fbpx

ทส.เดินหน้าป้องกันไฟป่าภาคเหนือ

เชียงราย 19 พ.ย.63 – วราวุธ ตรวจความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าภาคเหนือช่วงวันหยุด มอบนโยบายชิงเก็บก่อน ลดปริมาณเกิดไฟป่า


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ศูนย์ฝึกอบรมที่ 4 (เชียงราย) มอบนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันให้กับส่วนราชการต่างๆ ในระดับจังหวัดโดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมอบนโยบาย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเรื่องการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างมาก โดยเฉพาะการเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจ ให้ตระหนักถึงปัญหาPM2.5 และลงมือทำอย่างเป็นรูปธรรม


สำหรับแนวทางการป้องกันแก้ไข  มีทั้งการแจ้งเตือน เน้นการมีส่วนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ลดการสร้างปัญหากับพี่น้องประชาชน มาช่วยกันแก้ปัญหา มีจัดระเบียบการเผา ลดเชื้อเพลิงในการเกิดไฟป่า จุดเริ่มต้นสำคัญการป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่า การเตรียมความพร้อม ในการบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือและใช้เทคโนโลยี ด้านสารสนเทศ เข้ามาดำเนินการ ในการปฎิบัติงานในพื้นที่

อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหมอกควันไฟป่าและการเผาไหม้ในที่โล่งเหมือนในต้นปี 2563 จึงต้องมีมาตรการหลายๆ อย่างในการป้องกัน เช่น ชิงเก็บก่อน หมายถึงการบริหารเชื้อเพลิง การเก็บเอาต้นไม้ใบไม้ที่ร่วงลงดินแล้ว ซึ่งจะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เก็บออกมาภายนอก ไม่ว่าจะเป็นนอกเขตป่าอนุรักษ์ หรือนอกเขตป่าสงวน  จากนั้นนำมาแปรสภาพใบไม้เศษไม้หรือเศษวัสดุเหลือใช้จากการเกษตรให้เป็นสินค้าที่สามารถขายได้ เช่น นำใบไม่มาบดอัดไปเผาจนกลายเป็นถ่านอัดแท่ง หรืออการนำเอาใบไม้เหล่านี้ไปเป็นเชื้อเพลิง RDF ในการเอาเศษวัสดุเหลือใช้ด้านการเกษตรไปแปรรูปเป็นสินค้าชนิดอื่นๆ  ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นมาตรการให้พี่น้องประชาชนลดปริมาณการเผาในฤดูกาลเผาที่จะเกิดขึ้นในปี2564 

ที่สำคัญสิ่งต่างๆที่เก็บออกมาสามารถนำไปขายสร้างรายได้  นอกจากเราจะป้องกันปัญหาการเกิดฝุ่นควันหรือว่าปัญหาหมอกควันแล้ว ประชาชนในพื้นที่ก็จะได้รับประโยชน์มีรายได้เสริมจากการเก็บวัสดุเหล่านี้ออกมาขายให้กับภาคเอกชน หรือ บริษัทห้างร้านต่างๆ ขณะนี้ก็มีบริษัทเอกชนหลายรายให้ความสนใจและแสดงเจตจำนงที่จะรับซื้อใบไม้แห้ง สูงถึง400-500ตัน  ซึ่งหากทุกจังหวัดในภาคเหนือสามารถที่จะรวบรวมเอาวัสดุเหลือใช้ เศษใบไม้  เศษเชื้อเพลิงเหล่านี้ไปบริหารจัดการขายได้แล้ว จะเกิดรายได้กับประชาชน และเกษตรกรอย่างมหาศาล มั้นใจว่าเมื่อถึงช่วงมกราคม-มีนาคม ที่เข้าสู่ฤดูการเผา เชื่อว่าจะทำให้ปริมาณhot spot หรือโอกาสในการที่จะเกิดไฟป่า น้อยลงอย่างชัดเจน


จากนั้น รมว.ทส. ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้ขวัญกาลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ณ อุทยานแห่งชาติขุนแจอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เยี่ยมชมกิจกรรมการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชุมชนเครือข่ายการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และเครือข่ายชุมชนอนุรักษ์ต้นน้าลาว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.