fbpx

ย้ายหัวหน้า อช.เสม็ด-ตะรุเตา เปิดทางแก้ปัญหาในพื้นที่

กรุงเทพฯ 1 ก.พ. – “อรรถพล” สั่งย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ดและตะรุเตา เพื่อเปิดทางให้หัวหน้าคนใหม่เข้าแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้ลงนามในคำสั่งโยกย้ายให้นายนิทัศน์ นุ่นสง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (สบอ. 2) (ศรีราชา) หัวหน้าอุทยานเขาชะเมา-เขาวง จังหวัดระยองและจันทบุรี ไปทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง แทนนายชาณุ เดชธัญญนนท์ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ. 3) (บ้านโป่ง) ที่ย้ายให้ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานเขาชะเมา-เขาวง จนกว่าการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อร้องเรียนการเก็บค่าธรรมเนียมจะแล้วเสร็จ อีกทั้งยังพบว่า ยังมีความไม่ไว้วางใจในหลายๆ เรื่องระหว่างผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จึงต้องการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ดคนใหม่ไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการว่า ทุกฝ่ายที่ใช้ประโยชน์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ต้องหาข้อตกลงที่เหมาะสมร่วมกัน จะหวังให้จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามามากๆ แต่ไม่คำนึงถึงการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ได้ ต้องร่วมกันจัดระเบียบนักท่องเที่ยวและรูปแบบการท่องเที่ยว ย้ำต่อหัวหน้าคนใหม่ ว่า จะต้องดูแลพื้นที่ให้ดี ใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส เงินรายได้จากค่าธรรมเนียมต้องจัดเก็บตามระเบียบและส่งรัฐให้ครบถ้วนทุกบาททุกสตางค์

ขณะนี้สภาพของเกาะเสม็ดใกล้เคียงกับเกาะหลีเป๊ะในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล หากปล่อยไว้ จะมีปัญหาแบบเดียวกันและจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่เดินทางไป จึงต้องเร่งจัดระเบียบ โดยได้เปลี่ยนหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแห่งชาติตะรุเตาด้วย ออกคำสั่งให้นายมงคล แดงกัน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สบอ. 6) (สงขลา) ไปทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตาแทนนายพันธ์พงศ์ คงแก้ว เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ. 6 ที่ย้ายไปปฏิบัติราชการที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (สบอ .5) (นครศรีธรรมราช)


นายอรรถพลกล่าวต่อว่า การเปลี่ยนตัวหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทั้ง 2 แห่งในขณะนี้ยังไม่ได้ระบุว่า มีการกระทำผิด จนกว่าผลการสอบสวนข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ แต่ต้องการให้เกิดความไว้วางใจในพื้นที่เพื่อจะแก้ปัญหาต่างๆ ได้รวดเร็ว

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ได้รับรายงานจากนายนรินทร์ ประทวนชัย รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ซึ่งร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเลเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ซึ่งมี พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานคณะกรรมการ ว่า ประธานคณะกรรมการมอบให้กรมอุทยานฯ กรมที่ดิน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบการบุกรุกลำรางสาธารณะ และดำเนินคดีทุกราย หากพบมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานใดปล่อยปละละเลยให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รายนั้นด้วย

สำหรับโรงแรมที่ก่อสร้างและดำเนินกิจการโดยไม่มีใบอนุญาต ให้ดำเนินคดีและสั่งรื้อถอนตามขั้นตอน กรณีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเก็บภาษีโรงแรม/ที่พักที่มิได้รับอนุญาต ให้ดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รายนั้นด้วย


พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จะร่วมกับกรมบังคับคดีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปักป้ายบังคับคดีในรายที่ยังไม่ได้ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่เรียบร้อยแล้ว 8 แห่ง รวมถึงกำหนดให้กรมอุทยานฯ และกรมที่ดินรังวัดหมายแนวเขต นส. 3 เลขที่ 11 ให้แล้วเสร็จ ส่วนกรมธนารักษ์ แจ้งความดำเนินคดีเอกชนที่บุกรุกพื้นที่ธนารักษ์ (โรงเรียน) 5 ราย เนื้อที่รวม 0-0-76 ไร่ และมอบหมายให้โรงเรียนตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองดำเนินการเจรจากับเอกชนเพื่อรื้อถอนรั้วปิดกั้นทางเดินของนักเรียน อีกทั้งกำหนดเป้าหมายให้กรมอุทยานฯ และกรมที่ดินรังวัดหมายแนวเขต นส. 3 เลขที่ 11 ให้แล้วเสร็จ

ส่วนที่กรณีผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ดร้องเรียนเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ดเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการรถยนต์ เรียกเก็บรถจักรยานยนต์เช่าและจักรยานยนต์รับจ้าง รวมถึงการเรียกเก็บจากผู้ที่ต่อเติมก่อสร้างบนเกาะเสม็ดร้อยละ 10 จากงบประมาณก่อสร้าง และเรียกเก็บเงินจากผู้ที่ใช้คราดและไม้กวาดไปกวาดหญ้าริมถนนนั้น นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (สบอ. 2) (ศรีราชา) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานฯ ให้ ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่างๆ และจัดประชุมผู้ประกอบการ เพื่อทำความเข้าใจให้ชัดเจนในทุกประเด็น จึงเชิญผู้ประกอบการชมรมรถสองแถว ชมรมวินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง กลุ่มผู้ประกอบกิจการเรือรับนักท่องเที่ยว กลุ่มกิจการขายผ้า กลุ่มกิจการขายของที่ระลึก กลุ่มแม่ค้าหาบเร่ กลุ่มกิจการนวดแผนโบราณมาประชุมร่วมกัน โดยชี้แจงถึงการปฏิบัติงานและการจัดเก็บค่าธรรมเนียมประเภทต่างๆ ว่า เป็นไปตามที่ประกาศในกฎกระทรวง ปี 2566 หากการดำเนินกิจการใดที่กฎกระทรวงมิได้กำหนดก็จะไม่มีการเก็บเงินแต่ประการใดๆ โดยเฉพาะค่าธรรมเนียมต่างๆ เป็นตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2562 และเรื่องการกำหนดแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องชำระเป็นพิเศษ โดยปัจจุบัน อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด มีการเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษจากชาวต่างชาติเพิ่มคนละ 100 บาทในพื้นที่เกาะทะลุ เกาะกุฎี เกาะขาม-เกาะกรวย หากผู้ใดมีหลักฐานชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เรียกเก็บเงินส่วนอื่นที่ไม่ใช่ค่าธรรมเนียมตามกฎกระทรวง ขอให้แจ้งมา จะดำเนินการลงโทษอย่างเด็ดขาด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด