fbpx

เตือนภัย! นักชอปออนไลน์

กรุงเทพฯ 29 ก.ย. – รองโฆษก ตร. เตือนภัยขาชอปออนไลน์ ซื้อของอย่างไรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพในคราบของพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์


การฉ้อโกงบนสังคมออนไลน์ เป็นภัยมืดที่มีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เหล่ามิจฉาชีพมักใช้ช่องโอกาสแอบอ้างเป็นพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ หลอกขายสินค้าเอาเงินจากลูกค้า ด้วยกลอุบาย ลด แลก แจก แถม ลูกค้าบางรายสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อดัง เพราะราคาถูกกว่าในชอป แต่กลับได้เพียงเพาเวอร์แบงก์ บางรายไม่ได้สินค้าเลย จนกลายเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว เพราะมิจฉาชีพได้เงินไปแล้วมักจะบล็อก หรือขาดการติดต่อ หายไปดื้อๆ แม้จะมีการโพสต์เตือนภัย แต่ก็ไม่วายมีมิจฉาชีพหน้าใหม่ และเหยื่อป้ายแดงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า มิจฉาชีพมักใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นหลัก สถิติ 3 อันดับแรก ได้แก่ เฟซบุ๊ก ไอจี และไลน์ เพราะเข้าถึงง่าย ไม่มีตัวกลางซื้อขาย ความเสี่ยงในการถูกหลอกจะสูงกว่าการซื้อผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันที่มีมาตรฐาน


สินค้าออนไลน์ ก่อนซื้อควรตรวจสอบชื่อผู้ขาย ชื่อร้าน และชื่อหมายเลขบัญชีอย่างถี่ถ้วน ซึ่งตรวจสอบได้จากกูเกิล หรือเว็บไซต์ที่มีการรวบรวมข้อมูลมิจฉาชีพไว้แล้ว หากมีประวัติฉ้อโกง จะปรากฏข้อมูลทันที และเมื่อตกเป็นเหยื่อ ต้องรีบแจ้งความดำเนินคดีกับมิจฉาชีพที่หลอกขายสินค้าทันที โดยนำภาพโปรไฟล์ผู้ขายสินค้า โพสต์ที่ประกาศขาย แชตการพูดคุย บัญชีธนาคารที่โอนเงิน และสลิปการชำระค่าสินค้า เพื่อตำรวจจะได้ช่วยติดตามเอาทรัพย์คืน และเอาผิดกับมิจฉาชีพไม่ให้ลอยนวล

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังแนะขาชอปออนไลน์อีกว่า อย่าไว้ใจ อย่าโลภ เพียงเห็นแค่สินค้าที่โฆษณามีชิ้นเดียว หรือราคาถูกจนน่าตกใจ ที่สำคัญต้องอย่าละเลยข้อมูลข่าวสาร พร้อมฝากเตือนผู้ปกครองดูแลเด็กในการใช้ออนไลน์ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

การชอปปิงออนไลน์ แม้จะสะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง แต่ก็เสี่ยงเพียงปลายนิ้วสัมผัส ดังนั้น ผู้ซื้อควรตั้งสติให้ดี พิจารณาข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมบนโลกออนไลน์โดยไม่รู้ตัว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร