fbpx

ติด GPS Collar ให้ “พลายบุญมี-บุญช่วย” แก้ปัญหาออกนอกป่า

เพชรบุรี 2 มี.ค. – กรมอุทยานแห่งชาติฯ ติดปลอกคอติดตามตัว หรือ GPS Collar ให้ “พลายบุญมี-พลายบุญช่วย” ช้างป่าละอูที่ชอบออกนอกเขตอุทยานฯ แล้วบุกเข้าไปหาของกินในบ้านคน ซึ่งจะช่วยให้ทราบพิกัดของช้างทั้ง 2 ตัว และผลักดันได้ทัน ก่อนออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์


นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการติดตามพฤติกรรมและการเคลื่อนที่ของช้างป่า ศูนย์ศึกษาการพัฒนาการจัดการพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และชุดเฉพาะกิจจงอางศึก ร่วมกันติดปลอกคอติดตามตัว (GPS Collar) ให้แก่ “พลายบุญมีและพลายบุญช่วย” ช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

สำหรับ “พลายบุญมี” อายุประมาณ 40-45 ปี สูง 2.8 เมตร น้ำหนัก 4.5-4.8 ตัน ส่วน “พลายบุญช่วย” อายุประมาณ 45-50 ปี สูง 2.88 เมตร น้ำหนักประมาณ 5 ตัน ซึ่งการติดอุปกรณ์ติดตามตัวเป็นไปตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาช้างป่าและสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์รบกวนประชาชน มีเป้าหมายสำคัญเพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วฯ และเครือข่ายอาสาสมัครฯ ในการป้องกันและเฝ้าระวังช้างป่าออกมาทำลายพืชผลและทรัพย์สินได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ ทั้งนี้ ยังมีเป้าหมายระยะยาว เพื่อพัฒนาองค์ความรู้นิเวศวิทยาเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบพฤติกรรมและลักษณะการเคลื่อนที่ตามฤดูกาล แหล่งอาหาร แหล่งรวมฝูง และขอบเขตการเคลื่อนที่ช้างป่าดังกล่าวสำหรับการอนุรักษ์ด้วย


นายพิชัย กล่าวต่อว่า ความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่า กลายเป็นปัญหาสำคัญต่อการอนุรักษ์ช้างในปัจจุบัน เนื่องจากมีการขยายตัวของชุมชนอย่างต่อเนื่อง บุกรุกพื้นที่ป่าแหล่งที่อยู่ของช้าง ทำให้ช้างออกมาหากินในชุมชนบ่อยขึ้น

ทั้งนี้ ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีช้างป่า 180 ตัว ซึ่งอาศัยอยู่ตอนล่างของอุทยานฯ ในพื้นที่ประมาณ 220 ตารางกิโลเมตร ถือว่ามีความหนาแน่นสูง จึงมีช้างออกมาหากินใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อของป่าอนุรักษ์ โดยเฉพาะ “พลายบุญมีและพลายบุญช่วย” ซึ่งเคยเข้าไปกินพืชไร่ และเข้าไปหาของกินในบ้านเรือนของประชาชนจนเสียหาย อีกทั้งไม่ตอบสนองต่อการขับไล่และการผลักดันของเจ้าหน้าที่

ที่ผ่านมาต้องจัดเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก ดูแลความปลอดภัยช้างและคน บริเวณพื้นที่ล่อแหลมที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาช้างป่าเดินข้ามถนนตามเส้นทางสายพุไทร-ไทรเอน ซึ่งเป็นเส้นทางหลักไปน้ำตกป่าละอู แหล่งท่องเที่ยวสำคัญใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ รวมทั้งภายในชุมชน ช่วงกลางคืนที่ช้างชอบออกหากิน ต่อมามีการเสนอเรื่องขอย้ายช้างป่าทั้ง 2 ตัว ในความควบคุมของสัตวแพทย์ไปไว้ยังป่าลึกในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อตัดปัญหา แต่ช้างทั้ง 2 ตัวรู้ทัน จะแอบซ่อน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้


“พลายบุญมีและพลายบุญช่วย” เคยบุกเข้าไปในบ้านประชาชนหลายครั้ง โดยเข้าไปหาของกินในครัว ขโมยอาหารแมว อีกทั้งระหว่างออกหากิน เมื่อมาเจอกันก็ปรี่เข้ามาใช้งวงทักทายกัน ซึ่งมีผู้บันทึกภาพได้ สร้างความตื่นตาแก่ผู้พบเห็นอย่างมาก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด