fbpx

ตำรวจ ยัน “แตงโม” ทำงานโปร่งใส ไม่มีลักศพ

กทม. 9 พ.ค.-ตำรวจแถลงหลังประชุม 3 ชม. ชุดคลี่คลายคดี “แตงโม” ยันทำงานยุติธรรม โปร่งใส ไม่มีการลักศพ

วันนี้ (9 พฤษภาคม) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1 พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 (รอง ผบช.ภ.1) และ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุม 3 ชั่วโมงกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ จากกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ จัดแถลงข่าวชี้แจงในวันนี้


ด้าน พล.ต.ต.อุดร ยืนยันว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจ โดยตนเองขอยืนยันว่าตำรวจชุดคลี่คลายคดีทำงานด้วยความยุติธรรมและโปร่งใส ข้อมูลที่บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีและไม่ได้รับผิดชอบนำมาแถลง อาจมีความคลาดเคลื่อน และการทำงานในคดีนี้ทำงานในรูปแบบคณะกรรมการ มีการประชุมติดตามความคืบหน้า สรุปผลเป็นระยะๆ เสมอมา และยังมีผู้เชี่ยวชาญ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีใครมากดดัน เบี่ยงเบน หรือสั่งการให้คดีนี้บิดเบี้ยว ไม่มีใครจะเอาตำแหน่งของตัวเองมาทำคดีให้เสียหายอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่หากตำรวจมีการนำศพออกมาพิสูจน์ประกอบแผน หรือสำนวน เพื่อหาความข้องเกี่ยวในพยานหลักฐานนั้นเป็นไปตามกรอบกฎหมายมีสถานที่ที่เหมาะสม และอยู่ในวันเวลาราชการ


ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าคดีนี้ทุกขั้นตอนตำรวจทำงานภายใต้กฎหมายวิธีพิจารณาความคดีอาญา อีกทั้งการจะอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญต้องเป็นไปตามที่กฎหมายรองรับและมีองค์กรรับรองอย่างถูกต้อง ตำรวจไม่สามารถเอาบุคคลเพียงคนเดียวที่กฎหมายไม่รองรับมาอ้างอิงเป็นพยานในคดีนี้ได้ แต่กลับกัน ผู้เชี่ยวชาญต้องเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริงและผ่านการรับรองจนสามารถขึ้นให้การในชั้นศาลได้

ฉะนั้นกลุ่มบุคคลที่ออกมาแถลงข่าวและตั้งประเด็นสงสัยจนอาจทำให้คดีเสียหายทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวไปทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม จะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ซึ่งตำรวจปล่อยผ่านไม่ได้

ประเด็นที่มีการเผยแพร่คลิปที่อ้างว่าเป็นร่างของ “แตงโม” ในการแถลงข่าวของตน จะใช่ร่างแตงโมจริงหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการสอบสวนแล้ว ไม่สามารถก้าวล่วงในส่วนนี้


ทั้งนี้สื่อมวลชนได้สอบถามว่าเหตุใดบุคคลภายนอก และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดี เข้าถึงข้อมูลในสำนวนการสอบสวนของตำรวจได้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า ไม่ทราบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวนำข้อมูลที่อ้างมาจากแหล่งไหน ซึ่งหากใครเป็นคนส่งข้อมูลให้ ก็ต้องเตรียมตัวรับผลจากกระทำ เช่นเดียวกับบุคคลที่นำมาเผยแพร่

กรณีการลักศพที่มีการพูดถึง ว่าศพถูกนำออกไปพิสูจน์นั้น ขอยืนยันตามหลักการวัตถุพยานว่าสิ่งที่อยู่ในการครอบครองของเจ้าพนักงาน ซึ่งยังไม่สิ้นสุดอายุความ เจ้าพนักงานสามารถนำออกมาตรวจสอบได้ตลอดเวลาและทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 (ผบช.ภ.1) ระบุว่าตนมั่นใจในการทำงานของพนักงานสอบสวน ชุดคลี่คลายคดีนี้ เจ้าหน้าที่ทุกนายทำตามกระบวนการกฎหมายอย่างโปร่งใสและทำคดีตามพยานหลักฐาน ส่วนกรณีที่ผู้ใดกล่าวหาว่าผิดพลาด คลาดเคลื่อนก็พร้อมให้ตรวจสอบ และจะไปแจ้งที่ไหนก็ได้ชุดเราไม่หวั่นไหว พร้อมชี้แจงตลอดเวลา

ส่วนกรณีคลิปที่นำมาเปิดเผย การเคลื่อนย้ายร่างยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และตนไม่ทราบเจตนาของบุคคลดังกล่างที่ออกมาแถลงข่าววันนี้ว่าต้องการอะไร แต่การกระทำดังกล่าวไม่ได้ทำให้ตนเอง และชุดทำงานสูญเสียกำลังใจแต่อย่างใด ส่วนใครเป็นคนสร้างหลักฐานเท็จต้องติดตามต่อไป ซึ่งคดีนี้ยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม และเมื่อไปสู่ชั้นอัยการ และศาลความจริงทุกอย่างจะปรากฏ ทั้งนี้ระบุว่าคณะทำงานชุดนี้ ไม่มีใครส่งข้อมูลดังกล่าวให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ