fbpx

บุกจับผู้ลักลอบค้าลูกเสือโคร่งใน จ.มุกดาหาร เร่งขยายผลดำเนินคดี

มุกดาหาร 15 พ.ย.- กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกับตำรวจบก. ปทส. และตำรวจสภ. เมืองมุกดาหารบุกจับกุมผู้ลักลอบค้าลูกเสือโคร่ง หลังวางแผนล่อซื้อ จากนั้นตรวจยึดลูกเสือโคร่งได้ 4 ตัว โดยผู้กระทำผิดอ้างว่า ลูกเสือโคร่งนำเข้ามาจากประเทศลาว จึงดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเร่งขยายผลเพื่อดำเนินคดีผู้ร่วมขบวนการ ส่วนลูกเสือโคร่งนำส่งสถานีเพาะลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จ. ศรีสะเกษดูแล


นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) (สบอ. 10) กล่าวว่า ได้ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และชุดสืบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหารเข้าจับกุมนายถนัด วงศ์สาร อายุ 63 ปี ชาวอ. ขุนตาล จ. เชียงราย พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นลูกเสือโคร่ง (Panthera tigris) 4 ตัว เป็น ประกอบด้วยเพศผู้ 2 ตัวและเพศเมีย 2 ตัว อายุประมาณ 2 เดือน รถยนต์กระบะตอนเดียว ทะเบียน ผจ 6357 เชียงราย สมุดบัญชีธนาคารกสิกรไทยมีเงินหมุนเวียนกว่า 1 ล้าน 2 แสนบาท และมีรายการโอนเข้าเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 จำนวน 200,000 บาท และโอนออกวันที่ 13พฤศจิกายน จำนวน 200,000 บาท และอุปกรณ์กระทำความผิดหลายรายการ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สืบสวนเกี่ยวกับขบวนการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้านมาอย่างต่อเนื่อง จึงทราบพฤติกรรมของนายถนัด จากนั้นให้สายลับวางแผนล่อซื้อลูกเสือโคร่ง นายถนัดเสนอขายลูกเสือโคร่งซึ่งแจ้งว่า นำเข้ามาจากประเทศลาว ในราคาตัวละ 500,000 บาท 4 ตัว รวมเป็นเงิน 2,000,000 บาท ซึ่งมีการติดต่อล่อซื้อหลายครั้ง แต่มีการเลื่อนการส่งลูกเสือโคร่งมาโดยตลอด จนกระทั่งวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ะเจ้าหน้าที่จึงล่อซื้อลูกเสือโคร่งอีกครั้ง โดยนายถนัดลดราคาให้เหลือ 1,500,000 บาท


ต่อมานายถนัดและผู้ขายลูกเสือโคร่งนัดรับ-ส่งของที่ข้างถนนชยางกูร สาย 212 มุกดาหาร-นครพนม ห่างจากเมืองมุกดาหารประมาณ 8 กิโลเมตรในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลา 02.00 น. แต่ได้ส่งมอบเสือ เวลาประมาณ 03.00 น. มีผู้ชาย 1 คนชื่อนายลีเป็นผู้ที่นำเสือมาส่ง โดยขับรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า แต่นายถนัดจำรุ่น สี และหมายเลขทะเบียนไม่ได้ จากนั้นนายลียกตะกร้ามาขึ้นวางบนรถของนายถนัด

ในเวลาต่อมานายถนัดนำลูกเสือโคร่ง 4 ตัวจากผู้ขาย เคลื่อนย้ายเพื่อมาส่งลูกเสือให้กับสายลับ ตามที่ได้มีการนัดหมายส่งลูกเสือที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.ลานทอง ต. บางทรายใหญ่ อ. เมือง จ.มุกดาหารในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 03.00 น. คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและจับกุม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหารดำเนินคดี

ทั้งนี้ผู้ถูกจับกุมให้การต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมว่า อาศัยอยู่บ้านเกษแก้ว ต. วังน้ำเย็น อ. วังน้ำเย็น จ. สระแก้ว เป็นอดีตตำรวจ ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว เคยทำไม้โซนเขาใหญ่ ปางสีดา โดยเพิ่งซื้อขายเสือเป็นครั้งแรก โดยต้องการนำไปเลี้ยงที่บ้านที่บ้านเกตุแก้ว ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เพื่อความสวยงาม ซึ่งเดินทางมาที่มุกดาหารคนเดียวและพักค้าง 2 คืนที่โรงแรมหลังสถานีขนส่งมุกดาหาร 


นายชัยวัฒน์กล่าวว่า จากข้อมูลของผู้ต้องหา ตนจึงได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ติดต่อที่โรงแรมดังกล่าว แล้วขอเข้าตรวจค้นห้องพักและตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า นายถนัดมากับชายอีก 1 คน ขัดกับคำให้การของนายถนัดที่ระบุว่า มาจ.มุกดาหารเพียงคนเดียว

ขณะเดียวกันนายชัยวัฒน์ประสานงานให้นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการ ด้านการป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชให้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปยังบ้านที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างที่บ้านเกษแก้ว ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เพื่อขยายผลและขอตรวจค้นบ้านว่า มีความเชื่อมโยงกับการจับกุมในวันนี้หรือไม่ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

สำหรับลูกเสือโคร่งของกลางส่งมอบให้สถานีเพาะลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จ. ศรีสะเกษ นำไปดูแล โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ได้เก็บตัวอย่างเลือดของเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว นำส่งตรวจที่หน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อตรวจดีเอ็นเอสำหรับเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลขยายผลหาพ่อแม่ของเสือโคร่งต่อไป

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกลสู้ญพันธุ์ (The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora : CITES) ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลโดยจะได้ร่วมกับสืบสวนขยายผลกลุ่มขบวนการมาดำเนินคดีและใช้มาตรการยึดทรัพย์ ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อเป็นการตัดวงจรกลุ่มผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าต่อไป   

“เสือโคร่ง (Panthera tigris )” เป็นชนิดพันธุ์ในบัญชี 1 อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกลสู้ญพันธุ์(The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora : CITES) ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพาะพันธุ์ ซึ่งต้องได้รับความยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน ประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตส่งออกได้ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความอยู่รอดของชนิดพันธุ์นั้นๆ ด้วย ตัวอย่างชนิดพันธุ์ในบัญชี 1 เช่น ช้างเอเชีย เสือโคร่ง ลิงอุรังอุตัง จระเข้น้ำจืด จระเข้น้ำเค็ม เต่ามะเฟือง ปลายี่สกไทย เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ