fbpx

เปิดแผนบริหารน้ำภาคอีสาน ยกบานระบายพร่องน้ำชี-มูล รับฝนใหม่

กรุงเทพฯ 16 ก.ย. – อธิบดีกรมชลประทาน เผยยกบานระบายน้ำเขื่อนกั้นลำน้ำชี-มูล เร่งระบายน้ำเพื่อรองรับฝนที่จะตกลงมาเพิ่มและตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุฯ ส่วนภาคกลาง ยังคงปรับลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา แต่ขอความร่วมมือเกษตรกรไม่ทำนาปีต่อเนื่องเพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อผลผลิตจากฝนชุกปลายฤดู ล่าสุดร่วมกับ สทนช. ตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำภาคกลางอย่างใกล้ชิด


นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้เร่งระบายน้ำจากแม่น้ำชีให้ไหลลงแม่น้ำน้ำมูลออกสู่แม่น้ำโขงโดยเร็วด้วยการควบคุมบานระบายของเชื่อนในแม่น้ำชีทุกแห่ง ตลอดจนพร่องน้ำที่เขื่อนราษีไศลและเขื่อนหัวนา ซึ่งเป็นเขื่อนกั้นลำน้ำมูลให้มากที่สุด พร้อมทั้งแขวนบานที่เขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำโขง โดยเป็นการเตรียมพร้อมรองรับปริมาณฝนที่จะตกเพิ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือระหว่างวันที่ 16-17 กันยายนนี้ ตามการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา

แม้ขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำโขงจะสูงขึ้น แต่ยังสามารถระบายได้เนื่องจากระดับน้ำแม่น้ำมูลที่แก่งสะพือ สูงกว่าระดับน้ำแม่น้ำโขงถึง 7 เมตร แต่เน้นย้ำว่า ต้องควบคุมไม่ให้ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็วจนเกินไปเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ตลิ่งทรุดและเป็นระดับน้ำที่แพสูบน้ำต่าง ๆ ของท้องถิ่นสามารถลอยน้ำอยู่ได้ ตลอดจนเฝ้าระวังและป้องกันพื้นที่น้ำท่วมชุมชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เทศบาลเมืองวารินชำราบ และอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ด้วยการวางแผนเสริมกำแพงปิดช่องว่างที่ระดับ +113.50 ม.รทก. จากความจุลำน้ำเดิม 2,300 ลบ.ม./วินาที จะเพิ่มเป็น 3,200 ลบ.ม./วินาที โดยเพิ่มความจุลำน้ำขึ้นอีก 39%


สำหรับสถานการณ์ที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ปัจจุบันฝนหยุดตก อีกทั้งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ฝนบริเวณภาคเหนือตอนบนจะลดลงเนื่องจากร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระดับน้ำในลำน้ำต่างๆ ลดลงเข้าสู่ระดับตลิ่ง ก่อนหน้านี้ได้เร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำต่าง ๆ เพื่อให้น้ำที่ท่วมขังไหลกลับลงสู่ลำน้ำเดิมได้สะดวกและใช้เครื่องสูบน้ำสูบออก

นายชูชาติ กล่าวถึง สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาว่า ที่สถานี C2 อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,206 ลบ.ม./วินาที ลดลงจากวานนี้ ซึ่งอยู่ที่ 1,246 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 5.05 เมตร ส่วนที่สถานี C13 เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,150 ลบ.ม./วินาที เท่ากับเมื่อวานนี้ แต่กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศแจ้งเตือนว่า อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ของภาคกลางจึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำและพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังระดับน้ำจากฝนที่ตกเพิ่มในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือเกษตรกรในลุ่มน้ำเจ้าพระยา งดทำนาปีต่อเนื่องเพราะในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นและพื้นที่ส่วนใหญ่มีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงเป็นระยะๆ นอกจากนี้ยังอาจได้รับอิทธิพลจากพายุเขตร้อนเคลื่อนเข้าใกล้หรือเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง หลังการเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ ขอให้งดเว้นการปลูกข้าวต่อเพื่อลดความเสี่ยงผลผลิตเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น


ล่าสุดกรมชลประทานร่วมกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศูนย์บริหารจัดการน้ำพื้นที่ภาคกลางที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเป็นเอกภาพในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ป่าสัก สะแกกรัง และท่าจีนเพื่อให้สามารถประเมินสถานการณ์และแก้ไขปัญหาให้ทันท่วงที รวมถึงสามารถแจ้งเตือนประชาชนหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อลดผลกระทบ

ปัจจุบันลุ่มน้ำภาคกลาง อ่างเก็บน้ำยังคงมีพื้นที่รองรับน้ำได้อีก ตลอดจนเตรียมความพร้อมพื้นที่ทุ่งลุ่มต่ำ 11 ทุ่ง เพื่อเตรียมไว้เป็นพื้นที่หน่วงน้ำ โดยกรมชลประทานได้สร้างการรับรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังเตรียมพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือที่จะช่วยระบายน้ำในกรณีที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลางเพื่อลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด. -512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน