fbpx

“ปศุสัตว์” สกัดการลอบเคลื่อน​ย้าย​โคบริเวณ​ชายแดน​ไทย​-เมียนมา

ตาก​ 15​ ก.ค. – อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ร่วมกับชุดพญานาคราชและทหารพราน สกัดจับพ่อค้าโคลักลอบเคลื่อนย้ายโคมีชีวิต 20 ตัวได้ที่ชายแดนจังหวัดตาก ระหว่างจูงโคเลียบห้วยแม่สลิดโพโกรข้าง อบต.แม่สอง นำผู้กระทำผิด 5 คน ส่งดำเนินคดีที่ สภ.ท่าสองยาง พร้อมสั่งยกระดับคุมเข้มป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าและเคลื่อนย้ายโค-กระบือผิดกฎหมาย


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา​เจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์ด่านกักกันสัตว์ตากและชุดเฉพาะกิจกองสารวัตรและกักกัน (ด่านกักกันสัตว์จันทบุรี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากชุดเฉพาะกิจพญานาคราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ร้อยทหารพรานที่ 3507 ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีการลักลอบนำเข้าและเคลื่อนย้ายโคโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงร่วมกันลาดตระเวนบริเวณหมู่บ้านแม่สลิดหลวง ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ขณะซุ่มสกัดปฏิบัติหน้า พบชาย 5 คนกำลังจูงโคเลียบห้วยแม่สลิดโพโกร ข้าง อบต. แม่สอง เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าแสดงตัวเพื่อตรวจสอบ

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบโคที่กำลังเคลื่อนย้ายเป็นเพศผู้รวม 20 ตัว ผู้กระทำความผิดให้การว่า ได้รับการติดต่อจากนายหน้าให้ไปลากจูงโคดังกล่าว จากริมแม่น้ำเมยฝั่งไทย บริเวณบ้านแม่สลิดหลวง หมู่ที่ 2 โดยลากลัดเลาะตามภูมิประเทศผ่านลำห้วยแม่สลิดโพโกร เพื่อนำไปส่งยังจุดนัดหมายทุ่งนาบริเวณหลัก กม.​ที่ 1 บ้านแม่สลิดหลวง หมู่ที่ 2 ต.​ แม่สอง อ.​ท่าสองยาง จ.​ตาก โดยทางไปบ้านแม่ระเมิง จากนั้นจะมีรถกระบะคอกมารับโคทั้งหมดเพื่อนำไปขายต่อ แต่ไม่ทราบที่หมายปลายทาง การกระทำดังกล่าวเบื้องต้นเข้าข่ายกระทำความผิดฐานร่วมกันลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชนิดปากและเท้าเปื่อย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ ความผิดตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จึงได้ควบคุมตัวผู้กระทำความผิด พร้อมโคของกลางไปส่งดำเนินคดีที่ สภ.ท่าสองยาง หากตรวจสอบพบความผิดเพิ่มเติม จะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวดต่อไป


อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวย้ำว่า กรมปศุสัตว์บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบทุกด่านตามแนวชายแดน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าโคเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย พร้อมแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้าเถื่อนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด โดยเฉพาะสินค้าเกษตรเพิ่มความเชื่อมั่นต่อสินค้าปศุสัตว์ไทย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้ประกาศสงครามกับการลักลอบนำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรเถื่อนทุกชนิด

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์มีแผนยกระดับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดและนโยบายในการเตรียมตัวส่งออกโคมีชีวิตผ่านการรับรองคุณภาพ “ปลอดโรคปลอดภัย” เพื่อสร้างหลักประกันและความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าว่า สินค้าไทยปราศจากโรค พร้อมกันนี้รัฐบาลเร่งเดินหน้าเปิดตลาดใหม่ๆ เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศในตลาดที่มีกำลังซื้อสูง เพื่อให้ผู้เลี้ยงโคสามารถเติบโตในอาชีพได้อย่างยั่งยืน และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร.063-225-6888 หรือแจ้งข้อมูลผ่าน Application : DLD 4.0 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง. -​512-สำนักข่าว​ไทย​


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด