fbpx

กรมโรงงานฯ ย้ำไม่ยอมให้นำเข้า “ฝุ่นแดง” จากแอลเบเนีย

กรุงเทพฯ 15 ส.ค. – อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยืนยันไม่เคยได้รับการแจ้งขอความยินยอมการนำเข้า “ฝุ่นเหล็ก” หรือ “ฝุ่นแดง” ของเสียอันตราย รวมทั้งไม่เคยยินยอมหรืออนุญาตให้มีการนำเข้า การที่มีเรือขนส่ง 2 ลำ จากประเทศแอลเบเนียจะนำเข้าเทียบท่าประเทศไทยจึงถือเป็นการเคลื่อนย้ายของเสียอันตรายแบบผิดกฎหมาย ภายใต้อนุสัญญาบาเซลฯ สั่งติดตามอย่างใกล้ชิด


นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะหน่วยงานผู้มีอำนาจ (Competent Authority: CA) ของประเทศไทย ภายใต้ “อนุสัญญาบาเซลว่าด้วยการควบคุมการเคลื่อนย้ายข้ามแดนของของเสียอันตรายและการกำจัด” ไม่เคยได้รับการแจ้งขอความยินยอมการนำเข้า “ฝุ่นเหล็ก” หรือ “ฝุ่นแดง” ของเสียจากอุตสาหกรรมถลุงเหล็กจากประเทศแอลเบเนีย รวมทั้งไม่เคยยินยอมหรืออนุญาตให้มีการนำเข้าของเสียดังกล่าว จึงถือเป็นการเคลื่อนย้ายของของเสียอันตรายแบบผิดกฎหมายภายใต้อนุสัญญาบาเซลฯ ทั้งยังเป็นของเสียเคมีวัตถุตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ด้วย

ทั้งนี้ มอบหมายกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมร่วมกับหน่วยข่าวกรองและส่วนงานปราบปรามของกรมศุลกากรเพื่อเฝ้าระวังและยับยั้งการขนย้ายของเสียอันตรายแบบผิดกฎหมาย (illegal traffic) คาดว่า เป็น Electric Arc Furnace (EAF) dust หรือ “ฝุ่นแดง” ประมาณ 100 ตู้คอนเทนเนอร์ รวม 816 ตัน ตามที่ได้รับการประสานงานและแจ้งข่าวการขนส่งของเสียดังกล่าวจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรหรือ NGO ด้านสิ่งแวดล้อม 3 แห่ง ได้แก่ เครือข่าย Basel Action Network (BAN) สหรัฐอเมริกา องค์กร Friends of the Earth ประเทศแอฟริกาใต้ และมูลนิธิบูรณะนิเวศ หรือ EARTH ประเทศไทยเพื่อยับยั้งการเคลื่อนย้ายของเสียแบบผิดกฎหมายด้วยเรือขนส่งสินค้า 2 ลำ ที่มีต้นทางจากประเทศแอลบาเนีย และมีปลายทางคือ ประเทศไทย


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า เมื่อปี 2565 ประเทศไทยเคยมีหนังสือถึงรัฐบาลประเทศแอลบาเนียไม่ยินยอมให้นำเข้า “ฝุ่นแดง” มายังราชอาณาจักรไทยมาแล้ว ล่าสุดได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานผู้มีอำนาจ (CA) ของประเทศแอลบาเนียซึ่งเป็นประเทศต้นทาง) และหน่วยงาน National Environment Agency ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้มีอำนาจ (CA) ของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำผ่าน ตามที่คาดการณ์ว่า จะมีการถ่ายลำเรือของเสีย เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับจึงให้เฝ้าระวังบริเวณท่าเรือและยับยั้งให้ได้ โดยประสานงานกับกรมศุลกากรเพื่อติดตามตรวจสอบการนำ “ของเสียอันตรายที่ไม่ได้รับอนุญาต” เข้ามาในราชอาณาจักรไทยอย่างต่อเนื่อง

ในการประสานงานไปยัง National Environment Agency ของประเทศสิงคโปร์ก่อนหน้านี้ ของกรมโรงงานอุตสาหกรรมยืนยันว่า ไม่ได้รับแจ้งขอการยินยอมในการนำเข้าสินค้าจากแอลเบเนียและมิได้อนุญาตให้นำเข้า พร้อมขอให้สิงคโปร์ให้ระงับการนำผ่านเนื่องจากไทยมิได้อนุญาตให้มีการนำเข้าแต่อย่างใด National Environment Agency ของสิงคโปร์แจ้งว่า ได้จัดทีมทำงานในการเฝ้าระวังด่านท่าเรือ หากพบเรือ 2 ลำดังกล่าวจะแจ้งไทยให้ทราบโดยด่วน โดยตามรายงานเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 15.00 น. ทางสิงคโปร์ระบุว่า ยังไม่ปรากฏเรือต้องสงสัยเข้ามาเทียบท่า ณ ประเทศสิงคโปร์

นอกจากนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรมยังเฝ้าระวังโรงงานรีไซเคิลในไทยที่คาดว่า จะเป็นโรงงานนำเข้า ขณะที่กรมศุลกากรได้รับการประสานงานให้ เฝ้าระวังเรือขนส่งของเสียอันตราย 2 ลำที่อาจมุ่งมาเทียบท่าที่ประเทศไทย. -512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด