fbpx

ตร.เตรียม 14 กองร้อย คุมม็อบเย็นนี้

กรุงเทพฯ 28 ก.พ.-ตำรวจเตรียมชุดควบคุมฝูงชนรับมือม็อบปลดแอก 14 กองร้อย เตือนแม้ไม่มีแกนนำ แต่คนร่วมชุมนุมผิดกฎหมายทั้งหมด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.และ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.แถลงการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอกและแนวร่วม ในนาม “REDEM” (Restart Democracy) ที่จะเดินทางจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปถึงกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ ตั้งแต่เวลา 15.00น.เป็นต้นไป


พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตามที่กลุ่มเยาวชนปลดแอกและกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศนัดชุมนุมดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมโรงพักหลายท้องที่ จึงขอเรียนว่า กทม.ถูกประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การชุมนุมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรค เข้าความความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ทั้งนี้ตำรวจจะใช้กำลังหลัก จากกองร้อยน้ำหวาน หรือชุดควบคุมฝูงชนหญิง 1 กองร้อย ควบคู่กับกำลังควบคุมฝูงชนจากตำรวจนครบาล 1 และ 2 รวม 4 กองร้อย หากสถานการณ์ย่ำแย่ จะเพิ่มกำลังสำรองจาก บช.น. 9 กองร้อย

โดยตำรวจอนุญาตให้ผู้ชุมนุมเข้าใกล้สิ่งกีดขวางได้มากที่สุดที่แนวกั้นถนนวิภาวดีช่องทางคู่ขนานหน้า รพ.ทหารผ่านศึก โดยไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมปิดช่องทางด่วน หรือช่องทางหลักเด็ดขาด เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุดยาวที่ประชาชนจะใช้เดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ


พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการเตรียมสิ่งกีดขวางนั้น ตำรวจได้พิจารณาตามความเหมาะสมจากการข่าว และพฤติกรรมของผู้ชุมนุม เพื่อลดการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ เพราะการชุมนุมที่ผ่านมาเพราะมีการใช้อาวุธปืน วัตถุระเบิด พลุเพลิงที่อาจก่อเพลิงไหม้ เช่น การชุมนุมที่รัฐสภา เกียกกาย ที่แยกรัชโยธิน ที่หน้าสถานทูตเมียนมา และที่ศาลฎีกา ตำรวจมีความห่วงใยจึงจำเป็นต้องตั้งเครื่องกีดขวางและแบริเออร์ในบางสถานที่เพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด โดยได้นำสิ่งกีดขวางไปวางหน้ากรมทหารราบที่ 1 เพียง 1 ช่องทาง และให้เจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกด้านจราจร

สำหรับการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต่อเนื่องศาลฎีกา มีการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรค ซึ่ง กทม.จัดผู้แทนมาแจ้งความฐานทำให้เสียทรัพย์ จากการรื้อต้นไม้ที่ฐานอนุสาวรีย์ฯ มูลค่า 5 ล้านบาท เบื้องต้นตำรวจได้ออกหมายเรียกไปแล้ว 8 คน และจะทยอยเพิ่มมากขึ้น

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า แม้การชุมนุมในวันนี้ประกาศว่าจะไม่มีแกนนำ แต่ผู้ที่ชักชวนให้คนออกมาร่วมการชุมนุม, ผู้ปราศรัย, ผู้บริหารจัดการชุมนุม และผู้ร่วมชุมนุม ถือเป็นผู้กระทำผิดทั้งหมด ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยง ไม่ไปร่วมชุมนุม ไม่เช่นนั้นตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย


ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่าวันนี้ประชาชนอาจเดินทางกลับเข้าเมืองหลังจากวันหยุดยาว จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังนี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป จนกว่าการชุมนุมจะเสร็จสิ้น ได้แก่ ถนนพญาไทช่วงแยกพญาไท-อนุสาวรีย์ชัยฯ, ถนนพหลโยธิน ช่วงอนุสาวรีย์ชัยฯ-แยกสะพานควาย, ถนนดินแดงช่วงแยกดินแดง-อนุสาวรีย์ชัยฯ, ถนนราชวิถีช่วงอนุสาวรีย์ชัยฯ-แยกตึกชัย, ถนนวิภาวดีช่องคู่ขนาน หน้า รพ.ทหารผ่านศึก-สโมสรกองทัพบก และซอยพหลโยธิน 2 เฉพาะสะพานข้ามทางต่างระดับ โดยแนะนำให้ไปใช้เส้นทางหลีกเลี่ยงดังนี้ คือ ถนนศรีอยุธยา, ถนนเพชรบุรี, ถนนจตุรทิศ ถนนพระราม 6, ถนนวิภาวดีช่องทางด่วน, ถนนสุทธิสารวินิจฉัย, ถนนประดิพัทธ์, ถนนกำแพงเพชร, ถนนกำแพงเพชร 2, ทางยกระดับอุตราภิมุข และทางพิเศษศรีรัชทางเฉลิมมหานคร ทั้งนี้ประชาชนสามารถสอบถามเส้นทางได้ที่สายด่วน บก.จร.1197 ตลอด 24 ชั่วโมง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น