fbpx

ย้าย “สีดอแก้ว” ช้างป่าอินดี้คืนสู่เขาตะกรุบ

สระแก้ว 11 ธ.ค. – “สีดอแก้ว” ซึ่งได้ฉายาว่า “ช้างป่าอินดี้” กลับคืนสู่พื้นที่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ (เขาตะกรุบ) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เมื่อคืนนี้ หลังหลุดออกมาช่วงกลางเดือนต.ค. จนล่าสุดโผล่ไปยังบ้านของผู้ที่เพิ่งออกรถป้ายแดง แม้แก้วไม่ได้สร้างความเสียหาย แต่ก็สร้างความหวาดเสียวแก่ชาวบ้านอย่างมาก

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเคลื่อนย้าย “เจ้าแก้ว” ช้างสีดอกลับคืนสู่พื้นที่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ (เขาตะกรุบ) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้วแล้ว หลังจากติดตามเป็นระยะเวลา 2 เดือน


เมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ร่วมกับสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และอาสามัครกว่า 100 คนได้ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายสีดอแก้วซึ่งพบกำลังหากินบริเวณบ่อน้ำในสวนยางพารา ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ดังนี้

  • 10.00 น. คณะทำงานร่วมประชุมวางแผนการปฏิบัติงาน โดยแบ่งชุดเจ้าหน้าที่เพื่อผูกขาช้างก่อนการเคลื่อนย้าย
  • 11.00 น. เจ้าหน้าที่เตรียมคอกบนรถบรรทุกและโซ่สำหรับคล้องขาช้าง
  • 14.00 น. ทีมสัตวแพทย์และทีมยิงซึม เข้าพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ พบช้างกำลังออกหากินบริเวณบ่อน้ำในสวนยูคาลิปตัส
  • 15.45 น. ปฏิบัติการยิงยาซึมช้างป่าสีดอแก้ว 2 เข็ม โดยช้างได้วิ่งเข้าไปบริเวณสวนยูคาลิปตัส จนช้างสงบจึงได้เข้าไปผูกขาช้างเพื่อเตรียมเคลื่อนย้าย
  • 16.00 น. รถแบคโฮเข้าปรับพื้นที่เพื่อให้รถบรรทุกสามารถเข้าพื้นที่ในการรับช้างได้
  • 17.00 น. ชุดปฏิบัติการดึงช้างขึ้นรถบรรทุกของกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด
  • 18.15 น. สามารถดึงช้างขึ้นรถบรรทุกได้เรียบร้อย ระหว่างการเคลื่อนย้าย มีสัตวแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด ระยะทางประมาณ 30 กม. ใช้เวลา 1 ชั่วโมง
  • 19.30 น. เคลื่อนย้ายช้างป่าสีดอแก้วถึงโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ บริเวณเขาตะกรุบ
  • 20.30 น. นำสีดอแก้วลงจากรถบรรทุก สังเกตอาการทั่วไปปกติ

เจ้าแก้วเป็นช้างสีดอ อายุประมาณ 25 ปี น้ำหนัก 4-5 ตัน ออกจากโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ (เขาตะกรุบ) มาแล้ว 6 ครั้ง โดยออกมาหากินในพื้นที่ จึงได้รับฉายาว่า “เจ้าแก้วอินดี้” ล่าสุดสร้างความฮือฮา เมื่อไปยังบ้านของผู้ที่เพิ่งออกรถป้ายแดง แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายใดๆ ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จึงย้ายกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติเพื่อไม่ให้รบกวนประชาชน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง