fbpx

ทส. ออกมาตรการห้ามเผา คุมเข้ม PM2.5

กรุงเทพฯ 7 ก.พ. – ทส. ยกระดับมาตรการสู้ฝุ่น PM2.5 ห้ามเผา พร้อมเตรียมรับสถานการณ์หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ


นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการเพื่อการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานคณะอนุกรรมการเพื่อการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ ได้นำข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในการประชุม ครม. และข้อห่วงใย พล ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน กำชับในที่ประชุมกับทุกจังหวัดและทุกหน่วยงานต้องทำงานเชิงรุก ควบคุมทุกแหล่งกำเนิด ทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่ป่า พื้นที่เกษตรและพื้นที่อื่นๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน ให้มีความปลอดภัย 

นางสาวปรีญาพรกล่าวว่า ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาผลการดำเนินงานตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ปี 2567 ในพื้นที่เมือง พื้นที่ป่า และพื้นที่เกษตร ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงพบจุดความร้อนเป็นจำนวนมากในพื้นที่เกษตร (นาข้าว อ้อย ข้าวโพด) และเริ่มขยับมาที่พื้นที่ป่า ทำให้มีปัญหา PM2.5 ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ประกอบกับยังได้รับผลกระทบจากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่ไม่เอื้อต่อการระบายอากาศและหมอกควันข้ามแดน นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทุกหน่วยงานต้องเร่งยกระดับการปฏิบัติการให้เข้มข้นขึ้น ทุกจังหวัดต้องออกประกาศควบคุมและห้ามเผา และบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เมื่อเกิดการเผาในพื้นที่ต้องรีบเข้าดำเนินการ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือที่จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และต้องสื่อสารประชาสัมพันธ์ แถลงข่าวให้พี่น้องประชาชนรับทราบสถานการณ์ มีความเข้าใจการปฏิบัติงานของภาครัฐ และปฏิบัติตนได้ถูกต้องตามสถานการณ์ฝุ่นละออง


ที่ประชุมมีการพิจารณามาตรการเชิงรุก ที่จะนำมาใช้แก้ปัญหา อาทิ การเชื่อมโยงเกษตรกรที่ไม่เผาในพื้นที่เกษตรกับสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ มาตรการด้านการค้ากับสินค้าการเกษตรที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเผา การกำหนดเป็นเงื่อนไขใบอนุญาตให้โรงงานต้องไม่รับอ้อยไฟไหม้ การสนับสนุนรับซื้อใบอ้อยสดเข้าโรงไฟฟ้าชีวมวล รวมถึงที่ประชุมยังร่วมกันพิจารณาแผนฉุกเฉินสำหรับใช้ตอบโต้ในกรณีสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น และหลักเกณฑ์การประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน ซึ่งผลการประชุมครั้งนี้ จะได้นำเสนอคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืนคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติและครม. ต่อไป

สำหรับช่วงเทศกาลสำคัญที่กำลังจะมาถึง คือประเพณีตรุษจีน ที่จะมีการเซ่นไหว้ตามธรรมเนียม ปลัดกระทรวง ทส. ก็ได้กำชับหน่วยงานในพื้นที่ให้แนะนำ รณรงค์ และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการสืบสานประเพณีอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เกิด PM2.5 น้อยที่สุด เพื่อปกป้องสุขภาพอนามัยของประชาชน . 512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก