fbpx

ผบ.ตร.ยันเร่งปราบค้ากาม-ค้ามนุษย์เต็มที่

กทม.16 ธ.ค.- ตร.เผย รอบปีที่ผ่านมา ช่วยเหยื่อค้ามนุษย์จากถูกบังคับใช้แรงงานและค้าประเวณีต่างแดนกลับประเทศ 364 คน เร่งประสานทุกช่องทางจับขบวนการหลอกลวง 36 คนยังหนีอยู่ต่างประเทศมารับโทษ


พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.,ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน   กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์  กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ  กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยและภาคเอกชน  ร่วมแถลงผลการปฎิบัติรอบปี 2564  การกรณี การช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ จากการถูกหลอกไปบังคับใช้แรงงานโดยผิดกฎหมาย  ที่ประเทศกัมพูชา  และค้าประเวณี ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี และครอบครัว  ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ แลพภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศพดส.ตร. สามารถช่วยเหลือคนไทยกลับมาได้อย่างปลอดภัย รวม 364 คน แบ่งเป็นการช่วยเหลือจากประเทศกัมพูชา 361 คน  และสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ 3 คน พร้อมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด และมีการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องหลอกลวงคนไทยไปบังคับใช้แรงงานในกัมพูชา34 คน  คงเหลืออีก 17 คน  นอกจากนี้ยังออกหมายจับผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงคนไทยไปค้าประเวณีที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 25 คน จับกุมแล้ว 6 คน อยู่ระหว่างการหลบหนีอีก 19 คน


ขณะที่ผู้เสียหายทั้ง2 คดี เข้ามอบดอกไม้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ช่วยเหลือ พร้อมฝากเตือนคนไทยที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ว่า  ไม่ได้สวยหรูตามข้อมูลที่เอเย่นต์บอกไว้ ไปถึงถูกหลอกถูกบังคับหาแรงงาน

ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์  กล่าวว่า เบื้องต้นกรณีจากการค้ามนุษย์ทั้งสองเครือข่าย ที่มีผู้ต้องหาเกือบ 40 คน ที่หลบหนีอยู่ ก็ ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ขอให้ดำเนินการติดตามจับกุม ซึ่งส่วนใหญ่หนีไปยังต่างประเทศแล้ว ซึ่ง สํานักงานตํารวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างประสานงานกับต่างประเทศให้ช่วยดำเนินคดีหรือให้ข้อมูลส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน หากไม่สมารถส่งตัวกลับมาได้ ก็จะส่งมอบพยานหลักฐานการกระทำความผิดในประเทศต้นทาง ให้ไปดำเนินการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายของแต่ละประเทศซึ่งการดำเนินคดีดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างดำเนินการขั้นต้น ซึ่งจะต้องมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการยึดทรัพย์สินของเครือข่ายต่างๆ โดยเฉพาะเครือข่ายในประเทศกัมพูชาพบว่า มีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งตำรวจอยู่ในระหว่างประสานงานกับ ปปง. ในการตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ประกอบการแต่ละเครือข่าย ที่จะนำกลับมาใช้เป็นสินไหมชดเชยให้กับผู้เสียหาย

ทั้งนี้ยืนยันว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อทั้ง 2 เครือข่ายไม่ว่าจะเดินทางไปโดยถูกต้อง หรือ ไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม เจ้าหน้าที่จะถือว่าเป็นผู้เสียหายจะไม่ถูกดำเนินคดีย้อนหลัง หากมีผู้ใดประสบเหตุการณ์ดังกล่าวในเครือข่ายการค้ามนุษย์สามารถติดต่อกับทางการของไทยได้ทุกช่องทาง


กรณีสหรัฐอเมริกา ลดอันดับการค้ามนุษย์ของประเทศไทยจาก Tier 2 มาอยู่ที่ Tier 2 Watch List เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมาเนื่องจากมองว่าทางการไทย ไม่ได้พยายามแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวให้ได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐฯนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์  ชี้แจงว่า เฉพาะช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีการจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์เพิ่มขึ้นเกือบ 100 เปอร์เซนต์ แต่หากยังมองว่าการจับกุมที่ผ่านมาไม่มีคุณภาพ จึงสั่งการให้พนักงานสอบสวนที่จะดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนให้ถูกต้องและปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตั้งข้อหากับผู้กระทำความผิดให้ชัดเจน มองว่าการทำสำนวนคดี ไม่ใช่ทำให้ได้สั่งฟ้องเพียงแค่นั้น แต่ต้องเอาผิดให้ได้ในชั้นศาล เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณการจับกุม นอกจากนี้ยังมีการจัดอบรมพนักงานสอบสวน เพื่อให้สามารถทำสำนวนที่เอาผิดกับผู้กระทำความผิดได้ทุกราย พร้อมกับการประสานงานสำนักงานอัยการสูงสุด และ กระทรวงแรงงาน ในด้านข้อกฎหมายอย่างละเอียด หากหน่วยงานใดมีข้อมูลว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ตนขอยืนยันว่าจะดำเนินคดีไม่มีข้อละเว้น ซึ่งที่ผ่านมามีตัวอย่างมาแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร