fbpx

สผ.ส่งเสริมชีวิตวิถีใหม่ด้านสิ่งแวดล้อม

กทม. 21  ส.ค. 63 – สผ. พร้อมขับเคลื่อน ส่งเสริมการปรับตัวชีวิตวิถีใหม่ด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยยกระดับการรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศ


สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เปิดการประชุมวิชาการประจำปี 2563 ในหัวข้อ  ชีวิตวิถีใหม่ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนผลงานทางวิชาการและ สร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อมของไทย พร้อมกิจกรรมนิทรรศการด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ที่สร้างประโยชน์ เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลในด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน จากมาตรการต่างๆ ที่ออกมา ทำให้ด้านทรัพยากรธรรมชาติหลายส่วนดีขึ้น แต่ในมุมกลับการอยู่บ้านของประชาชนช่วงกักตัวก็เกิดขยะมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่หน่วยงานจะต้องนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้พัฒนารูปแบบแนวทางที่จะส่งเสริมให้ประชาชนมีชีวิตวิถีใหม่ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ต้องมีความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์ และการพัฒนา เพื่อไม่ให้วิกฤติต่างๆ ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชนในระยะยาวอีก โดยจะสนับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


ด้านนางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า 1 ปี ที่ผ่านมา สผ. สามารถผลักดัน และมีผลการดำเนินงานที่เกิดผลสำเร็จหลายด้าน โดยเฉพาะการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล โดยมีพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน จำนวน 938 พื้นที่ 70จังหวัด จัดคนลงในพื้นที่เป้าหมายแล้ว จำนวน 54,406  ราย ใน 65 จังหวัด ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพแล้ว 60 จังหวัด

กองทุนสิ่งแวดล้อม เป็นมาตรการให้ทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมป้องกันรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติ ,มีการการประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ,การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม โดยได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ขับเคลื่อนงานอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า ควบคู่กับการจัดการสิ่งแวดล้อม ,ด้านความหลากหลายชีวภาพ ,การดำเนินงานด้านการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ให้บริการประชาชน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ไทยแลนด์ 4.0 โดยพัฒนา Smart EIA ระบบฐานข้อมูล EIA ทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่าน เว็บไซต์ และ แอพพลิเคชั่น SMART EIA เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน , ระบบ Smart E-Fund ฐานข้อมูลของกองทุนสิ่งแวดล้อมที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลให้ครอบคลุมในทุกๆ ด้าน


ระบบเครือข่าย TH-BIF หรือ Thailand Biodiversity Information Facility รวบรวมและเชื่อมโยงข้อมูลสิ่งมีชีวิตในประเทศไทยเข้าไว้ด้วยกัน และ TGEIS หรือ ระบบสารสนเทศการจัดทำบัญชีก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ สผ. สามารถเดินหน้าทำงานรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ และสิ่งแวดล้อมมีคุณภาพที่ดี โดยใช้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายช่วยให้การบริหารจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติของประเทศมีความยั่งยืน . -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น