fbpx

ขยายผล ยึดดำเนินคดี กลุ่มไวยาวัจกร ยักยอกทรัพย์ วัดห้วยด้วน

บก.ปปป.2 กพ.-บก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ขยายผล ยึดอายัดทรัพย์ ดำเนินคดี กลุ่มไวยาวัจกร ยักยอกเงินวัดธารทหาร หรือวัดห้วยด้วน จ.นครสวรรค์


พลตำรวตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยถึงการเข้าตรวจค้นบ้านพักของกลุ่มไวยาวัจกร วัดธารทหาร หรือ วัดห้วยด้วน อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 3 คน เพื่อค้นหาทรัพย์สินที่ยักยอกไปจากวัดและหลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม เจ้าอาวาสวัดฯ เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) เป็นการดำเนินงานต่อจากคดีเดิมที่ทาง บก.ปปป. เคยสรุปสำนวนเบื้องต้นส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา ซึ่งทาง ป.ป.ช.เห็นชอบให้ บก.ปปป.ดำเนินการสืบสวนต่อ และหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยครั้งนั้น บก.ปปป.ได้แกะรอยเส้นทางการเงิน กลุ่มไวยาวัจกรและคนใกล้ชิดหลวงพ่อพัฒน์ คือ นายเสนาะ ทองปรอน, นางชัญญา เพชรสายบัว และนางบุญเชิด สุขจิตร อย่างละเอียด ก่อนพบหลักฐานที่แน่ชัดแล้วว่าทั้ง 3 คน มีการนําเงินของวัดไปเข้าบัญชีในชื่อตนเอง รวมเป็นเงิน 63,034,470 บาท จึงได้อายัติเงินดังกล่าวนำกลับมาส่งมอบคืนให้กับหลวงพ่อพัฒน์ แต่ยังเชื่อว่ามีเงินถูกทุจริตไปอีกหลายสิบล้าน เนื่องจากไม่มีการทำบัญชีการเงินชัดเจน

เมื่อวานนี้ (1ก.พ.)เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นสามารถยึดอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องสงสัยกลุ่มเดิมได้เพิ่มเติมทั้ง เงินสด โฉนดที่ดินและทองรูปพรรณ พระเครื่อง  และอาวุธปืน มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท เพื่อนำมาตรวจสอบว่าจะเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการทุจริตหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่จะมุ่งเน้นค้นหาทรัพย์สินให้ได้มากที่สุดก่อนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยยังเหลือที่ดินที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ เป็นที่ดินที่ไม่มีที่มาที่ไป และอาจมีการล็อบบี้ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อปกปิดข้อมูลที่ดินดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการเรียกเจ้าของที่ดินรายเดิมมาให้ปากคำ และหากยังปกปิดข้อมูลก็จะเข้าข่ายความผิดด้วย


สำหรับความเป็นมาของการสอบสวนกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ากลุ่มไวยาวัจกรของวัดห้วยด้วน มีการยัดยอกเงินของวัดไปเป็นของตัวเอง จึงได้ทำการตรวจสอบจนพบความผิดปกติ เพราะทั้ง 3 คน มีอาชีพทำนา เลี้ยงหมู แต่กลับมีเงินในบัญชีรวมกันถึง 71 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่โอนเข้าอย่างไม่มีที่มาที่ไป หลังเข้ามาดูแลการเงินให้หลวงพ่อพัฒน์ จึงได้ทำการอายัดเงินทั้งหมด ทั้ง 3 คน เลยนำเงินมามอบให้แก่ตำรวจ 63 ล้านบาท เพื่อส่งคืนให้แก่หลางพ่อพัฒน์ ส่วนที่เหลือกำลังดำเนินการติดตามคืนมา พร้อมกับตรวจสอบการทำธุรกรรมทั้งการซื้อขายที่ดินหลายแปลง โดยอำพรางว่าเป็นการรับจำนองที่ดิน

ส่วนผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คน เป็นบุคคลใกล้ชิดกับหลวงพ่อพัฒน์ ที่เข้ามาดูแลการเงินแต่เมื่อเห็นผลประโยชน์อาจจะเกิดความไขว้เขว แต่ยืนยันว่าไม่มีพระรูปใดเข้ามาเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ กรณีที่เกิดขึ้นทำให้หลวงพ่อพัฒน์ซึ่งมีอายุกว่า 100 ปี ต้องทุกข์ใจจนต้องมีแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด แต่หลวงพ่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรรมของแต่ละคน

พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ยืนยันว่า จะดำเนินคดีการสอบสวนต่อไปตามกฎหมาย โดยมั่นใจว่าตอนนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอจะดำเนินคดีผู้ต้องสงสัยแล้ว ซึ่งจะมีการเรียกมากรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป พร้อมกับติดตามเอาทรัพย์สินที่มาจากความเลื่อมใสศรัทธาของสาธุชนกลับมาสู่วัดและหลวงพ่อให้มากที่สุด .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา