fbpx

ตำรวจพร้อมรับแจ้งความหากมีการละเมิดกฎหมาย PDPA

กรุงเทพฯ 31 พ.ค. – ตำรวจพร้อมรับแจ้งความ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แต่หากเป็นกรณีใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะความมั่นคงและการปกป้องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวเองก็สามารถทำได้


พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงชี้แจงกรณีกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือกฎหมาย PDPA ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้ทุกกองบังคับการและทุกพื้นที่เตรียมพร้อมหากมีประชาชนเข้ามาแจ้งความการละเมิด พ.ร.บ.ดังกล่าวระหว่างบุคคลต่อบุคคล หรือระหว่างหน่วยงานและนิติบุคคล โดยให้ศึกษากฎหมายดังกล่าวให้ชัดเจนมากที่สุดโดยพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ของพฤติการณ์ที่มีการแจ้งความดำเนินคดีหรือฟ้องร้องการละเมิด นอกจากนี้ยังให้ทุกหน่วยงานในสังกัดไปตรวจสอบอุปกรณ์บันทึกภาพและข้อมูลต่าง ๆ ให้เกิดความปลอดภัยในการดูแลข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มาแจ้งความและประชาชน

ทั้งนี้ ในส่วนของกล้องวงจรปิดที่เป็นกล้องตรวจจับความเร็วกล้องตรวจจับการฝ่าช่องทางจราจรเส้นทึบ และกล้องจับการฝ่าไฟแดง ยังคงทำงานในการตรวจจับตามปกติ หากมีผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดก็จะดำเนินการส่งใบสั่งอัตโนมัติหรือใบสั่งดิจิทัลไปยังบ้านของเจ้าของรถคันที่ก่อเหตุเหมือนเดิม ซึ่งอุปกรณ์และรูปแบบการทำงานต่าง ๆ จากการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่เข้าข่ายความผิดการละเมิด พ.ร.บ.ดังกล่าว เพราะเข้าข่ายการใช้เพื่อดูแลความมั่นคงและความปลอดภัยของประชาชนจึงสามารถดำเนินการได้ตามปกติ


ด้าน รองโฆษก ตร. ชี้แจงรายละเอียดของข้อกฎหมายว่า มีการประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2562 และถูกประกาศเลื่อนการบังคับใช้ออกไปเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วและมีการประชาสัมพันธ์ให้ภาคประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับรู้เพื่อให้เกิดการปรับตัวเรื่อยมา ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวทั่วประเทศ โดยกฎหมายดังกล่าวอธิบายโดยง่ายคือ หากเป็นการใช้ข้อมูลหรือบันทึกข้อมูลภาพถ่ายภาพนิ่งคลิปวีดีโอหรือข้อมูลอื่นๆ หากใช้เพื่อการดูแลความมั่นคงของประเทศ, ใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ, หรือใช้เพื่อปกป้องทรัพย์สินและสิทธิของตนเองก็สามารถทำได้ โดยไม่เป็นการละเมิด พ.ร.บ. แต่ก็ต้องไปพิจารณาว่าข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มาหากมีการนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือนำไปเผยแพร่โดยทำให้เกิดความเสียหายกับบุคคลใดก็สามารถที่จะฟ้องดำเนินคดีได้ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวหรืออาจไปเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และกฎหมายอาญาอื่น ๆ

สำหรับโครงการต่าง ๆ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการอยู่ อาทิ โครงการ smart city zone 4.0 ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ริเริ่มแล้วมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดต่าง ๆ ไปแล้วทั่วประเทศ ประโยชน์สาธารณะและความมั่นคงจึงไม่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว อีกทั้งยังมีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่กองบัญชาการและทุกพื้นที่สถานีตำรวจ ดูแลระบบและป้องกันไม่ให้มีการนำภาพดังกล่าวออกไปเผยแพร่จนทำให้บุคคลอื่นได้รับความเสียหาย ซึ่งภาพต่าง ๆ ที่ได้สามารถใช้ในการเป็นหลักฐานดำเนินคดีหากมีผู้กระทำความผิดได้ตามปกติ รวมถึงกล้องตรวจจับความเร็วและกล้องติดตัวประจำเจ้าหน้าที่สายตรวจและตำรวจจราจรทุกนายทั่วประเทศ

ส่วนอุปกรณ์บันทึกภาพหรือข้อมูลต่าง ๆ ที่ประชาชนใช้งานอยู่ อาทิ กล้องหน้ารถกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่ภายในเคหะสถานหรือที่พักอาศัย ยังสามารถใช้งานได้แต่ต้องดูเป็นรายกรณีไป หากเป็นการใช้เพื่อป้องกันทรัพย์สินและความปลอดภัยของตนเองก็สามารถทำได้ แต่ภาพและข้อมูลที่ได้สามารถนำไปใช้ในการเป็นพยานหลักฐานหากมีการกระทำความผิดของคนร้ายหรือผู้ก่อเหตุได้ แต่ไม่สามารถนำไปเผยแพร่ในช่องทางต่าง ๆ จนอาจทำให้บุคคลในภาพได้รับความเสียหาย


ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการทำความเข้าใจเรื่องการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวกับทุกพื้นที่สถานีตำรวจแล้วโดยวันพรุ่งนี้ยืนยันว่าทุกสถานีตำรวจพร้อมรับแจ้งความหากมีการละเมิด พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยพนักงานสอบสวนจะมีการพิจารณาเป็นรายกรณีไปว่าวัตถุประสงค์ในการบันทึกหรือนำข้อมูลไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใด. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME