fbpx

บช.น. นำร่องทดลองใช้ 10 วัน ชุดสายตรวจใหม่

กทม. 3 พ.ค.-กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำร่องทดลองใช้ชุดสายตรวจใหม่ ใน 3 สน. กว่า 30 นาย เป็นเวลา 10 วัน ก่อนนำผลการทดลองปฏิบัติงานเข้าที่ประชุมสรุปผล ว่าจะเปลี่ยนชุดสายตรวจทั่วประเทศมาเป็นรูปแบบใหม่หรือไม่

พลตำรวจเอกมนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมกันแถลงข่าวการทดลองใช้เครื่องแบบเจ้าหน้าที่สายตรวจรูปแบบใหม่ ที่กำลังจะมีการเริ่มทดลองใช้ในวันนี้


โดย พลตำรวจเอกมนู ระบุว่า เครื่องแบบสายตรวจรูปแบบใหม่ มาจากการที่ ผบ.ตร.มีความคิดว่าต้องการให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กลุ่มงานปราบปราม สายตรวจ ทั่วประเทศให้มีความคร่องตัว และมีความทันสมัยมากขึ้น โดยการพัฒนา ชุดรูปแบบใหม่นี้ เป็นการร่วมกันพัฒนาจากหลายส่วนงาน พร้อมมีการสำรวจความต้องการของเจ้าหน้าที่ที่ค้องปฏิบัติงานจริง จนมาเป็นรูปแบบนี้

โดยชุดรูปแบบใหม่ จะมีการใช้ผ้าและสีแบบเดิม แต่ตั้งแต่ช่วงอกลงไปถึงเอว จะนำผ้าไมโคไฟเบอร์ที่มีการระบายอากาศได้ดีมาใช้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องสวมใส่ชุดเกราะป้องกันตัวตลอดทั้งวัน สบายตัว ขณะที่ตัวตราสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เดิมเป็นโลหะ ก็เปลี่ยนมาใช้แบบผ้าเพื่อลดการบาดเจ็บทั้งตัวเจ้าหน้าที่ และผู้ถูกจับกุม เพราะที่ผ่านมา เวลามีการปฏิบัติงานและต้องเข้าจับกุม เวลามีการชุลมุน จะพบว่าผู้ถูกจับกุมหรือเจ้าหน้าที่มักจะได้รับบาดเจ็บจากตราสัญลักษณ์


ขณะที่กางเกงของชุดรูปแบบใหม่ จะใช้เป็นรูปแบบแทคติคอล ที่มีช่องกระเป๋าใส่ของที่ข้างขา และมีความหยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน ที่อาจจะต้องลุกนั่งอย่างรวดเร็ว รวมถึงเพื่อให้คร่องตัวเวลาวิ่งไล่ล่า เช่นเดียวกับหมวก ที่เปลี่ยนมาใช้เป็นหมวกแก๊บ เพื่อป้องกันการหลุดขณะวิ่ง และลดน้ำหนักจากการสวมใส่ตลอดทั้งวัน

ซึ่งเบื้องต้นจะเริ่มทดลองใช้เป็นเวลา 10 วันนับจากวันนี้ไปจนถึงวันที่ 13 พฤษภาคม โดยเริ่มทดลองกับ 3 สน. คือ สน.จักรวรรดิ, บางยี่ขัน และบุคคโล จำนวน 30 นาย โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเปิดรับความคิดเห็นจากทั้งประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่เป็นชุดทดลองใช้ สำหรับประชาชนสามารถร่วมเสนอความคิดเห็นได้จากทุกช่องทางของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ขอยกเว้นสายด่วน 191 เรื่องจากต้องใช้ในการรับเหตุฉุกเฉินและรับสายด่วนการช่วยเหลือโควิด-19

ในส่วนของงบประมาณการจัดซื้อ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุเพิ่มเติมว่า ในวันนี้เป็นการเริ่มทดลองใช้ และจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งหากสรุปว่านำรูปแบบนี้มาใช้จริง ก็ไม่กังวล เนื่องจาก ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการจัดซื้อชุดให้เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศอยู่แล้ว ก็เพียงนำชุดนี้มาทดแทนในบางส่วนงานแทน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง