fbpx

เตรียมฟื้นฟู “บึงสีไฟ” พร้อมเก็บน้ำใช้ฤดูแล้ง

กรมทรัพยากรน้ำ 21 ก.ค.63 – กรมทรัพยากรน้ำ พร้อมบูรณาการปรับปรุงฟื้นฟูบึงสีไฟ จ.พิจิตร เพิ่มศักยภาพพื้นที่เก็บกักน้ำสำหรับใช้ในฤดูแล้ง


นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำ ได้ร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมดำเนินการอนุรักษ์ฟื้นฟูบึงสีไฟ จ.พิจิตร  เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับการอุปโภคบริโภคและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อีกทั้งใช้ประโยชน์เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ อีกทั้งสามารถพัฒนาให้เป็นพื้นที่แหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมในบึงสีไฟ ซึ่งมีความสมบูรณ์สูงอีกแห่งของไทย เป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ ในเขตแม่น้ำพิจิตรสายเก่า รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำนานาชาติ 1 ใน 69 แห่งของประเทศไทย จากการสำรวจระบบนิเวศ พบนกกว่า 80 ชนิด เป็นนกน้ำกว่า 35 ชนิด นกประจำถิ่นและนกอพยพกว่า 30 ชนิด ส่วนพันธุ์ปลามีกว่า 33 ชนิด และพันธุ์พืชกว่า 49 ชนิด

ทั้งนี้เมื่อทำการฟื้นฟูบึงสีไฟเสร็จสิ้น จะเป็นพื้นที่สำคัฐใช้เก็บกักน้ำได้เพิ่มมากขึ้นกว่า 12 ล้านลูกบาศก์เมตร ประชาชนโดยรอบสามารถใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้งได้อย่างเพียงพอ ลดผลกระทบจากภัยแล้งใน


ขณะที่การฟื้นฟูแม่น้ำพิจิตรสายเก่า ซึ่งมีความยาวตลอดลำน้ำ 127 กิโลเมตร ปัจจุบันมีวัชพืชขึ้นหนาแน่นตามลำแม่น้ำ เนื่องจากไม่มีน้ำต้นทุนมาเติมให้แม่น้ำพิจิตร ประชาชนที่อาศัยอยู่ตลอดสองฝั่งลำน้ำ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับการเกษตร

โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้มอบนโยบายแนวทางการแก้ไขปัญหาและอนุรักษ์ฟื้นฟูแม่น้ำพิจิตรสายเก่า ให้ปรับปรุงอาคารบังคับน้ำ และประตูระบายน้ำ บริเวณช่วงต้นน้ำ กลางน้ำและช่วงปลายน้ำ โดยดำเนินการ 3 จุด คือ ประตูระบายอาคารบังคับน้ำดงเศรษฐี ประตูระบายอาคารบังคับน้ำตำบลวัดขวาง และ ประตูระบายอาคารบังคับน้ำวัดบางคลาน โดยให้เสร็จทันพร้อมรับน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ 

ด้านกรมชลประทาน ให้เร่งสำรวจออกแบบลำน้ำแม่น้ำพิจิตรสายเก่าทั้งระบบให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 และ สทนช.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ ตามการสำรวจออกแบบของกรมชลประทาน จะช่วยฟื้นฟูศักยภาพของแม่น้ำพิจิตรให้รองรับน้ำฝนได้อย่างเต็มประสิทธืภาพ เป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก