fbpx

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์รับมอบวัตถุพยานผ้าสีขาวคดี “แตงโม”

กรุงเทพฯ 14 มิ.ย.- ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ก.ยุติธรรม รับมอบวัตถุพยานผ้าสีขาว ที่พบคราบเลือดของมนุษย์ แต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นคราบเลือดของ “แตงโม” หรือไม่ ไว้ตรวจสอบ คาดใช้เวลาประมาณ 20 วัน จึงจะตรวจสอบแล้วเสร็จ


นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค และ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะพนักงานสอบสวน ส่งมอบพยานหลักฐานให้ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้รับดำเนินการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ในคดีการเสียชีวิตของ “แตงโม” น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ที่มีบุคคลส่งมาให้คณะกรรมาธิการฯ ซึ่งที่ผ่านมาหลักฐานชิ้นนี้ พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ไม่รับไว้ตรวจสอบ

นายสมชาย เปิดเผยว่า หลักฐานชิ้นนี้ถูกส่งมาจากสหรัฐอเมริกา ชื่อผู้ส่ง สมมาตร เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา และเคยส่งให้ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว แต่ตำรวจบอกว่าปิดสำนวนไปแล้ว จึงไม่รับหลักฐานชิ้นนี้ นอกจากนี้ ยังส่งหลักฐานชิ้นนี้ให้อัยการจังหวัดนนทบุรี แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับกลับมา


ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จึงอาศัยช่องทางนี้ส่งผ่านให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม รับดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายสามารถทำได้

ขณะที่ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบผ้าเบื้องต้นพบว่า ผ้ามีสีขาวลายจุด ลักษณะคล้ายกับผ้าคาดเอวสีขาวของดาราสาว “แตงโม” สวมใส่ มีกลิ่นไม่สะอาด หม่นคล้ำ มีคราบเลือดจริงบริเวณกลางผ้า แต่ยังไม่ได้พิสูจน์ว่าเป็นเลือดของใคร ซึ่งต้องนำผลดังกล่าวส่งให้ดีเอสไอต่อไป ส่วนจะนำไปประกอบในสำนวนคดีหรือไม่ ต้องพิจารณาต่อไป

การตรวจสอบครั้งนี้เพื่อตรวจพิสูจน์หลักฐานเท่านั้น แต่จะนำไปเป็นหลักฐานประกอบในสำนวนคดีของดีเอสไอหรือไม่ ต้องแยกส่วนกัน ทั้งนี้ มีการตั้งต้นบนสมมติฐานว่า เป็นคดีฆาตกรรม จึงต้องหาพยานหลักฐาน เพื่อหาข้อเท็จจริงในประเด็นที่ว่าใครฆ่า หรือฆ่าที่ไหน ดังนั้น วัตถุพยานที่รับมอบมา จึงต้องเอามาพิสูจน์ข้อเท็จจริงสมมติฐานนั้นให้ได้ และหากคราบเลือดที่พบไม่ใช่เลือดของ “แตงโม” การตั้งสมมติฐานนี้ก็จบไป


ขณะที่ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ เปิดเผยว่า หลักฐานที่ได้รับเป็นผ้าสีขาว จะนำเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการตรวจดีเอ็นเอ รวมถึงการตรวจสอบวัตถุแปลกปลอมอื่นๆ เช่น เส้นผม ดิน ใบไม้ หรือคราบต่างๆ ที่พบจากเสื้อ ด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ คาดใช้เวลาประมาณ 20-30 วัน จึงจะทราบผล และอาจต้องมีการตรวจเปรียบเทียบ เช่น เปรียบเทียบกับดีเอ็นเอของแตงโม การเปรียบเทียบดินกับดินที่นายอัจฉริยะนำมา

ด้าน พ.ต.ท.พเยาว์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า วัตถุพยานที่คณะกรรมาธิการฯ ส่งมอบให้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเสาะแสวงหาพยานหลักฐานในคดี ซึ่งเมื่อตรวจแล้วไม่ใช่ผ้าของแตงโม ก็ไม่ถือว่าเสียหาย แต่หากพบว่าพยานหลักฐานที่พบ หรือคราบเลือดบนผ้าเป็นของ “แตงโม” คดีนี้ย่อมสามารถสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมได้ เพราะถือเป็นพยานหลักฐานใหม่

ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เปิดเผยว่า คดีนี้เคยให้คำแนะนำกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไปแล้วว่า หากรอยแผลที่พบบนขาขวาของ “แตงโม” ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ คราบเลือดย่อมติดอยู่บนเสื้อผ้าของ “แตงโม” ซึ่งกระบวนการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ จะต้องยืนยันข้อเท็จจริงนี้ให้ได้

สำหรับประเด็นเรื่องลิ่มเลือด เป็นเรื่องทางนิติวิทยาศสาตร์ หากเลือดออกใช้เวลา 4-10 นาที จะแข็งตัว แต่หากออกในน้ำจะเจือจาง เลือดจะไม่จับตัวเป็นลิ่ม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด