fbpx

บุกโรงงานปุ๋ยปลอม ยึดของกลางเพียบ

นครปฐม 10 ก.พ.- ตร.สอบสวนกลาง โดย บก.ปคบ.ร่วมกับ จนท.สารวัตรเกษตร กรมวิชาการเกษตร บุกโรงงานปุ๋ยปลอมได้ของกลางเพียบ

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผู้กำกับการ 2 บก.ปคบ. พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2 พ.ต.ต.จรูญ คำมา สว.กก. 2 บก.ปคบ. พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ.ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร ร่วมตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ม.5 ต.ทุ่งน้อย อ.เมือง จ.นครปฐม ตามที่มีประชาชนได้ร้องเรียนว่ามีโรงงานผลิตปุ๋ยเคมีเถื่อนในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.นครปฐม โดยมีการประกาศขายสินค้าปุ๋ยเคมีธาตุหลักทางดิน, ปุยเคมีธาตุหลักทางใบ, ปัยเคมีธาตุรองเสริมทางดิน, ปุ๋ยเคมีธาตุรองเสริมทางใบ, สารเคมีกำจัดศัตรูพืช, สารเคมีฆ่าเชื้อรา,ฮอโมนพืชไซโตไคนิน, ฮอร์โมนพืชอกชิน, ปุ๋ยอินทรีย์, วัตถุที่ผู้ขายอ้างว่าเป็นปุ๋ย,สารจับใบ สินค้ามีมากกว่า 30 รายการโดยที่ไม่มีทะเบียนไม่มีฉลาก ไม่มีแถบสี ไม่มีคู่มือ ไม่มีชื่อสาร ไม่มีวิธีแก้พิษ ไม่แจ้งความเป็นอันตรายของผลิตภัณฑ์ ต้องสงสัยว่าเป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 หรือ ประเภทที่ 4 (ที่ห้ามขายโดยเด็ดขาด) ผ่านทางช่องทางออนไลน์เฟซบุ๊ก 2-3 บัญชี ซึ่งพบว่ามีผู้เสียหายซึ่งเป็นเกษตรกรที่ถูกหลอกลวงให้ซื้อสินค้าปุ๋ยปลอมดังกล่าวเป็นจำนวนหลายหมื่นคน มีความเสียหายเป็นวงกว้างและมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาทต่อเดือน


จากการตรวจสอบ พบผลิตภัณฑ์ ปุ๋ยเคมี 8 รายการและวัตถุดิบพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต จำนวน 16 รายการ เบื้องต้นพบว่าสถานที่ดังกล่าวไม่มีใบอนุญาต ผลิตปุ๋ยเคมี และปุ๋ยเคมีดังกล่าวไม่ได้ขอขึ้นทะเบียนต่อกรมวิชาเกษตรกลางแต่อย่างใด

ขณะเข้าตรวจค้นเจ้าของสถานที่ดังกล่าวไม่อยู่ มีเพียงลูกจ้างที่ทำหน้าที่ผลิต จึงควบคุมตัวไว้พร้อมกับยึดอายัดของกลางเก็บตัวอย่าง ส่ง พงส.กก.2 บก.ปคบ.เพื่อออกหมายเรียกเจ้าของที่แท้จริง มาดำเนินคดีขายปุ๋ยโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม ม. 12, 53 แห่ง พ.ร.บ. ปุ๋ย 2518 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


ผบก.ปคบ.เตือนภัยว่า ปัจจุบันมีการนำวัตถุอันตรายมาใช้ในทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากใช้ไม่ถูกวิธี อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม พืช สัตว์ หรือแม้กระทั่งต่อผู้ใช้เอง การใช้วัตถุอันตรายที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ก่อให้เกิดผลเสียหาย วัตถุอันตรายที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน ผลิตโดยโรงงานที่ไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีมาตรฐานในการจัดการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดอันตรายกับผู้ปฏิบัติงาน ชุมชน และสิ่งแวดล้อมใกล้เคียงและจะไม่มีเอกสารคำแนะนำในการใช้ที่ถูกต้อง ผู้ใช้ไม่สามารถใช้วัตถุอันตรายได้ในอัตราที่เหมาะสม อาจทำให้อาจเกิดการตกค้างในสิ่งแวดล้อมได้ ก่อนเลือกซื้อสินค้าที่เป็นวัตถุอันตรายทางการเกษตร ให้เกษตรกรตรวจเลือกซื้อสินค้าที่ผ่านการขึ้นทะเบียน จากกรมวิชาการเกษตร โดยให้ดูทะเบียนวัตถุอันตราย ที่ฉลากแสดงไว้ที่ผลิตภัณฑ์ และวัตถุอันตราย ชนิดที่ 4 ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ประกาศ ห้ามผลิต นำเข้าและมีไว้ในครอบครอง หากพบเห็นผู้กระทำความผิด โปรดแจ้งได้ที่กรมวิชาการเกษตรและเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร