fbpx

ตื่นตา ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำโชว์ตัวบริเวณเกาะตะรุเตา

สตูล 25 มิ.ย. – เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตาพบฝูงวาฬเพชรฆาตดำระหว่างเกาะไข่และเกาะอาดัง ขณะออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ


นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตากล่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ. สตูล ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ตต.5 (แหลมสน เกาะอาดัง) ออกปฏิบัติงานลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ขณะลาดตระเวนพบฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ 1 ฝูง ระหว่างเกาะไข่และเกาะอาดัง  

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชรายงานว่า ในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การใช้ประโยชน์จากทะเลในด้านต่างๆ ลดลง ทำให้ทะเลฟื้นตัว จึงพบเห็นสัตว์ทะเลหายากหลายชนิดบ่อยขึ้น ซึ่งรวมถึงวาฬเพชฌฆาตดำด้วย โดยในเดือนเมษายนปี 2563 พบฝูงใหญ่ประมาณ 15 ตัวที่หมู่เกาะลันตา จ. กระบี่


ทั้งนี้วาฬเพชฌฆาตดำเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มีรูปร่างคล้ายกับวาฬนำร่องครีบสั้นต่างกันที่ครีบหลังตั้งอยู่กึ่งกลางลำตัว และส่วนหัวไม่โหนกมาก หน้าผากกลมมนไม่มีจะงอยปาก ครีบข้างเรียวยาว โค้งหักมุมตรงกลาง ลำตัวสีดำ ส่วนคางและท้องสีเทาจาง ฟันกลม ซี่ใหญ่ 7-12 คู่ บนขากรรไกรบนและล่างครีบหลังโค้ง ปลายมนเล็กน้อย ตั้งอยู่กึ่งกลางลำตัว อยู่รวมฝูงตั้งแต่ 10-60 ตัว แต่บางครั้งอาจจะมากกว่านี้ ชอบกระโดด และมักรวมฝูงอยู่กับโลมาปากขวดหรือโลมาชนิดอื่น – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า