fbpx

ถกศึก 2 มูลนิธิ จับมือหาทางออกได้ข้อสรุป 4 ข้อ

กรุงเทพฯ 14 ม.ค. – ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เรียก 2 มูลนิธิ “ร่วมกตัญญู-เพชรเกษม” ถกป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท คลอด 4 แนวทาง หากเกิดอีกหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ขีดเส้นเย็นนี้ผู้ก่อเหตุมอบตัว ตรวจค้นอาวุธก่อนทำงาน  


จากกรณีที่เกิดเหตุความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูและมูลนิธิเพชรเกษม สาขากรุงเทพฯ จนถึงขั้นยกพวกทำร้ายร่างกายกัน และใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่กัน เหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมา ใน 2 พื้นที่ คือ สน.ทุ่งสองห้อง และ สน.โคกคราม ล่าสุดพล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เรียกตัวแทนมูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิเพชรเกษม หาทางออกและข้อสรุป เพื่อป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท หลังจากมีเหตุเผชิญหน้ากันของทั้ง 2 ฝ่ายจนมีการยิงปืนกันและมีผู้บาดเจ็บ 2 คน

โดยได้ข้อสรุป 4 ข้อ คือ 1.ให้ทั้งสองฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงเด็ดขาดระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ หากพบว่ามีเกิดขึ้นอีกก็จะส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีคำสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที 2.ให้ทั้งสองฝ่ายพาผู้ก่อเหตุทะเลาะวิวาททั้งพื้นที่ สน.ทุ่งสองห้อง และ สน.โคกคราม มามอบตัวกับพนักงานสอบสวนภายในเย็นนี้ หากยังไม่มาจะขอศาลออกหมายจับ เนื่องจากทราบตัวบุคคลทั้งสองฝ่ายแล้ว 3.ตำรวจจะตรวจสอบการทำงานของทุกมูลนิธิว่ามีการได้รับอนุญาตให้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย และ 4.สั่งการให้สายตรวจตรวจค้นรถมูลนิธิทุกคัน จะต้องไม่พกพาอาวุธทุกชนิด รวมถึงเจ้าหน้าที่มูลนิธิที่ปฏิบัติงานให้รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณนั้นให้ตรวจค้น หากพบจะบันทึกภาพไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย


พล.ต.ต.อรรถพล ระบุข้อกำหนดนี้จะเริ่มใช้ในพื้นที่ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ก่อน และอาจเสนอให้บังคับในทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจุดที่ทะเลาะกันไม่มีการการแจ้งเกิดเหตุ ส่วนด้านคดีจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งในพื้นที่ สน.ทุ่งสองห้อง จะเป็นคดีทำร้ายร่างกาย จากเหตุชกต่อยระหว่างสองมูลนิธิ และพื้นที่ สน.โคกคราม จะดำเนินคดีข้อหาพยายามฆ่า เนื่องจากมีการยิงอาวุธปืนร่วมด้วย ขณะนี้ได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดได้ข้อมูลทั้งหมดแล้ว จึงได้ประสานให้ทั้งสองมูลนิธินำตัวผู้ก่อเหตุมามอบตัว

ด้านนายเอกพันธ์ บันลือฤทธิ์ ตัวแทนมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า ยอมรับในข้อตกลงของตำรวจ และอยากให้เป็นในรูปแบบนี้มานานแล้ว ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เน้นย้ำกับอาสากู้ภัยทุกคนไปแล้วว่า อย่าตอบโต้กับคู่กรณีให้ถ่ายคลิปวิดีโอเก็บไว้เพื่อใช้แจ้งความดำเนินคดี ส่วนรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่ทราบแน่ชัด เพียงแต่ทราบว่ามีการใช้อาวุธปืนทั้งสองฝ่าย รู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมามีเหตุปะทะกันระหว่างมูลนิธิเพชรเกษมมาแล้วรวม 5 ครั้ง จะพยายามติดต่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามข้อตกลงของตำรวจ

ทั้งนี้ ยอมรับเหตุทะเลาะวิวาทที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรก แต่มีความขัดแย้งของระหว่างสองมูลนิธิมาก่อนแล้ว โดยเหตุที่แยกพงษ์เพชรได้รับรายงานว่ามีเหตุทะเลาะวิวาทกัน แต่ได้แยกย้ายกันและนึกว่าไม่เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันแล้ว แต่ในเวลาประมาณ 01.00 น. ได้รับรายงานว่าถูกท้าทายจากฝั่งมูลนิธิเพชรเกษมที่ยังรวมตัวกันอยู่ที่ปั้มน้ำมัน ถนนเกษตรนวมินทร์ จากนั้นก็มีเสียงปืนดังขึ้นจากฝั่งมูลนิธิเพชรเกษม 4 นัด ทางร่วมกตัญญูจึงยิงกลับเข้าไปเพื่อป้องกันตัว


นายเอกพันธ์ กล่าวว่า อยากให้เรื่องนี้จบลงด้วยดี แต่สาเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้นเชื่อว่ามาจากความขัดแย้งที่สะสมมาเป็นเวลาหลายปี จนเกิดความขัดแย้งรุนแรงขึ้น ที่ผ่านมาแจ้งความไว้ 4 สน.แล้ว แต่เรื่องยังไม่มีความคืบหน้าจนมาเกิดเหตุดังกล่าวอีก เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิเพชรเกษมบางส่วนเคยทำงานอยู่ในมูลนิธิร่วมกตัญญูและบางส่วนถูกให้ออกจากมูลนิธิ เนื่องจากตรวจสอบแล้วมีทั้งเรื่องร้องเรียน โดยเฉพาะการนำส่งผู้บาดเจ็บไปนอกโรงพยาบาลตามสิทธิของผู้ป่วย และการทำผิดกฎระเบียบข้อบังคับ ทำให้บางคนอาจไม่พอใจ และเหตุที่เกิดขึ้นเชื่อว่ามาจากการแย่งเคสผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล เพราะผู้นำส่งจะได้ค่าตอบแทนจากโรงพยาบาลเอกชนที่นำส่ง

นายเอกพันธ์ มองว่าต้องทำให้เกิดความชัดเจนเรื่องการอนุญาตให้มูลนิธิต่าง ๆ ปฎิบัติหน้าที่ ให้เกิดความถูกต้อง เพื่อป้องกัน กลุ่มคนเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีเรื่องผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ทำให้มีอาสาสมัครหลายคนที่ไม่ได้ทำเพื่อสังคมหรือทำด้วยความบริสุทธิ์ใจอย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านมามูลนิธิร่วมกตัญอยู่ก็ให้ออกมาหลายคนแล้ว ยืนยันตาม MOU 8 มูลนิธิ กับศูนย์เอราวัณ กทม.นั้น มูลนิธิร่วมกตัญญูได้รับอนุญาตให้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ แต่ไม่มีมูลนิธิเพชรเกษม ซึ่งที่ผ่านมาได้ไปพูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้วให้ช่วยแก้ปัญหานี้ เพราะหวั่นจะเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้

ขณะที่นายบัญชา ศรีนิลพันธ์ ผู้จัดการมูลนิธิเพชรเกษม สาขากรุงเทพฯ เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเริ่มต้นมาจากเหตุไปรับผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุหน้าวัดเสมียนนารีเมื่อสัปดาห์ก่อน จากนั้นมีมูลนิธิร่วมกตัญญูมาช่วยเหลือต่อนำส่งโรงพยาบาล และอาสามีการขับรถตามกันจนมีเหตุเผชิญหน้ากัน จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุขึ้นอีกครั้งที่แยกพงษ์เพชร ซึ่งเป็นจุดจอดรถของมูลนิธิเพชรเกษม จนมีเหตุชกต่อยกันและลุกลามไปถึงหน้าปั้ม ปตท. ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้เป็นฝ่ายที่เริ่มก่อน ส่วนการขอใบอนุญาตช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินและศูนย์เอราวัณ ขณะนี้ได้ยื่นเอกสารไปทั้งหมดแล้ว พร้อมยืนยันว่ามูลนิธิมีความพร้อมทั้งเครื่องมือและบุคลากร แต่หากหน่วยงานที่จะอนุญาตพบว่ามีจุดไหนบกพร่องก็ควรที่จะแจ้งมา เพื่อที่จะได้แก้ไข แต่ระหว่างนี้จำเป็นต้องช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไปก่อน เนื่องจากเป็นอาสามูลนิธิที่มีความต้องการช่วยเหลือคน

ส่วนการออกปฏิบัติงานวันเดียวกับมูลนิธิร่วมกตัญญู ไม่มีประเด็นอื่นนอกจากความชำนาญในพื้นที่ เพราะอาสาส่วนใหญ่ก็ออกมาจากมูลนิธิร่วมกตัญญู และยอมรับว่าบางส่วนก็ถูกไล่ออกมา และย้ายมาอยู่ที่มูลนิธิเพชรเกษม ส่วนจะมีบุคคลใดมีเรื่องบาดหมางกันมาก่อนหรือไม่ เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมพูดคุยกับตำรวจแล้ว ก็ได้จับมือเพื่อแสดงถึงการยอมรับข้อตกลงร่วมกันที่ตำรวจได้เสนอไว้ และพร้อมที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวหลังจากนี้

ทั้งนี้ ในพื้นที่ กทม.ตาม MOU ระหว่างศูนย์เอราวัณ กทม.มีเพียง 8 มูลนิธิที่ได้รับอนุญาตให้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ คือ มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิป่อเต๊กตึ๊ง มูลนิธิสยามร่วมใจ ปู่อินทร์ มูลนิธิกู้ภัยร่วมไทร มีนบุรี มูลนิธิ ราชพฤกษ์ กู้ชีพหงส์แดง กู้ชีพกู๊บแดง และ กู้ชีพพิรุน ซึ่งมูลนิธิเพชรเกษม ไม่ได้อยู่ในจำนวนที่ได้รับอนุญาต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด