fbpx

ส่งมอบผลชันสูตร “แตงโม” รอบ 2 ให้ครอบครัว

กทม. 31 มี.ค.-คณะกรรมการผ่าพิสูจน์ร่าง “แตงโม” รอบ 2 ส่งมอบผลให้ครอบครัวแล้ว ทนายเดชา ระบุจะนำผลกลับไปหารือกับครอบครัวและตำรวจ ว่ามีประโยชน์ต่อรูปคดี เอาผิดกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องทำ “แตงโม” ตกเรือได้หรือไม่

เวลา 15.10 น. ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับ พันตำรวจเอก ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการผ่าพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ นายแพทย์รักษชัย นาทองไชย หัวหน้ากลุ่มนิติพยาธิวิทยา สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ตัวแทนนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดา นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ผู้เสียชีวิต แถลงผลการผ่าพิสูจน์ร่าง “แตงโม” รอบ 2


ว่าที่ ร้อยตรี ธนกฤต เปิดเผยว่า หลังก่อนหน้านี้ แม่แตงโม ร้องผ่านทนายความ ขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการตรวจพิสูจน์ร่างแตงโม รวม 11 จุด เพื่อคลายข้อสงสัยให้ครอบครัว และสังคม จากนั้นเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ได้รับร่างแตงโม จากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ มาทำการผ่าชันสูตรรอบ 2 ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และจะส่งมอบต่อให้ แม่แตงโม ผ่านทนายความ ต่อไป

พันตำรวจเอก ทรงศักดิ์ ได้ชี้แจงว่า เรื่องนี้ประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก หลังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้รับเรื่องเมื่อวันที่ 14 มีนาคม วันรุ่งขึ้นได้มีการประชุมหารือกันวันที่ 16 ในการตั้งคณะทำงานขึ้นมา วันที่ 17 ผ่าพิสูจน์ใช้เวลา 4 วันในการดำเนินการ วันนี้เป็นวันที่ 31 มีนาคม ใช้เวลาผ่ารอบ 2 รวม 15 วัน ที่ล่าช้าเพราะต้องรอรายงานผลตรวจชิ้นเนื้อ เนื้อเยื่อจากห้องปฏิบัติการซึ่งในวันนี้รายงานผลทั้งหมดออกมาทั้งหมดแล้ว ซึ่งข้อสงสัยของแม่แตงโมรวมทั้ง 11 ข้อ ก็ได้มีการชันสูตรได้เกือบทั้งหมด แต่การผ่ารอบ 2 มีข้อจำกัดหลายประเด็น เช่น สภาพศพมีการเปลี่ยนแปลงหลังการตายไปตามกาลเวลา และจะทำการส่งข้อมูลให้กับแม่ของแตงโม ผ่านทางทนายความ เนื่องจากเป็นผู้ร้องขอให้มีการผ่าพิสูจน์รอบที่ 2 และจะสามารถชี้แจงผลให้สื่อมวลชนทราบได้แค่บางประเด็นเท่านั้น


ว่าที่ ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวเพิ่มเติม ว่า 11 ข้อสงสัยของแม่แตงโม ได้หารือกับทนายเดชา ซึ่งจะสามารถชี้แจงได้เพียงบางประเด็น เช่น ศรีษะไม่พบบาดแผล ใบหน้าที่มีการเปลี่ยนแปลงจากการผ่าครั้งแรกเพราะเป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงหลังการตาย ลำคอของผู้ตายที่สวมสร้อยอยู่ พอเวลาผ่านไปก็เกิดอาการบวมของร่างกายพอผ่าพิสูจน์ก็ไม่พบว่ามีการถูกรัดคอแต่อย่างใด ส่วนผลอื่นๆ เช่นผลการตรวจอวัยวะเพศ นำสารคัดหลั่งไปตรวจ, หลอดลม, หน้าอกใต้คอ, เล็บ ได้ตรวจซ้ำ แต่เป็นรายละเอียดที่อยู่ในซอง ได้มอบให้ทนายแล้ว ส่วนเสื้อผ้าการตรวจรอบ 2 เสื้อผ้าที่แตงโมสวมใส่ ไม่ใช่ชุดเดียวกันกับที่สวมใส่ในวันเกิดเหตุ ดังนั้นจึงไม่เกี่ยวข้องกับการผ่าพิสูจน์ในครั้งนี้ นอกจากนี้ผ่าพิสูจน์รอบ 2 ยังมีการตรวจสอบเพิ่มเติมอย่างละเอียดอีกหลายอย่าง เพื่อให้คลายข้อสงสัย เช่น การทำซีทีสแกนโครงกระดูกก็พบว่าไม่มีรอยบิ่น หรือแตก ตรวจเพิ่มที่ฟันพบว่าครบถ้วนสมบูรณ์ และมีการตรวจพบบาดแผล 22 จุด ส่วนข้อสงสัยเรื่องบาดแผลที่ด้านในขาขวา จะเกิดจากของมีคมชนิดใด ไม่ใช่หน้าที่ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ในการจะต้องพิสูจน์ มองว่าเป็นเรื่องการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ต้องดำเนินการ

นายแพทย์วรวีร์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยถึงบาดแผลที่ต้นขาขวาของคุณแตงโม ว่าบาดแผลดังกล่าวไม่สามารถตอบมาให้ชัดเจนได้ว่าบาดแผลที่ต้นขาขวานั้นเกิดขึ้นจากวัตถุอะไร ซึ่งพนักงานสอบสวนจะไปพิสูจน์หาบาดแผลดังกล่าวในการประกอบสำนวนคดี ขณะที่ในเรื่องการตรวจแอลกอฮอล์ที่มีข้อสงสัยว่าทำไมตรวจในคนที่ยังมีชีวิตอยู่กลับไม่พบปริมาณแอลกอฮอล์ แต่พอตรวจในคนเสียชีวิตกลับพบแอลกอฮอล์ในเลือดนั้น คุณหมอผ่าศพชี้แจงว่า เพราะแอลกอฮอล์นั้นถูกขับออกโดยลมหายใจ และถ้าหากเสียชีวิตไปแล้ว คนเสียชีวิตจะสามารถตรวจเจอแอลกอฮอล์ได้ แต่ในคนที่มีชีวิตอยู่แอลกอฮอล์จะถูกขับออกมาตามลมหายใจ ซึ่งผ่านไปหลายชั่วโมงก็จะไม่สามารถตรวจพบตามหลักทางการแพทย์อยู่แล้ว ขณะที่การตรวจผ้าอนามัยเพื่อหายูเรียในน้ำปัสสาวะนั้น ถ้าหากผ้าอนามัยมีการซึมซับยูเรียไว้ก็จะตรวจเจอ แต่ถ้าหากมีการแช่น้ำไว้เป็นเวลานาน ยูเรียก็จะถูกชะล้างออกไปทำให้บางครั้งก็จะไม่สามารถตรวจเจอได้

ทนายเดชา เปิดเผยว่า สรุปผลการชันสูตรรอบ2 ส่วนใหญ่พบตรงกันกับครั้งแรก แต่รายละเอียดย่อยต้องกลับไปดูอีกครั้ง และต้องปรึกษากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ผลการตรวจครั้งแรกตรงกับครั้งที่ 2 หรือไม่ แตกต่างกันมากน้อยเพียงใด เป็นประโยชน์ต่อการแจ้งดำเนินคดีข้อหาเพิ่มกับกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องและเป็นการกระทำที่เกิดโดยเจตนาหรือไม่ โดยเฉพาะ 22 บาดแผล ที่พบในการชันสูตรรอบ 2 จะมีประโยชน์หรือน้ำหนัก ให้แจ้งข้อหาเพิ่มได้หรือไม่ และเชื่อว่าไม่น่าจะมีการผ่าพิสูจน์ในครั้งที่ 3 แล้ว และเชื่อว่าในเร็วๆ นี้พนักงานสอบสวนอาจจะมีการขออำนาจศาลออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องคนในเรือ ส่วนวันนี้ได้ผลการชันสูตรมาก็จะไปพูดคุย จากนั้นก็เตรียมที่จะปิดคดีแล้ว ทั้งนี้ในวันนี้เป็นคดีประมาท แต่หากต่อไปอาจมีหลักฐานเพิ่มก็อาจมีข้อหาอื่นๆ ก็เป็นได้ สำหรับข้อกังวลว่าจะถูกแม่ปลดไหม ตัวเองว่าคงไม่ถูกปลดเพราะมีความสัมพันธ์กับแม่ที่ดี ขณะที่ปอกับเบิร์ตไม่เคยประสานมาจะพูดคุยความจริงอะไร


ส่วนเรื่องคลิปหน้ารถนั้น คลิปดังกล่าวไม่มีเสียงอะไร มันเป็นเฟคนิวส์ ใครที่พูดต้องรับผิดชอบ ส่วนทนายกฤษณะไม่ได้มีการปรึกษาอะไร เพราะเขาย้ายสังกัดไปแล้ว คือไปอยู่สังกัด 007 กับบังแจ๊คโปรโมชั่น ซึ่งไม่เชื่อว่าทนายกฤษณะ จะออกมาแฉอะไรคุณแม่

ขณะที่กรณีของคุณแม่น้องแตงโมนั้น ถ้าหากคนจะไปด่าแม่ ทัวร์ลงแม่ ก็ให้มาด่าตนเองดีกว่า เพราะแกอายุมากแล้ว นอนไม่หลับ ถ้าหากแม่เป็นญาติผู้ใหญ่ของท่านๆ จะรู้สึกอย่างไร คนที่ด่าแม่ ด่ามาเดือนนึงแล้วก็ยังไม่หยุด ตัวเองก็ไม่เข้าใจว่าไปด่าแม่เขาทำไม โรคจิตหรือเปล่า ซึ่งแม่เองก็ไม่อยากเอาเรื่องเอาราว แต่ถ้ามากๆ นัก ก็อาจจะร้องฟ้องสักรายสองรายให้เป็นตัวอย่าง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง