fbpx

ศาลโชว์ผลงานปี 64 พิจารณาเสร็จ 1.56 ล้านคดี

กรุงเทพฯ 14 ม.ค. – ศาลยุติธรรมโชว์ผลงานปี 2564 ใช้เทคโนฯ ระบบออนไลน์ SMART COURT จัดการคดี พิจารณาเสร็จแล้วกว่า 1.56 คดี ส่วนปี 2565 ต่อยอดดูแลผู้บริโภควิถีใหม่ ตั้งแผนกซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง ฟ้องผ่านระบบ e-Filing ลดความเดือดร้อนและภาระประชาชน


นายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงผลการดำเนินงานของศาลยุติธรรมในรอบปี 2564 มีการพิพากษาคดี ตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคม 2564 โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ SMART COURT อำนวยความยุติธรรมให้ประชาชน สอดคล้องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยศาลชั้นต้น ศาลชั้นอุทธรณ์ และศาลฎีกา พิจารณาพิพากษาคดีทั้งสิ้น 1,194,804 คดี จากคดีค้างเก่าและคดีรับฟ้องใหม่ โดยคดียาเสพติด การจราจร การพนัน บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล เป็นคดีส่วนใหญ่ที่ศาลยุติธรรมพิจารณา รวม 1,560,026 คดี แบ่งเป็นคดีแพ่ง 1,030,906 คดี และคดีอาญา 529,120 คดี โดยขณะนี้ปริมาณคดีค้างพิจารณาคงเหลือ 365,222 คดี คิดเป็น 23.41% โดยปี 2565 จะเริ่มพิจารณาคดีในวันหยุด เพื่อเร่งรัดให้คดีความเสร็จสิ้น

สำหรับปี 2565 ศาลยุติธรรมยังมีนโยบายมุ่งยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภควิถีใหม่ โดยมีแผนจัดตั้ง “แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง” เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าบริการทางออนไลน์ ซึ่งผู้เสียหายสามารถยื่นฟ้องได้ด้วยตนเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านระบบ e-Filing ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบและประสานงานกับองค์กรภาคีต่างๆ เพื่อสนับสนุนการให้ข้อมูลที่จำเป็นในการดำเนินคดี อำนวยความสะดวกและลดภาระผู้บริโภคและประชาชนไม่ต้องใช้ทนายในการฟ้องร้องคดี รวมถึงไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ศาล เพื่อลดความแออัดตามนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของรัฐบาล


ส่วนการประกันสิทธิของคู่ความในคดีอาญานั้น ศาลยุติธรรมยังเน้นคุ้มครองผู้เสียหายจากคดีอาญา และยังมีหลักประกันสิทธิให้แก่ผู้ถูกกล่าวหาด้วยการยื่นประกันตัวโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ เพื่อลดการคุมขังโดยไม่จำเป็น โดยคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญาตลอดปี 2564 ศาลได้อนุญาตตามคำร้องไปถึงเกือบ 90% นอกจากนี้ ยังพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยบริเวณศาลด้วยการคัดกรองตรวจอาวุธและติดตั้งกล้องวงจรปิด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME