fbpx

ตร.เตรียมยกระดับการกวดขันวินัยจราจร

กรุงเทพฯ 24 ม.ค. – ตร.สำรวจทางม้าลายทั่วประเทศเพื่อพิจารณาปรับปรุงให้เหมาะสมปลอดภัยกับผู้เดินเท้าและเตรียมยกระดับการกวดขันวินัยการจราจร


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณี “ส.ต.ต.” สังกัดตำรวจ บก.อคฝ. ขับขี่จักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนแพทย์หญิงเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย ว่าอยากให้ประชาชนได้สบายใจว่าตำรวจจะตรงไปตรงมาในการทำคดี ความผิดที่เกิดขึ้นทุกคดีถือว่าเป็นความผิดที่ทุกคนให้ความสนใจ ทาง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้มอบหมายให้รอง ผบก.ที่ดูแลงานสอบสวนของ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ลงไปดูแลเอาผิดในทุกข้อหาที่ได้กระทำผิด เช่น การขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย การฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร การขับรถไม่ชิดขอบทางด้านซ้าย ฯลฯ ส่วนยานพาหนะคันเกิดเหตุได้รับรายงานยืนยันว่าเป็นยานพาหนะของผู้ขับขี่จริง ไม่ใช่ของกลางแต่อย่างใด ทราบว่าเป็นการซื้อรถมือสองมา

เมื่อถามว่าจะดูแลความปลอดภัยและกวดขันวินัยจราจรในเขตเมืองที่มีทางม้าลายอยู่หลายที่หลายแห่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางรัฐบาลในสมัยที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เคยมีนโยบายให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมหารือกันในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องของทางม้าลายอย่างจริงจัง ซึ่งมีนโยบายให้แต่ละพื้นที่ดำเนินการและสำรวจด้วยว่าทางม้าลายตรงไหนที่ยังไม่เหมาะสม หรือยังต้องปรับปรุงให้สภาพดีขึ้น เช่น ทาสีใหม่, ติดกล้องซีซีทีวี, เพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอ, การติดตั้งป้าย ก็ขอให้ดำเนินการ ซึ่งจุดที่เกิดเหตุที่พญาไท ในช่วงนั้นยังไม่ชัดเจนว่าควรจะพิจารณายกเลิกไปหรือไม่ เพราะยังใช้อยู่และมีป้าย แต่หากพิจารณาอย่างละเอียดแล้ว พบว่าก่อนถึงทางม้าลายเป็นแยกพญาไท ถ้าไฟเขียวแล้วคนจะเร่งใช้ความเร็วกัน มีระยะห่างประมาณ 120 เมตร ซึ่งอาจจะไม่เหมาะสมกับการที่จะเป็นทางม้าลาย อาจจะต้องพิจารณาว่าควรจะต้องหาจุดที่เป็นสะพานลอย หากทำไม่ได้จริง ๆ ก็ควรจะมีสัญญาณไฟ หรือจุดชะลอความเร็วต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยเหตุการณ์นี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการมาที่ตนให้รีบยกระดับในการบังคับใช้กฎหมายเรื่องทางม้าลายให้เข้มข้นขึ้น และให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม แขวงการทางต่าง ๆ มาช่วยกันสำรวจในแต่ละจังหวัดว่าจุดไหนควรจะยกเลิก หรือจุดไหนควรจะปรับปรุง เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง


สำหรับทางม้าลายทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เสนอแก้กฎหมาย ร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่..) พ.ศ…… (หรือฉบับที่ 13) ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ 2 สภา คาดว่าจะมีการลงมติกันเดือนหน้านี้ หลังจากนั้นอีก 120 วัน ถึงจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งอัตราโทษการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเส้นทางข้าม (ทางม้าลาย) เดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท เป็นปรับไม่เกิน 4,000 บาท

ขณะที่ตำรวจมีแนวโน้มที่จะลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับกรมการขนส่งทางบก หลังจากที่มีการประชุมกันในเดือน ก.พ. หรือต้นเดือน มี.ค. ซึ่งถ้าไม่มีอะไรติดขัดอาจมีการเซ็นสัญญาได้ นอกจากจะปรับไม่เกิน 4,000 บาท เราจะมีการตัดคะแนนความประพฤติด้วย มี 12 คะแนนต่อปี ข้อหาฝ่าฝืนจะตัด 1 คะแนน เมาแล้วขับจะโดนตัด 4 คะแนน หากโดนตัดครบ 12 คะแนน ก็จะต้องพักใบอนุญาตขับรถ 3 เดือน เป็นหลักเกณฑ์ที่จะออกต่อไป

เมื่อถามว่าโซเชียลมีดราม่า “หมอกระต่าย” กลายเป็นศพนิรนาม 2 ชั่วโมง จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ความกระจ่างอย่างไรบ้าง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวชี้แจงและทำความเข้าใจให้ชัดเจนในข้อกระจ่างที่สังคมสงสัย ว่ามีการดำเนินการอย่างจริงจังทุกข้อหา และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และไม่มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันแต่อย่างใด


ทั้งนี้ การฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเส้นทางข้าม (ทางม้าลาย) ยังไม่มีการเก็บรวบรวมเป็นสถิติว่าเกิดขึ้นมาแล้วจำนวนเท่าไหร่ เพราะเป็นส่วนหนึ่งในข้อหาขับรถฝ่าฝืนสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรที่ได้ติดตั้งไว้หรือทำให้ปรากฎในทาง หรือที่พนักงานเจ้าหน้าที่แสดงให้ทราบ (ตามมาตรา 21 พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ) ซึ่งมีหลายกรณี โดยในปี พ.ศ.2564 มีการฝ่าฝืนสัญญาณจราจร จำนวนทั้งสิ้น 40,688 ราย หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะพิจารณาการเก็บรวบรวมข้อมูลให้ละเอียดขึ้น โดยจะระบุการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรแยกย่อยตามลักษณะต่าง ๆ. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า