fbpx

ตำรวจไซเบอร์ เตือนภัย “โรแมนซสแกม”

กทม.18 พ.ค.- ตำรวจไซเบอร์ เตือนภัย “โรแมนซสแกม แนะ 5 ข้อสำคัญ  เก็บข้อมูลส่วนตัว, ไม่คุยกับคนแปลกหน้า, ไม่ไว้ใจคนง่าย   


พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. และ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ขอเรียนประชาสัมพันธ์แนวทางการป้องกันการตกเป็นผู้เสีบหายกรณีมีการนำเสนอข่าว “รวบผัวเมียแสร้งรักออนไลน์ ตุ๋น ขรก. วัยเกษียณสูญ 10 ล้าน” ดังนี้

การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2564 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) ได้เข้าจับกุมผู้ต้องหา 2 รายเป็นหญิงไทย อายุ 29 ปีและชายชาวไนจีเรีย อายุ 36 ปี ที่บ้านพักใน จ.สระบุรี ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองรายนั้นได้ร่วมกระทำความผิดในลักษณะโรแมนซ์สแกม (Romance Scam) มีผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นข้าราชการวัยเกษียณทั้งชายและหญิง ซึ่งการกระทำความผิดดังกล่าวนั้นมีมูลค่าความเสียหายรวมนับสิบล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้นำตัวส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีคามกฎหมายต่อไป


รอง โฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. ขอเรียนว่า โรแมนซ์สแกมนั้นเป็นหนึ่งในภัยออนไลน์ที่ยังคงพบเห็นได้ในปัจจุบันโดยมีการพัฒนารูปแบบและเทคนิคที่ใช้ในการล่อลวงให้ผู้เสียหายหลงเชื่อในความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล โดยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เช่น Facebook หรือ Instagram หรือผ่าน chat application ต่างๆ เช่น Line Application โดยเหล่ามิจฉาชีพจะหาช่องทางไปพูดคุยทำความรู้จักกับผู้เสียหาย จนสนิทสนมและมีความสัมพันธ์ถึงขั้นคบหาดูใจกัน หลังจากเกิดความไว้วางใจแล้ว เหล่ามิจฉาชีพก็จะออกอุบายว่าจะส่งของหรือทรัพย์สินไปให้ แต่สิ่งของนั้นมาจากต่างประเทศ การจะส่งไปให้ต้องเสียภาษีนำเข้าพัสดุก่อน จึงจะส่งพัสดุไปยังบ้านของผู้เสียหายได้ จากนั้นเหล่ามิจฉาชีพก็จะให้ผู้เสียหายโอนเงินที่อ้างว่าเป็นค่าภาษีนำเข้าพัสดุนี้ ไปยังบัญชีซึ่งเป็นบัญชีที่จ้างเปิดมาอีกทีหนึ่ง เมื่อผู้เสียหายโอนเงินมาแล้ว เหล่ามิจฉาชีพก็จะกดเงินออกในทันที จากนั้นเหล่ามิจฉาชีพก็จะเลิกติดต่อไปยังผู้เสียหายและหลบหนีไป

รองโฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. จึงขอฝากเตือนภัยและประชาสัมพันธ์แนวทางการป้องกันหลีกเลี่ยงการฉ้อโกงในรูปแบบโรแมนซ์สแกม ดังนี้

1) ควรเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัว ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ โดยเฉพาะบนโลกไซเบอร์ อันจะนํามาซึ่งความเสี่ยงในการตกเป็นเป้าหมายของเหล่ามิจฉาชีพ


2)ควรหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับบุคคลแปลกหน้าบนโลกออนไลน์ หรือหากจะพูดคุยก็ควรตรวจสอบข้อมูลหรือรูปภาพของบุคคลที่คุยด้วยทุกครั้ง ว่านำภาพบุคคลใดมาแอบอ้างหรือไม่ มีตัวตนจริงหรือไม่

3) ไม่ควรไว้ใจหรือเชื่อใจบุคคลอื่นง่ายๆ โดยเฉพาะคนที่เพิ่งรู้จักกันทางสื่อสังคมออนไลน์

4) หากพบพฤติกรรมในลักษณะ เช่น เมื่อพูดคุยกันไปสักพัก จะมีการใช้คำหวาน พูดให้ความหวัง และอยากจะส่งของมาให้ โดยจะอ้างว่าเป็นเงินสด หรือสิ่งของมีค่าต่างๆ แต่คุณต้องจ่ายค่าธรรมเนียมและภาษี ให้สันนิษฐานได้ว่าอาจถูกหลอก ควรตรวจสอบข้อมูลของบุคคลดังกล่าวให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ

5)พึงระลึกไว้เสมอว่า อะไรที่ดีเกินไป เร็วเกินไป มักจะลงเอยไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยง่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์และขอให้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอุทาหรณ์ ควรระมัดระวังในเรื่องการมีความสัมพันธ์ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์หรือ Chat Application ในรูปแบบต่างๆ หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น