fbpx

เทศกาลปีใหม่ 3 วันแรก จับเมาแล้วขับ 7,391 ราย

กทม. 1 ม.ค.-รอง ผบ.ตร.เผย 3 วันแรกช่วงเทศกาลปีใหม่ จับเมาแล้วขับ 7,391 ราย ทำผิดกฎหมายจราจรเกือบ 2 แสนคน สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากสุด ยังเป็นขับรถเร็ว และเมาสุรา

วันที่ 1 มกราคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนสัญจรเดินทางท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 และเดินทางกลับ โดยเฉพาะ เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว อาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้


จากการตรวจสอบข้อมูลในช่วง 3 วันแรก ของเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.64 ถึง 31 ธ.ค.64 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งจุดตรวจเพื่อบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก อย่างเข้มข้น โดยแต่ละวันมีการตั้งจุดตรวจ จำนวน 1,240 จุดตรวจ (แบ่งเป็นจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร 769 จุดตรวจ จุดตรวจแอลกอฮอล์อีก 471 จุดตรวจ)

สำหรับผลการบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก ช่วง 3 วันที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ทั้งสิ้นจำนวน 198,159 ราย สถิติการบังคับใช้กฎหมายเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว 7.64% และเฉพาะข้อหาขับรถในขณะเมาสุรา มีการจับกุมผู้กระทำผิดในช่วง 3 วันที่ผ่านมา เป็นจำนวน 7,391 ราย ซึ่งจับกุมได้มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วคิดเป็น 75.39%


รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สถิติอุบัติเหตุในภาพรวมช่วง 3 วันแรกของเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเทศกาลปีใหม่ปีที่แล้ว สถิติอุบัติเหตุลดลงทุกตัวเลข ได้แก่

1.การเกิดอุบัติเหตุ 3 วันแรกของเทศกาลปีใหม่ 2565 เกิดจำนวน 1,339 ครั้ง ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีใหม่ปีที่แล้ว จำนวน 309 ครั้ง (ลดลง 18.75%)
2.จำนวนผู้เสียชีวิต 3 วันแรกของเทศกาลปีใหม่ 2565 จำนวน 153 ราย ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีใหม่ปีที่แล้ว จำนวน 31 ราย (ลดลง 16.85%)
3.จำนวนผู้บาดเจ็บ 3 วันแรกของเทศกาลปีใหม่ 2565 จำนวน 1,322 คน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีใหม่ปีที่แล้ว จำนวน 313 คน (ลดลง 19.14%)
สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในช่วง 3 วันแรก อันดับ 1 คือขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด (34.96%) อันดับ 2 คือขับรถในขณะเมาสุรา (29.93%)

โดยวันนี้ 1 ม.ค.2565 เป็นวันที่ 4 จาก 7 วันควบคุมเข้มข้น ซึ่งโดยสถิติของปีใหม่ที่ผ่านๆมา วันนี้จะเป็นวันที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ และมีผู้เสียชีวิตสูงที่สุดจากทั้งหมด 7 วัน สาเหตุเพราะประชาชนบางส่วนได้ฉลองคืนส่งท้ายปีเก่า มีการดื่มสุรา หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ แล้ววันรุ่งขึ้นมาขับรถ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเน้นย้ำกับพี่น้องประชาชน ว่าไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่รถโดยเด็ดขาด เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม และดำเนินคดีอย่างเข้มงวด

โดยวันนี้ จะเริ่มมีประชาชนบางส่วนเดินทางกลับเข้า กทม. ขอให้ดูแลสภาพร่างกายให้มีความพร้อมก่อนขับขี่ ตรวจสภาพรถ ศึกษาและวางแผนการเดินทางให้พร้อม ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด หากระหว่างทางเกิดประสบเหตุ หรือต้องการความช่วยเหลือ โทร. 191 หรือ 1193 เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายพร้อมดูแลบริการให้ทุกท่านเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล