fbpx

ป.ป.ส. เตรียมส่งของกลางยาเค ตรวจหลายแล็บ ยืนยันผล

กทม. 22 พ.ย.-เลขาฯ ป.ป.ส. แจงยิบของกลางยาเค ที่ตรวจพบเป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต เพราะโครงสร้างทางเคมีคล้ายกัน ทำให้น้ำยาชุดทดสอบเบื้องต้นเปลี่ยนเป็นสีม่วง หลังจากนี้เดินหน้าส่งตัวอย่างตรวจในหลายแล็บ พร้อมยกตัวอย่างไต้หวันเคยตรวจพบพัสดุต้องสงสัยหลายร้อยกระสอบ แต่ตรวจจริงมีเคตามีนแค่สิบกระสอบ

วันนี้ (21 พ.ย.63) ที่สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 1 ย่านลำลูกกา จังปวัดปทุมธานี นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. นำสื่อมวลชนชมสถานที่เก็บของกลาง ซึ่งเป็นยาเคที่ตรวจยึดได้จากจังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา


โดยสถานที่เก็บของกลางเป็นห้องในสำนักงาน ป.ป.ส.ภาคหนึ่ง มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา มีการล็อกกุญแจ โดยผู้ที่จะเข้ามาในอาคารได้ต้องผ่านการสแกนนิ้ว และมีกล้องวงจรปิด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ยืนยันว่า ของกลางที่บรรจุอยู่ในถุงกระสอบไตรโซเดียมฟอสเฟตทั้งหมด 475 กระสอบ ขณะนี้ตรวจสอบไปแล้ว 66 กระสอบ ยังไม่พบสารเคตามีน พร้อมยอมรับว่า มีการคลาดเคลื่อนของข้อมูลที่แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่โกดังย่านบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา สถานที่พบของกลาง พร้อมอธิบายเหตุผลที่ระบุว่า ของกลางเป็นเคตามีน เนื่องจากพยานหลักฐาน ซึ่งเป็นตัวถุงกระสอบ ตรงกับข้อมูลที่ทางการไต้หวันแจ้งมาก่อนหน้านี้ว่า สามารถตรวจยึดเคตามีน 300 กิโลกรัม ที่ส่งมาจากไทยได้ ประกอบกับเมื่อมีการนำชุดทดสอบเบื้องต้นไปสุ่มตรวจของในกระสอบ แล้วพบว่า น้ำยาที่ใช้ตรวจเปลี่ยนเป็นสีม่วง จึงเชื่อว่า เป็นสารเคตามีน แต่เมื่อมาตรวจในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียด จึงทราบว่า สารดังกล่าวเป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต ซึ่งมีโครงสร้างทางเคมี ที่ทำให้น้ำยาของชุดทดสอบเปลี่ยนเป็นสีม่วงเหมือนสารเคตามีนเช่นกัน โดยสารไตรโซเดียมฟอสเฟตในทางกฎหมายของไทย และไต้หวัน ถือว่า ไม่ผิดกฎหมาย


เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุอีกว่า การอำพรางสารเคตามีนปะปนไปกับถุงไตรโซเดียมฟอสเฟต ในลักษณะนี้เป็นถือครั้งแรกของไทย ทั้งนี้เพื่อไขความคลางแคลงใจของสังคม จะส่งของกลางอีก 405 กระสอบ ไปส่งตรวจในหน่วยงานอื่น เช่น ยูเอ็น, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และพิสูจน์หลักฐาน เพื่อยืนยันผล และหาว่าของกลางกระสอบไหนที่เป็นสารเคตามีน

ด้านตัวแทนจาก สำนักงานป้องกันยาเสพติด และปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDC กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยพบกรณีการตรวจหาสารเสพติดด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น แล้วผลผิดพลาดเคยเกิดขึ้นแล้วในประเทศกัมพูชา และเมียนมา จึงจำเป็นที่จะต้องนำของกลางมาตรวจในห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง เช่นเดียวกับกรณีของไต้หวัน ที่ตรวจยึดพัสดุต้องสงสัยที่ถูกส่งมาจากไทย 600 กระสอบ แต่เมื่อตรวจจริงเป็นเคตามีนเพียง 12 กระสอบเท่านั้น

ขณะที่ความคืบหน้าทางคดี ขณะนี้เจ้าของโกดังย่านบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้ามาแสดงตัวและให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่แล้ว โดยระบุว่า ผู้เช่าโกดังขอเช่าโกดังในราคาเดือนละ 70,000 บาท เพื่อเก็บเฟอร์นิเจอร์ เบื้องต้นยังไม่มีพฤติการณ์ที่น่าสงสัย อย่างไรก็ตามเวลา 9.30 น. ในวันพรุ่งนี้ ตัวแทนจาก ป.ป.ส.จะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง