fbpx

ผบ.ตร.แถลงคดี ผกก.รีดเงิน ยันจบภายในวันนี้

กรุงเทพฯ 24 ส.ค. – ผบ.ตร.แถลงกรณี ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ยืนยันจบภายในวันนี้ เตรียมลงนามให้ ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ออกจากราชการไว้ก่อน ยืนยันนิ้วไหนเสียต้องตัดทิ้ง ไม่ละเว้น


จากกรณีของผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีข่มขู่รีดไถเงินจากผู้ต้องหาคดียาเสพติด 2 ล้านบาท จนผู้ต้องหาเสียชีวิต จากนั้นมีการเผยแพร่ภาพคลิปวิดีโอขณะกลุ่มตำรวจกำลังใช้ถุงพลาสติกครอบหัวและใช้กำลังบังคับข่มขู่ให้บอกข้อมูลบางอย่าง จนผู้ต้องหาเสียชีวิต เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเป็นวงกว้าง

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากทาง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และจเรตำรวจแห่งชาติ ได้ลงไปตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวตั้งแต่ก่อนหน้านี้ บวกกับคลิปดังกล่าวที่มีการเผยแพร่ จึงเตรียมจะลงนามให้ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ ออกจากราชการไว้ก่อน ขณะนี้รอเพียงการทำรายงานและเอกสารทางธุรการเท่านั้น โดยยืนยันว่าคดีดังกล่าวจะต้องทำให้จบภายในวันนี้ และไม่ใช่เพียงตัวของผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์เท่านั้น ยังรวมถึงผู้ร่วมในเหตุการณ์ดังกล่าวอีก 13 นาย จะมีคำสั่งอื่นๆ ออกมาหลังจากนี้


ส่วนเรื่องของคดีอาญา เนื่องจากภาพจากกล้องวงจรปิดและข้อมูลรายงานจากรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้ทราบว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่ามีความผิดจริงชัดเจนจะเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาทันที ไม่เอาไว้

สกรณีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ และพวก อาจหลบหนี ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ติดตามตัวอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้หลบหนีออกนอกพื้นที่ได้

นอกจากนี้ยังให้จเรตํารวจแห่งชาติตรวจสอบประวัติการร้องเรียนในอดีตของผู้กำกับและทีมงานว่ามีพฤติการณ์เป็นอย่างไร รวมถึงสืบต่อลงไปยังเส้นทางการเงินและที่มาของเงินทั้งหมดที่ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ ใช้จ่าย


สำหรับเรื่องการคุ้มครองพยานในคดี โดยเฉพาะตำรวจที่นำคลิปดังกล่าวมาเปิดเผย ตามปกติแล้วพยานในคดีจะมีมาตรการในการคุ้มครองดูแลพยานอยู่แล้ว จึงขอให้ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง

เรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ค่อนข้างไม่สบายใจกับคลิปวิดีโอดังกล่าวที่มีการเผยแพร่ และสั่งการให้ตรวจสอบเรื่องราวดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา พร้อมดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิดตามขั้นตอนโดยไม่ละเว้น

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังเปิดเผยหลังจากได้เห็นภาพคลิปดังกล่าว รวมถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่อาจเป็นการทำลายภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นต่อข้าราชการตำรวจว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เพราะมีผู้สูญเสีย และฝากเป็นอุทาหรณ์ให้กับข้าราชการตำรวจทุกนาย ซึ่งมีกว่า 200,000 กว่านาย ให้ดูไว้เป็นตัวอย่าง ทำอะไรผลที่ตามมามันรุนแรงกว่าที่คิดไว้ และต้องยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่มีทางหนีพ้นได้ รวมทั้งยอมรับว่ากระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจทุกนาย คดีนี้ยืนยันว่านิ้วไหนที่เสียก็ต้องตัดทิ้ง ไม่ละเว้น เพื่อให้คนอื่นๆ เดินต่อได้ แต่เชื่อว่าตำรวจที่ดียังมีอยู่ คนเลวๆ ที่ทำไม่ดีก็ต้องรับผลกรรมที่ทำเอาไว้ เราไม่สามารถเอาคนแบบนี้ไว้ได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร