fbpx

ไทยจับมือ 10 ประเทศตั้งเป้าลดไฟป่า ปลอดหมอกควันพื้นที่ป่าพรุในปี 73

กรุงเทพฯ 15 ส.ค. – อธิบดีกรมอุทยานฯ ประชุมร่วมสมาชิกอาเซียน ดำเนินการบริหารจัดการพื้นที่พรุตามยุทธศาสตร์การจัดการพื้นที่พรุอาเซียน ฉบับที่ 2 ตั้งเป้าลดไฟป่าปลอดหมอกควันพื้นที่ป่าพรุในปี 73


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิเศษพื้นที่พรุแห่งอาเซียน ภายใต้คณะกรรมการประชุมของภาคีข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามพรมแดน (COM) ครั้งที่ 9 โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนได้แก่ เนการาบรูไนดารุสซาลาม ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประเทศมาเลเซีย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต เลขาธิการอาเซียน และหุ้นส่วนของอาเซียน (SUPA, MAHFSA, GIZ, IFAD, CIFOR, GEC, BMU)

นายอรรถพลกล่าวว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งในความร่วมมือกับ 10 ประเทศอาเซียน เพื่อดำเนินการบริหารจัดการพื้นที่พรุตามยุทธศาสตร์การจัดการพื้นที่พรุอาเซียน ฉบับที่ 2 และแสดงความชื่นชมที่ทุกฝ่ายได้ร่วมดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์การจัดการป่าพรุอาเซียนฉบับใหม่นี้รวมถึงการพัฒนาเครื่องมือและกลไกต่าง ๆ อาทิ การพัฒนากรอบการติดตามและประเมินผล (M&E framework) การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การจัดการพื้นที่พรุอาเซียน ฉบับที่ 2 แผนงานความร่วมมืออาเซียนฉบับที่ 2 เรื่อง การควบคุมมลพิษจากหมอกควันข้ามพรมแดนและแนวทางการดำเนินงาน และกรอบการลงทุนอาเซียนเพื่อการจัดการพื้นที่ให้ปลอดหมอกควันอย่างยั่งยืน เหล่านี้จะร่วมสร้างความเข้มแข็งในการจัดการพื้นที่พรุ ทำให้แก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนได้อย่างครอบคลุม นำไปสู่การลดการเกิดหมอกควันข้ามพรมแดนในช่วงฤดูแล้งให้เหลือน้อยที่สุด ดังเห็นได้จากการเกิดจุดความร้อนในภูมิภาคอาเซียนตอนใต้ลดลงอย่างต่อเนื่อง


นายอรรถพลยังกล่าวถึง การดำเนินงานในพื้นที่พรุของประเทศไทย โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯในปีนี้ ได้ดำเนินงานอนุรักษ์ ป้องกัน และฟื้นฟูในพื้นที่พรุอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะกิจกรรมป้องกันและควบคุมไฟป่าที่มีการบูรณาการภายในหน่วยงาน เครือข่ายภาคประชาชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ในการร่วมจัดตั้งจุดเฝ้าระวัง ลาดตระเวน ประชาสัมพันธ์ การบริหารจัดการน้ำ การใช้เทคโนโลยีดาวเทียมและอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ในการเฝ้าระวัง ตรวจติดตาม และวางแผนการเข้าดับไฟป่าอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ กรมอุทยานฯ ยังมีการตั้งเป้าหมายในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ลดพื้นที่เผาไหม้ 50 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2566 และจุดความร้อนลดลงร้อยละ 50 จากปี 2566 และเสนอให้ลด Hotspot ในพื้นที่พรุอาเซียนให้ได้ร้อยละ 20 เป็นเป้าหมายแรก เพื่อทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปลอดหมอกควันภายในปี 2573

ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานในพื้นที่พรุร่วมกับเพื่อนสมาชิกอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม การแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์การดำเนินงานในการแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดนในพื้นที่พรุ และร่วมรับทราบรายงานความก้าวหน้าของโครงการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ป่าพรุ พร้อมกับหารือถึงแนวทางและกำหนดทิศทางในการแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดนในพื้นที่พรุของภูมิภาคอาเซียน พร้อมขับเคลื่อนภูมิภาคอาเซียนให้เป็นภูมิภาคปลอดหมอกควันต่อไป. 512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด