fbpx

หนุนผลิตกระป๋องรีไซเคิล ต้นแบบรีไซเคิลครบวงจร

กทม. 25 พ.ย.63 – กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ จับมือ อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย หนุนผลิตกระป๋องรีไซเคิล หวังเป็นต้นแบบรีไซเคิลครบวงจร


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จับมือภาคีเครือข่าย 6 องค์กร ได้แก่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ ,มูลนิธิการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (3R) ,สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย ,มหาวิทยาลัยมหิดล ,บริษัทไทยเบเวอร์เรจแคน จำกัด และหน่วยงานพันธมิตร ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ส่งเสริมการผลิตบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่สามารถรีไซเคิล เพื่อสนับสนุนการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำร่องบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม ประเภทกระป๋องอลูมิเนียม ด้วยการหมุนเวียนนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างครบวงจร เพื่อการจัดการขยะอย่างยั่งยืน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน  โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี โดยจะร่วมกันจัดทำ Roadmap ให้แล้วเสร็จ ภายใน 60 วัน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จะทำหน้าที่สื่อสาร รณรงค์ สร้างความรู้ความเข้าใจ สนับสนุนการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริม พัฒนา และสนับสนุนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนองค์ความรู้ สารสนเทศ และนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ภาคเอกชนและภาคประชาชนในการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน


โดยเฉพาะการผลิตบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ จะให้ข้อแนะนำคำปรึกษา สนับสนุนองค์ความรู้และข้อมูลวิชาการในการนำไปสื่อสารและจัดการระบบรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร รวมทั้งประสานและสนับสนุนการขยายความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแสวงหาความร่วมมือกับต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาการบริหารจัดการระบบรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรให้มีประสิทธิภาพและทันสมัยขณะที่มูลนิธิการจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน (3R) จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมและประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน รวมถึงองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมและสื่อสาธารณะ ร่วมผลักดันการพัฒนาและการบริหารจัดการระบบรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรให้สอดคล้องตามหลักการ 3R และการหมุนเวียนทรัพยากรเพื่อการผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุน และผสานความร่วมมือโครงการนำร่องพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการระบบรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์จากอลูมิเนียมในประเทศไทย

รวมทั้งจะดำเนินการสร้างแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนฐานข้อมูล ข่าวสาร ข้อคิดเห็น และการหารือร่วมกัน รวมทั้งติดตามประเมินผล แก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เพื่อปรับปรุงการพัฒนาความร่วมมือด้านการบริหารจัดการระบบรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการในระบบการจัดการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์จากวัสดุอลูมิเนียม จะเป็นผู้นำพัฒนานวัตกรรมด้านการผลิตและกระบวนการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์จากวัสดุอลูมิเนียม ตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบ การผลิตบรรจุภัณฑ์ และการเก็บรวบรวมบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วเพื่อขับเคลื่อนการสร้างและพัฒนาการบริหารจัดการระบบรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์อลูมิเนียมแบบครบวงจร ยกระดับธุรกิจและการให้บริการด้านการซื้อขายบรรจุภัณฑ์อลูมิเนียมที่ใช้แล้วและนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างเป็นระบบเพื่อลดผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม อีกทั้งร่วมกันผลักดันการพัฒนาการบริหารจัดการระบบรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์จากอลูมิเนียมแบบระบบปิดครบวงจร .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร