fbpx

ตรวจสวัสดิภาพสัตว์ในสวนสัตว์ลพบุรี

ลพบุรี 18 เม.ย.- กรมอุทยานแห่งชาติฯ แนะสวนสัตว์ลพบุรีปรับปรุงสภาพกรงและหมั่นทำความสะอาด รวมถึงเปลี่ยนเวลาให้อาหารสัตว์เพื่อให้สัตว์กินอาหารได้หมด ไม่เหลือเศษอาหารมาก ผลตรวจสุขภาพสัตว์ พบมีสุขภาพดี ภาวะโภชนาการปกติ และไม่มีอาการเครียด


นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สบอ. 1) สาขาสระบุรีร่วมกันตรวจสอบสวัสดิภาพสัตว์ในสวนสัตว์ลพบุรี ตามข้อความที่ปรากฏในเพจ Facebook เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567 โดยระบุว่า สัตว์นอนเหมือนตาย ให้อาหารสัตว์เยอะเกินไป จนเหลือทิ้งและเน่าเสีย สัตว์ไม่มีน้ำกิน ไม่เพียงพอต่อจำนวนสัตว์ และอ่างน้ำเพื่อให้สัตว์ใช้คลายร้อน มีไม่พอ และกรงรกร้าง สกปรก มีสภาพเก่า โดยมีผู้อำนวยการสวนสัตว์ลพบุรีเป็นผู้นำตรวจสอบ

ล่าสุด​ได้รับรายงานผลการตรวจสอบจากนางเปรมกมล เกษบรรจง นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการว่า โครงสร้างกรงมีลักษณะแบบแปลนเก่า ไม่ทันสมัยเนื่องจากก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2483 ทางสวนสัตว์แจ้งว่า ขณะนี้กำลังจัดทำโครงการปรับปรุงกรงและคอกสัตว์โดยอยู่ระหว่างเสนอของบประมาณ โดยปัจจุบันสภาพกรงมีความแข็งแรงและเหมาะสม ทางสวนสัตว์ได้ติดตั้งระบบจุกให้น้ำสัตว์อัตโนมัติในกรงลิงและมีอ่างน้ำเพื่อให้สัตว์ได้กินน้ำและแช่เพื่อคลายร้อนในช่วงที่อากาศมีอุณหภูมิสูง ทางสวนสัตว์ให้อาหารสัตว์วันละ 3 มื้อ สัตว์ป่าสามารถอยู่ได้โดยปกติสุข สัตว์บางชนิดมีอายุมาก เช่น หมีขอ ลิงเสน สุขภาพและพฤติกรรมเป็นปกติตามอายุ โดยรวมพบว่า สัตว์มีสุขภาพดี ไม่มีอาการเครียด และมีภาวะโภชนาการปกติตามธรรมชาติ


คณะเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำ ดังนี้

1. เพิ่มจุดให้น้ำกินแก่สัตว์ ติดตั้งหัวพ่นละอองน้ำตามกรงสัตว์และใส่น้ำในอ่างน้ำกรงลิงอุรังอุตัง เพื่อให้สัตว์ใช้ในการคลายร้อนในช่วงฤดูร้อน

2. เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดกรง คอก และเปลี่ยนวัสดุรองกรงกระต่าย และหนูตะเภา เพื่อป้องกันการสะสมของสิ่งขับถ่ายและเชื้อโรค


3. ซ่อมแซมรังนอนของอีเห็นข้างลายให้มีสภาพใหม่และคงทน

4. ปรับเปลี่ยนเวลาให้อาหารเป็นช่วงเช้าและเย็น เพื่อให้สัตว์กินอาหารได้หมดและไม่เหลือเศษอาหารมาก

ทั้งนี้ให้สวนสัตว์ลพบุรีดำเนินการตามคำแนะนำให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน. 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต