fbpx

ชี้คดีสันติ ต้องส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งการ

สำนักงานอัยการสูงสุด 17 มิ.ย.-โฆษกอัยการชี้คดีสันติฆ่าเพื่อนร่วมชาติในไต้หวันต้องส่งอัยการสูงสุด พิจารณาสั่งการ


นายประยุทธ์เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุถึงขั้นตอนการดำเนินคดีกับนายหยางหรือสันติ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีฆ่าสามีและภรรยาที่ตั้งท้องลูกแฝดในไต้หวันก่อนจะหลบหนีกลับมาที่จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย โดยนายสันติเป็นบุคคล 2 สัญชาติ ถือสัญชาติไทยและสัญชาติไต้หวัน ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดต่อชีวิต กระบวนการยุติธรรมไทย จึงมีอำนาจดำเนินคดีผู้ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 8 ประกอบ (ก), (4)

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่ตำรวจจับกุมหรือรับมอบตัวผู้ต้องหาได้แล้ว จะต้องพิจารณาว่าญาติของผู้เสียชีวิตจะให้ดำเนินคดีในประเทศหรือจะให้ส่งต่อไปดำเนินคดีที่ไต้หวัน หากญาติของผู้เสียชีวิตระบุชัดเจนว่าต้องการให้ดำเนินคดีในประเทศไทย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 อำนาจในการสอบปากคำหรือสอบสวนผู้ต้องหาจะตกอยู่กับอัยการสูงสุดเนื่องจากตามกฎหมายแล้วคดีเข้าข่ายเป็นคดีระหว่างประเทศ ทำให้หลังจากได้ตัวผู้ต้องหาแล้ว จะต้องนำส่งตัวให้อัยการสูงสุด เป็นผู้พิจารณาว่าจะให้พนักงานอัยการระหว่างประเทศทำการสอบสวนเองหรือมีดุลพินิจว่าส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการสอบสวน หรือให้ทั้งพนักงานสอบสวนและอัยการทำการสอบสวนร่วมกัน


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่ากรณีนี้ทางครอบครัวผู้เสียหายมีการดำเนินการร้องทุกข์ไว้กับทางตำรวจไทย ก็จะเข้าเงื่อนไขที่ต้องนำตัวส่งอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานข้อมูลจากทางตำรวจกองปราบปรามแต่อย่างใด คาดว่าต้องรอความชัดเจนในการรับมอบตัวก่อน

ทั้งนี้ ตามกฎหมายแล้วการจะดำเนินคดีผู้ต้องหาจะต้องมีพยานหลักฐานหรือสำนวนคดีมาประกอบด้วย จึงต้องให้ทางการของไต้หวันส่งสำนวนคดีและพยานหลักฐานต่าง ๆ มาในประเทศไทย ซึ่งทราบคร่าว ๆ ว่าขณะนี้ทางการไต้หวันมีการส่งหลักฐานในคดีบางส่วน แต่หากยังต้องรอขั้นตอนต่าง ๆ อีก ระหว่างนี้สามารถนำตัวผู้ต้องหาเข้าฝากขังต่อศาลได้ 7 ผัด ผัดละ 12 วันตามรูปแบบการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคดีทั่วไป 

ส่วนการหาพยานหลักฐานอื่นเพิ่มเติมมาประกอบสำนวนเมื่อทางอัยการสูงสุดรับคดี และมีข้อสั่งการในการทำคดี ก็สามารถหาหลักฐานเพิ่มเติมได้โดยผ่านสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย จึงไม่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับการดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานดังกล่าวก็มีการปฏิบัติงานในลักษณะนี้มาโดยตลอด ในหลาย ๆ คดี


ขณะที่ด้านนาย​ยิ่งยศ​ เเซ่หลี่ พี่ชายของ​นาง​พจนีย์​ เเซ่หลี่ ที่ถูกนายนายสันติ หรือหยาง ศุภอภิรดี​ไพลิน ฆ่ายัดรถเสียชีวิตพร้อมครอบครัวที่ไต้หวัน ระบุกับทีมข่าวผ่านทางโทรศัพท์ว่า จนถึงเช้าวันนี้ตนเองและทางครอบครัวยังไม่ได้รับการติดต่อแจ้งข่าวเรื่องที่นายสันติ ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับตำรวจ แต่ได้ทราบจากสื่อว่ามีการติดต่อขอเข้ามอบตัว ซึ่งหากเป็นเรื่องจริงก็ถือเป็นเรื่องดี ซึ่งในขั้นตอนการดำเนินการทางคดี ก็ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่หากถามความเห็นของตนเอง ตนเองอยากให้นายสันติถูกส่งตัวไปรับโทษที่ไต้หวัน เพราะอยากให้ไปขอขมาน้องสาวตนเองที่ไต้หวัน ด้วย

มีรายงานว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสันติ เข้ามอบตัวที่ทำการหมวดมวลชนสัมพันธ์ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 335 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีบิดาเป็นคนกลางในการพาเข้ามอบตัว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับมอบตัวและเดินทางกลับมาที่กองปราบปราม โดยจะใช้การพาตัวมาขึ้นเครื่องบินที่สนามบิน ทอ. จังหวัดเชียงใหม่ (อยู่ในสนามบินเชียงใหม่ด้านหลัง) ในช่วงเวลา 10 นาฬิกา และมาลงจอดที่สนามบิน บน.5 ดอนเมือง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.