fbpx

เตือนตั้งเตากินหมูกระทะ-ย่างกุ้งผิดกฎหมาย

กทม.16 พ.ย.- ตร.จัดกำลังผลัดละ 9 กองร้อย ดูแลรอบรัฐสภา 24 ชั่วโมง เตือนอย่าจัดกิจกรรมทางน้ำ อาจเกิดอันตรายได้ ขู่ตั้งเตาหมูกระทะ-ย่างกุ้ง กลางถนน ทางเท้า ผิดกฎหมายหลายข้อ


พลตำรวจตรีปิยะ  ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า กิจกรรมการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) ตามที่มีการนัดหมายผ่านสื่อออนไลน์ มี 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มไทยภักดี, กลุ่มการเมืองภาคประชาชนและกลุ่มราษฎร กลุ่มราษฎรที่นำโดยนายจตุภัทร์  บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ยังไม่แจ้งจัดกิจกรรมการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งแน่นอนว่าขัดต่อกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ส่วนการนัดตั้งเตาหมูกระทะและย่างกุ้งทานอาหารบนถนนหรือทางสาธารณะ ทางเท้า ถือว่าผิดกฎหมาย ไม่สามารถทำได้ เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง, พ.ร.บ.การจราจรทางบก ห้ามวางสิ่งกีดขวางทางเท้าหรือที่สาธารณะ รวมทั้ง พ.ร.บ.อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการใช้แก๊สกระป๋อง

ส่วนอีก 2  กลุ่ม คือ กลุ่มไทยภักดีและกลุ่มการเมืองภาคประชาชนนั้น ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่เข้ามาแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดเงื่อนไขในการจัดกิจกรรมชุมนุม 5  ข้อ ประกอบด้วย ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาทหรือยุยง, ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้, ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงที่มีระดับเสียงเกินที่กำหนด หรือ 115 เดซิเบล และต้องจัดกิจกรรมชุมนุมโดยสงบ ไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพผู้อื่น และไม่กีดขวางทางเข้า-ออก รัฐสภารวมถึงไม่จัดกิจกรรมบนพื้นผิวจราจร หากฝ่าฝืนเงื่อนไขหรือกระทำการเข้าข่ายมีความผิด เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามข้อกฎหมาย แม้จะมีการแจ้งชุมนุมไว้แล้วก็ตาม 


ส่วนการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์การชุมนุมนั้น เตรียมกำลังดูแลรอบพื้นที่รัฐสภาผลัดละ 9 กองร้อย ตลอด 24  ชั่วโมง หรือตลอดการจัดกิจกรรมการชุมนุมเพื่อความสงบเรียบร้อย 

ในส่วนของการดูแลทางน้ำ จะประสานกรมเจ้าท่า จัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน ตรวจตรา และห้ามปราม หากพบกลุ่มคนที่เข้าข่ายจัดกิจกรรมชุมนุมทางน้ำ พร้อมเตือนว่า อาจเกิดอันตรายได้  อีกทั้งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางน้ำด้วย 

ขณะที่ทางบก จะปิดเส้นทางการจราจรถนนสามเสนทั้งขาเข้าและขาออกหน้าอาคารรัฐสภา ตั้งแต่ 06.00 เป็นต้นไป ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางเพื่อลดการจราจรติดขัด


ส่วนแผนการอพยพ ส.ส. และ ส.ว. รวม 550 คน ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีมาตรการอยู่แล้ว ไม่น่าเป็นห่วง ส่วนรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ หากมีการปิดล้อมรัฐสภา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่