fbpx

ฉลามวาฬว่ายน้ำเข้าใกล้เรือเก็บกู้ซากอวนที่เกาะโลซิน

ปัตตานี 21 มิ.ย.-กรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยแพร่ภาพ “ฉลามวาฬ” ขนาดใหญ่ว่ายน้ำเข้ามาใกล้เรือที่ปฏิบัติงานเก็บกู้ซากอวนที่เกาะโลซิน จ.ปัตตานี พร้อมระบุ “น้องมาให้กำลังใจ” และ “เจ้าจุดก็เป็นห่วงทะเล” สร้างความดีใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคน

นายยุทธนา สัจกุล ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี รายงานมายังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ร่วมสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจการกู้เครื่องมือประมง ซากอวนขนาดใหญ่ พื้นที่แนวปะการังเกาะโลซิน อำเภอปานาเระจังหวัดปัตตานี ร่วมกับกองทัพเรือภาค 2 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 (ศรชล.2) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยอาสาสมัครนักดำน้ำ


สำหรับเรือที่ร่วมปฏิบัติการประกอบด้วย เรือหลวงราวี เรือต. 991 อากาศยานจากกองเรือภาคที่ 2 เรือของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 1 ลำ เรือตรวจการณ์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 2 ลำ เรือตรวจการณ์อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว- เขาตันหยง เรือสำหรับดำน้ำชื่อ “อิสระ” 1 ลำ เรือประมงสำหรับเก็บซากอวน 1 ลำ และเรือยาง 4 ลำ ทั้งหมดเก็บกู้ซากอวน โดยตัดเลาะส่วนที่ติดกับปะการังแล้วสาวขึ้นเรือยาง นำไปเก็บรวบรวมไว้ที่เรือประมงของเอกชน และคัดสิ่งมีชีวิตหรือปะการังออกเพื่อนำไปปลูกฟื้นฟู

ในระหว่างปฏิบัติภารกิจมีฉลามวาฬขนาดใหญ่มาปรากฏตัวให้เห็นด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ต่างยินดีเพราะบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล โดยฉลามวาฬได้ว่ายมาใกล้เรือปฏิบัติการด้วย ในการเผยแพร่ดังกล่าว กรมอุทยานแห่งชาติได้ระบุข้อความว่า “น้องมาให้กำลังใจ” ส่วนกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระบุข้อความว่า “พี่จุดก็เป็นห่วงทะเล” โดยเรียกขานจากลายที่มีลักษณะเป็นจุดของฉลามวาฬ


“ฉลามวาฬ” เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์และอยู่ในบัญชีสัตว์สงวน ตามพ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และพ.ร.ก. การประมง นอกจากนี้ยังอยู่ในอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ใน 2-3 ปีที่ผ่านมามีผู้พบเห็นฉลามวาฬในท้องทะเลไทยบ่อยขึ้น แต่ยังจำเป็นที่จะต้องคุ้มครองจากการล่าและภัยคุกคามต่างๆ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี