fbpx

“วราวุธ” สั่งเข้มติดตามคดีล่า “เสือโคร่ง” ทองผาภูมิ

กาญจนบุรี 13 ม.ค. – ปลัด ทส. ระบุ รมว.วราวุธสั่งการให้ดำเนินคดีกลุ่มพรานล่าเสือโคร่งที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีให้ถึงที่สุด พร้อมกำชับยกระดับมาตรการตรวจตรารักษาป่า


นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) สั่งการให้ติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดคดีล่าเสือโคร่งในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิโดยด่วนที่สุด สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพบกลุ่มพรานป่าลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ บริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ที่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ห่างจากเขตชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 3-4 กิโลเมตร โดยพบซากเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ที่มีการลักลอบล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นพื้นที่อนุรักษ์ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าที่ไม่อาจยอมรับได้ โดยเฉพาะเสือโคร่งที่ถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย เป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ เรื่องเช่นนี้จึงไม่สมควรเกิดขึ้นบนผืนแผ่นดินไทย


ปลัดทส. กล่าวต่อว่า นายวราวุธย้ำให้ติดตามดำเนินคดีนี้ให้ถึงที่สุดโดยเร็ว ถึงแม้ว่าขณะนี้ผู้กระทำความผิดได้มามอบตัวและยอมรับต่อข้อกล่าวหาแล้วก็ตาม โดยกำชับให้ประสานกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ในการติดตามดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บุคคลอื่น และเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกต่อไป รวมทั้งได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด รวมถึงติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีดังกล่าว

นอกจากนี้ยังได้สั่งการกำชับให้หน่วยงานในพื้นที่กวดขันการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการลาดตระเวนตรวจตราการบุกรุกทำลายป่า และปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและป่าสงวนให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการฯ เนื่องจากในช่วงนี้มีข่าวการลักลอบกระทำผิดกฎหมายในเขตพื้นที่ป่าไม้และอุทยานแห่งชาติในจังหวัดกาญจนบุรีอยู่บ่อยครั้ง จึงจำเป็นต้องมีการยกระดับการป้องกันและเฝ้าระวังในพื้นที่ให้มากขึ้น พร้อมทั้งประสานงานร่วมกับหน่วยงานในท้องที่ และหน่วยงานในระดับท้องถิ่น รวมถึงผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และดูแลป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ให้เกิดความเข้มแข็งต่อไป อย่างไรก็ตาม ต้องขอชื่นชมและขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง จนสามารถเข้าถึงพื้นที่และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้อย่างรวดเร็ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.