fbpx

บางส่วนไม่ใช่ยาเค ของกลาง 11.5 ตัน ยึดในโกดังบางปะกง

ปทุมธานี 21 พ.ย. – เลขาฯ ป.ป.ส. นำสื่อตรวจของกลางยาเคที่ยึดได้กว่า 11.5 ตัน ระบุทำทุกอย่างถูกต้อง ความจริงก็คือความจริง ผลการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการบางส่วนไม่ใช่สารเสพติด แต่เป็นสารที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม เชื่อนำมาซุกซ่อนยาเคส่งไปต่างประเทศเท่านั้น


เมื่อเวลา 14.30 น. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการฯ ป.ป.ส. นำสื่อเข้าตรวจสอบห้องเก็บของกลางยาเค จำนวน 11.5 ตัน ที่ตรวจยึดได้ในโกดังแห่งหนึ่งใน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน หลังแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งข้อสงสัยของกลางที่ยึดมาได้หายไปไหน

เลขาธิการฯ ป.ป.ส. ระบุว่า ของกลางถูกเก็บไว้ที่สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 1 ย่านลำลูกกา โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีผู้ควบคุมสามารถเข้า-ออกได้เพียง 2 คน พร้อมยืนยันว่าในวันตรวจยึดพบของกลางทั้งหมด 475 กระสอบ ในจำนวนนี้มี 66 กระสอบที่เปิดไว้อยู่แล้วจึงนำตัวอย่างสุ่มตรวจด้วยน้ำยาทดสอบ ปรากฏว่าเป็นสารสีม่วงซึ่งตรงกับยาเสพติด จึงตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นไว้ก่อนว่าเป็นยาเค แต่หลังจากได้นำเข้าส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดกลับพบว่าสารที่พบในโกดังไม่ใช่ยาเค แต่เป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต หรือสารที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมอาหารและยา ซึ่งหลังจากนี้ ป.ป.ส.จะเข้มงวดตรวจบริษัทเคมีภัณฑ์ที่นำเข้าสารชนิดนี้เข้ามาในประเทศไทย เพื่อป้องกันการสั่งมานำไปใช้ซุกซ่อนขนส่งยาเสพติด


อย่างไรก็ตาม แม้ของกลางที่พบจากตรวจสอบ 66 กระสอบ ไม่ใช่ยาเค แต่อีกกว่า 400 กระสอบยังไม่ได้ตรวจสอบ ป.ป.ส.เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงหน่วยงานระหว่างประเทศเข้าทำการตรวจสอบร่วมกันภายในไม่เกินสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกันยังไม่สามารถบอกได้ว่าหลังตรวจสอบเสร็จสิ้นครบทั้งกว่า 400 กระสอบ จะมียาเคซุกซ่อนอยู่ภายในหรือไม่ เนื่องจากกระสอบของกลางที่พบคาดว่าเป็นของที่ถูกนำมาใช้บรรจุยาเคไว้ภายในเพื่ออำพรางขนย้ายตบตาเจ้าหน้าที่เท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของทางการไต้หวันที่จับกุมผู้ต้องหาพร้อมยึดยาเคได้จำนวน 300 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา เพราะทั้งบรรจุภัณฑ์และที่มา มาจากต้นทางเดียวกันคือประเทศไทย

ถึงแม้เบื้องต้นจะยังไม่พบสารซึ่งเป็นยาเค แต่ยืนยันว่าสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เพราะความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว เป็นความผิดระหว่างประเทศ โดยในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ป.ป.ส.จะไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด แต่เนื่องจากเป็นคดีระหว่างประเทศ อำนาจการสอบสวนเป็นของอัยการสูงสุด


ขณะที่แนวทางการสืบสวนขยายผลไปยังเครือข่ายค้ายาเคลอตนี้ เบื้องต้นพบคนไทยเป็นผู้เช่าโกดัง 1 คน แต่ยังจับกุมตัวไม่ได้เพราะหลบหนีไป และไม่พบประวัติเคยก่อเหตุอาชญากรรมมาก่อน ซึ่ง ป.ป.ส.ทราบความเคลื่อนไหวแล้ว รวมถึงความเคลื่อนทางบัญชี จากนี้ ป.ป.ส.เตรียมเดินหน้ายึดทรัพย์พร้อมขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการ และขอยืนยันอีกครั้งว่า เครือข่ายนี้ยังสืบไปไม่ถึงว่า ข้าราชการหรือคนมีสี รวมถึงนักการเมืองจะเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ จนกว่าจะสามารถจับกุมคนเช่าโกดังมาได้และสืบสวนเป็นทอดๆ ไป

พร้อมกันนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส.ยังระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ได้เสนอข่าวไปว่ามีการจับเคได้ลอตใหญ่ แต่เมื่อผลการตรวจสอบกลับไม่ใช่ยาเค ป.ป.ส.ยืนยันว่าทำทุกอย่างตามความเป็นจริง ที่ผ่านมาก็ได้เร่งดำเนินการมาโดยตลอด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก