fbpx

เตรียมสอบเภสัช-ผู้เชี่ยวชาญด้านยา หากยันสารในเลือด”บอส อยู่วิทยา”มีสารโคเคน แจ้งข้อหา”เสพ”เพิ่มได้

กรุงเทพฯ 31 ก.ค.- คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ของตำรวจ ยืนยัน พบสารต้องสงสัยในเลือดนายวรยุทธ ตั้งแต่ปี 2555 แต่ที่ไม่แจ้งข้อหา เพราะไม่ชัดเจนที่มาของสารโคเคอีน ระบุ หากแน่ชัด สามารถแจ้งข้อหาเพิ่มได้


             พลตำรวจเอกศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี ไม่แย้งคำสั่ง ไม่ฟ้องเด็ดขาดของอัยการสูงสุด  พลตำรวจโทสมชาย พัชรอินโต ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี และพลตำรวจโทกฤษณะ ทรัพย์เดช จเรตำรวจ  ในฐานะกรรมการฯ  แถลงผลประชุมนัดที่ 3 หลังจากใช้เวลาประชุมเกือบทั้งวัน

             พลตำรวจเอกศตวรรษ กล่าวว่า วันนี้กรรมการได้เชิญอดีตพนักงานสอบสวนคดีนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา มาให้ข้อมูลโดยได้สอบถามลงลึกในรายละเอียดของสำนวน มีประเด็น สำคัญที่สังคมกำลังเคลือบแคลงสงสัยจะชี้แจง 2 ประเด็น คือ


           ประเด็นพบสารโคเคน หรือ โคเคอีนในเลือดของนายวรยุทธ ผู้ต้องหา จากข้อมูลของอดีตพนักงานสอบสวน ชี้แจงว่า แพทย์ได้ทำการเจาะเลือดผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ และผลตรวจออกมาวันที่ 11 กันยายน 2555 โดยแพทย์ผู้ตรวจยืนยันสารที่พบในเลือดของนายวรยุทธ  เกิดจากกระบวนการสลายตัวของสารที่เกิดจากโคเคนกับแอลกอฮอล์ โดยไม่ได้เป็นการตรวจพบสารโคเคนโดยตรงในเลือด และแพทย์ยังตรวจพบสารอีก 4 ชนิด ในเลือดของนายวรยุทธประกอบด้วย 1.อัลพาโซแลม 2.Benzoylecgonine 3.Cocaethglene และ 4.สาร คาเฟอีน  โดยสารที่ 1 เป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท อาจมาจากยานอนหลับ ตรวจสารที่ 4 คือสารที่พบในกาแฟ จึงไม่ใช่สารที่เป็นปัญหาในคดีนี้

           สำหรับสารที่เป็นปัญหาในคดี คือชนิดที่ 2 และ 3 ที่มาจากการย่อยสลายโคเคนกับแอลกอฮอล์ซึ่งทางการแพทย์ยืนยันว่า สารชนิดที่ 2. Benzoylecgonine เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเกิดได้ในร่างกายคนเมื่อเสพโคเคนและจัดเป็นยาเสพติด  ส่วนสารชนิดที่ 3.Cocaethglene ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษ ที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

            พลตำรวจเอกศตวรรษ ยังระบุว่าถ้าการตรวจเลือดพบสารชนิดที่ 2 และ 3 ในเลือดก็เท่ากับมีการเสพโคเคน หรือโคเคอีน แต่ ในชั้นสอบสวน เมื่อปี 2555 นายวรยุทธ อ้างว่าไปรักษาฟันกับหมอฟัน พนักงานสอบสวนจึงมีการไปสอบปากคำหมอฟัน ซึ่งให้การยืนยันว่ารักษาฟันให้กับผู้ต้องหาจริง แต่ใช้เพียงยาปฏิชีวนะแอมม็อกซี่ ขนาด 500 mg และไม่มีกาาใช้ยาเสพติดในการรักษา


              อย่างไรก็ตาม สารชนิดที่ 2 และ 3 อาจมาจากยาปฏิชีวนะ หรือเกิดจากการเสพโคเคนของผู้ต้องหา ซึ่งขณะนี้ยังสรุปไม่ได้  คณะกรรมการจะสอบเภสัชกร และผู้เชี่ยวชาญด้านยา เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง หากสุดท้ายแล้วสรุปเป็นสารที่เกิดจากการเสพโคเคน ก็จะประมวลเรื่อง เสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณาตั้งข้อหาเสพยาเสพติด เพิ่มเติมอีกหนึ่งข้อหา

               ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีนายจารุชาติ มาดทอง พยานปากเอก ที่เป็นจุดเปลี่ยนแปลงคดี “บอส อยู่วิทยา” ซึ่งเสียชีวิตกะทันหัน ที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า การเสียชีวิตของนายจารุชาติ จะไม่มีผลต่อการดำเนินการตรวจสอบ ของกรรมการชุดตน ส่วนการเสียชีวิตจะมีเบื้องหน้า หรือเบื้องหลังอย่างไร เป็นหน้าที่ของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่และตำรวจภูธรภาค 5 จะคลี่คลายคดีให้เกิดความกระจ่าง

          ทั้งนี้ ยืนยันนายจารุชาติ เป็นพยานขับรถกระบะ ตามหลังรถคู่กรณีทั้งสองฝ่าย และ ไม่ใช่พยานใหม่ แต่เป็นพยานเก่า ที่พนักงานสอบสวนสอบปากคำไว้แล้วเมื่อ 8 กันยายน 2555 รายการสอบสวนในครั้งนั้น ไม่ได้สอบสวนในประเด็น ขับรถเร็วของผู้ต้องหา ประเด็น ความเร็ว อัยการ เพิ่งมากำหนดให้สอบสวนเมื่อปลายปี 2562 ส่วนพลอากาศโทจักรกฤษณ์ ถนอมกุลบุตร สอบสวนครั้งแรก เมื่อ 8 กรกฎาคมปี 2558 ซึ่งสอบสวนหลังจากพนักงานสอบสวนมีความเห็นควรสั่งฟ้องนายวรยุทธ ข้อหาขับรถประมาทและออกหมายจับไปแล้ว

          อย่างไรก็ตาม ในประเด็นความเร็วของรถผู้ต้องหา ขณะพุ่งชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ ที่ยังไม่ชัดเจน ที่ไม่ตรงกัน ระหว่างผลตรวจ ของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน กับพยาน 2 ปากนี้ อยู่ระหว่างดำเนินการ ให้เกิดความกระจ่าง ขณะนี้ยังตอบไม่ได้

           ด้านพลตำรวจโทสมชาย กล่าวว่า พนักงานสอบสวน ในขณะนั้น พิจารณาความเร็วรถยนต์ Ferrari ที่นายวรยุทธ ขับ โดยใช้ข้อมูลหลักฐานจากการตรวจพิสูจน์ขอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสภาพรถยนต์ จากกองบังคับการตำรวจจราจรกลาง ซึ่งประเมินความเร็ว 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ในชั้นสอบสวน มีคำสั่งไม่ฟ้องในข้อหาขับรถเร็ว เนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่เชื่อ ว่าผู้ต้องหาขับรถเร็วบนถนนสุขุมวิท แต่อัยการสั่งฟ้อง

           ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องสอบให้ชัดเจนใช่ไหมว่าการใช้ดุลพินิจของพลตำรวจโทเพิ่มพูน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเหตุใด จึงไม่เชื่อในข้อมูลความเร็ว 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ของกองพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานตำรวจ แต่กลับให้น้ำหนักกับปากคำพยาน คือ พลอากาศโทจักรกฤษณ์ และนายจารุชาติ ว่าผู้ต้องหาขับรถความเร็วไม่ถึง 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและฝ่ายดาบวิเชียร เป็นฝ่ายตัดหน้ากะทันหัน พลตำรวจเอกศตวรรษกล่าว่า อยู่ระหว่างดำเนินการ

         ทั้งนี้คณะกรรมการ ตรวจสอบชุดตำรวจจะประชุมพรุ่งนี้ เวลา 10:00 น และจะแถลงข้อมูลในรายละเอียดเพิ่มเติม อีกครั้ง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง