fbpx

ตร.ย้ำเตือนอย่าเผยข้อมูลส่วนบุคคลทางสื่อออนไลน์

กรุงเทพฯ 17 เม.ย. – รอง ผบ.ตร. ย้ำเตือนอย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ ห้ามเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลทางสื่อสังคมออนไลน์ ขอให้ตั้งสติ รวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุด นำข้อมูลปรึกษาตำรวจ


กรณี น.ส.กิ๊บ (ขอสงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 17 ปี นักศึกษา ปวช. วิทยาลัยอาชีวศึกษาแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ นำหลักฐานเบอร์โทรศัพท์มือถือและข้อความแชทผ่านแอปพลิเคชันไลน์ เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.นางรอง หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพ ทั้งโทรศัพท์และส่งข้อความทางไลน์มาข่มขู่ กล่าวหาว่าขับรถฝ่าไฟแดง และหนีด่านที่ สภ.เมืองชลบุรี ทั้งที่เจ้าตัวไม่เคยเดินทางไป จ.ชลบุรี อีกทั้งยังหลอกว่า มีชื่อพัวพันกับคดีฟอกเงิน ต้องส่งเอกสารส่วนตัวและบัญชีธนาคารที่มีอยู่ทั้งหมดให้ตรวจสอบ ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือศูนย์ PCT กล่าวว่า ในเรื่องนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามสืบสวนสอบสวนผู้กระทำผิด แต่ขอให้ประชาชนที่เคยเจอเหตุการณ์ดังกล่าว หรือมีกรณีดังกล่าว ให้ตั้งสติก่อนทุกครั้ง และไตร่ตรองให้ชัดเจน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการติดต่อผู้เสียหายทาง LINE หรือทางโทรศัพท์ รวมถึงการซื้อสินค้าทางออนไลน์ หรือเข้าไปกดแชร์ กดไลค์ ขอให้ตรวจสอบให้ชัดเจน ก่อนจะดำเนินการอะไรก็ตาม ต้องหาข้อมูลก่อนทุกครั้ง อย่าเชื่ออะไรเด็ดขาด เพราะอาชญากรรมไซเบอร์มีรูปแบบก่อเหตุหลายรูปแบบ เพื่อหลอกเหยื่อ


จากสถิติคดีทางออนไลน์ที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่เปิดศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ (1 มี.ค.65) ถึงปัจจุบัน พบว่า มีผู้เสียหายแจ้งความแล้ว 13,015 ราย แบ่งเป็น 1. ความผิดเกี่ยวกับการซื้อสินค้าที่ไม่ได้รับสินค้า 4,271 คดี 2. หลอกทำภารกิจ (เช่น ให้รีวิวสินค้า, กดไลค์ TikTok, กดไลค์สินค้า) 1,443 คดี 3. หลอกให้กู้เงิน 1,356 คดี 4. ทำให้รักแล้วหลอกลงทุน (Hybrid scam) 1,123 คดี 5. Call Center 1,109 คดี 6. แชร์ลูกโซ่ 510 คดี 7. หลอกยืมเงิน 468 คดี 8. ซื้อสินค้าแต่ได้ไม่ตรงปก 189 คดี และ 9. หลอกลวงรูปแบบอื่นๆ อีก 1,688 คดี

ดังนั้น ถ้าเกิดขึ้นให้รีบโทรศัพท์ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือศูนย์แจ้งความออนไลน์ ที่เว็บไซต์ thaipoliceonline.com หรือติดต่อศูนย์ PCT 081-8663000 หรือสายด่วน บช.สอท. 1441 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและครบวงจร ตลอดจนสร้างการรับรู้ไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการในเรื่องนี้ตั้งแต่มารับตำแหน่ง ผบ.ตร.ช่วงแรกๆ และได้เน้นย้ำว่า การสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน หรือ Cyber Vaccine ต้องทันต่อรูปแบบของอาชญากรรมที่เปลี่ยนไปด้วย 


รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ผบ.ตร.ได้แต่งตั้งคณะทำงานเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยมี พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน ตลอดจนสถาบันการศึกษา โดยคณะทำงานจะเข้าไปบรรยายให้ความรู้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นเยาวชน เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ทั้งนี้ ขอฝากประชาชนอย่าไปหลงเชื่อใครง่ายๆ เมื่อเงินยังอยู่กับเรา คิดก่อนโอน อย่าโอนไว อย่าโอนเงินให้กับคนที่ไม่รู้จัก อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลทางสื่อสังคมออนไลน์ ขอให้ตั้งสติ รวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.