fbpx

ตม.กวดจับขบวนการแรงานข้ามชาติ

กทม. 9 ก.ค.- ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาก่อคดีสำคัญ โดยเฉพาะการลักลอบขนแรงงานเข้าประเทศ


พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงจับกุม 4 คดีสำคัญ

คดีแรก พนักงานสืบสวนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 จับกุมนายยาว อายุ 44 ปี สัญชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นผู้นำพาแรงงานหลบหนีเข้าเมืองรายใหญ่ ในฐานความผิด ร่วมกันนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยวิธีการใดๆอันเป็นอุปการะช่วยเหลือฯ ได้ในกรุงเทพมหานคร หลังขยายผลการจับกุมคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านช่องทางธรรมชาติ ท้ายหมู่บ้านแก้วเพชรพลอย อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว จำนวน 25 คนและมีคนไทย 3 คน ที่ให้การซักทอด ถึงนายยาว ว่าเป็นผู้ติดต่อนายหน้าที่กัมพูชา จากการสอบปากคำนายยาว รับสารภาพ มีหน้าที่จัดหาชาวกัมพูชามาเป็นแรงงงาน ยอมรับทำมาแล้ว 2-3 ครั้ง ได้ค่าตอบแทนหัวละ 5,000-7,000 บาท โดยแต่ละครั้งก็จะนัดหมายกับพวกที่ถูกจับ โดยตนจะนำรถส่วนตัวมารับแรงงาน ใช้เส้นกบินทร์บุรี หลบการตรวจ มุ่งหน้ามายังพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  ส่งให้นายจ้างที่ต้องการแรงงาน เพื่อทำงานก่อสร้าง


คดีที่ 2 ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกาญจนบุรี จับขบวนการลักลอบขนคนเข้าเมือง 3 ขบวนการ ประกอบด้วย ลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ออกจากหมู่บ้านบ่อญี่ปุ่น ประเทศเมียนมา ใกล้ชายแดนไทย อำเภอสังขละบุรี ผ่านช่องทางธรรมชาติ สามารถจับกุมรถยนต์กระบะได้ 2 คัน ในเวลาใกล้เคียงกัน ขณะขนแรงงานจำนวน 29 คน เมื่อตรวจสอบทั้งหมดพบไม่มีเอกสารเดินทาง ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่วน 2 ผู้ต้องหาชาวไทย ทำหน้าที่ขับรถ แจ้งข้อกล่าวหา “ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น และช่วยประการใดๆให้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม”จากการสอบปากคำ รับสารภาพว่าได้รับค่าจ้าง 10,000 บาทต่อครั้ง ปลายทางอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาครและกรุงเทพมหานคร /   ส่วนขบวนการที่ 3 จับกุมนาย Thant อายุ 43 ปี สัญชาติเมียนมา เป็นผู้ขับรถเก๋งแบบแวน ภายในบรรทุกแรงงาน 9 คน ไม่มีเอกสารเดินทาง ซึ่งนายแทรน ได้ค่าจ้างหัวละ 1,000 บาท

คดีที่ 3 ตำรวจ ตม.จังหวัดสมุทรปราการ จับแก๊งชาวจีนและเวียดนาม รวม 8 คน โดยมีชาวจีน 7 คน เวียดนาม 1 คน พร้อมนายหน้าคนไทย 1 คน  / โดยมีพฤติการณ์ มีนายสมบุญ ชาวไทยเป็นนายหน้า ทำหน้าที่ขับรถ หรือ ขับรถนำ ส่วนผู้ต้องหาเหล่านี้ ลักลอบเข้ามาจากทางอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เดินทางเข้ามาที่อำเภอราชาเทวะ จังหวัดสมุทรปราการและพื้นที่กรุงเทพมหานครบางส่วน  ซึ่งจากการตรวจสอบ ไม่มีเอกสารเดินทาง จึงแจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนนายสมบุญ ข้อหา ซ่อนเร้นและช่วยเหลือฯ นายสมบุญ ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่าได้รับจ้างครั้งละ 10,000 บาท หากเป็นรถนำ จะได้ 7,000 บาท ถ้านำแรงงานต่างด้าวมาส่งได้ จะได้เพิ่มอีก 3,500 ต่อคน 

คดีที่ 4 หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยา และตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง ว่ามีขบวนการผ่อนชำระสินค้าในอัตราดอกเบี้ยสูง ตำรวจตม.จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่สืบสวนทราบว่า นายราม สัญชาติอินเดีย พร้อมพวกอีก 3 คน เป็นรายใหญ่ มีพฤติการณ์ขายสินค้าลักษณะเงินผ่อนรายวัน อาทิ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เป็นต้น ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20-30 ต่อเดือน  นอกจากนี้พบว่า ผู้ต้องหา 3 คน เป็นบุคคลโอเวอร์สเตย์เป็นระยะเวลานาน (นานสุด 1,023 วัน) โดยมีหลักฐานที่ยืนยันความผิดจำนวนมาก มีผู้เสียหายกว่า 40 คน นอกจากนี้ยังมีหลักฐานเชื่อมโยงถึงขบวนการเงินกู้นอกระบบอื่นๆอีก ซึ่งจะมีการขยายผลต่อไป .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง