fbpx

คาดใช้ ฮ.โปรยสารเคมี 8 เที่ยวคุมเพลิงไหม้ได้

กทม.5 ก.ค.- คาดใช้เฮลิคอปเตอร์ที่ทำหน้าที่โปรยสารเคมีทางอากาศ 8 เที่ยวบิน สามารถเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิต เม็ดโฟมพลาสติกหมิงตี้  เคมีคอล จำกัด ยัน สารเคมีในถังเคมีภัณฑ์บ่อที่ 2 มีเพียง 20,000 ลิตรไม่ใช่ 500,000 ลิตรตามที่มีข่าว


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมนาย วันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิต เม็ดโฟมพลาสติกหมิงตี้  เคมีคอล จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงสถานการณ์เพลิงไหม้ โดยนายวันชัย ระบุว่า เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้ (5 ก.ค.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปควบคุมสถานการณ์อย่างเต็มที่ แต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากเชื้อเพลิงเป็นสารเคมีจึงต้องใช้โฟมเข้ามาดับไฟ โดยโฟมดังกล่าว ได้รับความร่วมมือมาจากหลายหน่วยงานรวมกว่า 66,000 ลิตร ขณะนี้เวลาประมาณ 15.00 น. เฮลิคอปเตอร์ที่ทำหน้าที่โปรยสารเคมีทางอากาศได้ออกปฏิบัติการแล้ว 2 เที่ยวบิน เที่ยวบินละ 3,000 ลิตรซึ่งจากการปล่อยโฟมทั้ง 2 เที่ยวบินพบว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้น คาดว่าอีก 6 เที่ยวบินน่าจะสามารถควบคุมเพลิงได้ทั้งหมด

ด้านนายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยืนยันว่าจำนวนสารเคมีในถังเคมีภัณฑ์บ่อที่ 2 มีเพียง 20,000 ลิตร ไม่ใช่ 500,000 ลิตร ตามที่มีกระแสข่าวออกไปก่อนหน้านี้


ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า ได้สั่งการให้กรมแรงงานอุตสาหกรรม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อม ขอความร่วมมือประชาชนห้ามกลับเข้าบ้านเรือนในช่วงเวลานี้จนกว่าจะได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ เนื่องจากพบว่าสารเคมีที่ถูกเพลิงไหม้ได้แก่ไบเทน และสารสไตรลีน มีความเป็นพิษสูงและเป็นอันตรายต่อประชาชน เพราะเป็นสารก่อมะเร็งในระยะยาว

ส่วนนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ทุกหน่วยงานอยู่ระหว่างระดมทีมเพื่อตรวจสอบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้และอนุมัติให้ทางจังหวัด สามารถเบิกงบประมาณฉุกเฉินออกมาใช้ได้โดยคำนวณจากความเหมาะสม

นายสุริยะ ยังกล่าวกรณี หลายคนตั้งคำถามว่าเหตุใดโรงงานนี้จึงตั้งอยู่บริเวณชุมชนซึ่งความเป็นจริงแล้ว โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณนี้เริ่มดำเนินการครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2532 ในขณะที่ขอใบอนุญาตการประกอบกิจการโรงงานดังกล่าวยังไม่มีชุมชนเกิดขึ้นแต่หลังจากที่โรงงานเริ่มดำเนินการชุมชน เกิดตามขึ้นมาภายหลัง


สำหรับ เหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ทำให้โรงงานโดยรอบต้องปิดตัวและหยุดเดินเครื่องจักรอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีการประเมินความเสี่ยง จากเจ้าหน้าที่ว่ามีความปลอดภัยแล้ว แบ่งเป็น รัศมี 5 กิโลเมตรมีโรงงานอุตสาหกรรม 301 โรง 7.5 กิโลเมตร มี 257 โรงงาน ส่วนระยะรัศมี 10 กิโลเมตรมี 562 โรงงานส่วนชุมชนในรัศมี 5 กิโลเมตร 243 ชุมชน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ