fbpx

ทส. ติดตามคลื่นลมใกล้ชิด ป้องกันน้ำมันพัดสู่แหล่งปะการัง-หญ้าทะเล-ชายหาด

กรุงเทพฯ 12 ก.พ. – “รมว.วราวุธ” กำชับทุกหน่วยติดตามกระแสคลื่นลม ซึ่งอาจทำให้คราบน้ำมันในทะเลพัดสู่แหล่งปะการัง หญ้าทะเล ชายหาด และพื้นที่อุทยานแห่งชาติใน จ.ระยอง จี้บริษัทน้ำมัน สนับสนุนทุกหน่วยเร่งสกัดคราบน้ำมันขึ้นฝั่ง ยืนยันได้แจ้งความเอาผิดบริษัท SPRC แล้วคราวน้ำมันดิบรั่วครั้งแรก จนเกิดเหตุซ้ำอีก จะดำเนินคดีถึงที่สุด โดยไม่มีข้อยกเว้น

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า สั่งการให้กรมควบคุมมลพิษใช้แบบจำลอง Oil Map คาดการณ์การเคลื่อนตัวของคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่องเมื่อความเร็ว-ทิศทางของลมและคลื่นเปลี่ยนแปลงเพื่อป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันพัดสู่แหล่งปะการัง-หญ้าทะเล ชายหาด และอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด


ทั้งนี้โชคดีที่เมื่อวาน (11 ก.พ.) คราบน้ำมันที่รั่วไหลบริเวณมาบตาพุดยังอยู่ในวงล้อมของ Boom เนื่องจากไม่มีคลื่นลม โดยห่างจากชายฝั่งหาดแม่รำพึง 7 กิโลเมตรและห่างจากชายฝั่งเกาะเสม็ด 10 กิโลเมตร แต่วางใจไม่ได้ จึงสั่งให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมควบคุมมลพิษจัดตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมกาง Boom สกัดกั้นคราบน้ำมันตลอดแนว เตรียมแผ่นซับน้ำมัน (Absorbent Sheet) ไว้ขจัดคราบน้ำมันทันที หากพัดสู่ชายหาด

นายวราวุธกล่าวต่อว่า ผู้แทนของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) ซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต โจเซฟ โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมาพยายามอุดรอยรั่วของท่ออ่อนใต้น้ำของทุ่นลอย (SPM) น้ำมันใต้ทะเลซึ่งเป็นจุดที่รั่วไหลเมื่อวันที่ 25 ม.ค. แต่มีน้ำมันค้างท่ออยู่จึงไหลลงสู่ทะเลอีกครั้ง นายวราวุธระบุว่า คำชี้แจงดังกล่าวสร้างความแคลงใจอย่างมากเนื่องจากกรมเจ้าท่ามีคำสั่งห้ามดำเนินการใดๆ ตั้งแต่เกิดเหตุครั้งแรก จึงต้องตรวจสอบว่า เหตุใดจึงไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องสืบหาพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริง รวมถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น ตลอดจนปริมาณการรั่วไหลที่แท้จริง ที่สำคัญให้บริษัท SPRC ดำเนินการตามขั้นตอนและข้อกำหนดในการแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วไหลอย่างเคร่งครัด


นายวราวุธกล่าวย้ำ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันรั่วไหลขึ้นชายฝั่งทั้งหาดแม่รำพึง และอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ขณะนี้มีเรือเฝ้าระวังประจำจุดรั่วไหล 11 ลำ ประกอบด้วย เรือ Boom 6 ลำ และเรือพ่นสารเคมี 5 ลำ และมีการกาง Boom 3 ปาก ซึ่ง Boom แต่ละปากมีความยาวประมาณ 200 เมตร และมีกาง Boom บริเวณหน้าอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด 2 ปาก

ในวันนี้กรมควบคุมมลพิษจะร่วมกับกองทัพเรือประเมินเกี่ยวกับความเหมาะสมในการใช้ Dispersant สารขจัดคราบน้ำมันในกรณีที่มีการรั่วไหลของน้ำมันเพิ่มเติม พร้อมมอบหมายให้กรมเจ้าท่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกรมโรงงานอุตสาหกรรมสำรวจท่อขนถ่ายน้ำมันเพื่อตรวจสอบหาจุดที่อาจจะมีการรั่วไหลและซ่อมแซมให้อยู่เพื่อป้องกันการรั่วไหล

ทั้งนี้ทุกหน่วยงานจะร่วมกันประเมินความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายกรัฐมนตรีกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว โดยให้บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่า พร้อมรับผิดชอบทั้งหมด แต่ถึงกระนั้นต้องดำเนินคดีตามตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา โดยไม่มีข้อยกเว้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก