ตร.ส่งสำนวน “ดิไอคอน” ลอตแรกให้ดีเอสไอ

บช.ก. 28 ต.ค. – ตำรวจส่งสำนวน “ดิไอคอน” ลอตแรกให้ดีเอสไอ ผู้เสียหายกว่า 1,000 คน ขยายเวลาทำสำนวนจาก 48 วัน เป็น 84 วัน หลังพบเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นมูลฐานฟอกเงิน


พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. ทยอยขนสำนวนคดี “บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด” จำนวน 18 ลัง หรือ 156 แฟ้ม ซึ่งเป็นผู้เสียหายกว่า 1,000 คนแรกจากกว่า 3,400 คน ที่เข้าแจ้งความกับตำรวจสอบสวนกลาง นำไปส่งมอบให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เป็นลอตแรก

พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า สำนวนที่ส่งมอบให้ดีเอสไอวันนี้เป็นลอตแรก และพนักงานสอบสวนก็กำลังเร่งรวบรวมเอกสารจัดใส่แฟ้ม เพื่อส่งมอบให้กับดีเอสไอเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด โดยยืนยันว่าระหว่างนี้ผู้เสียหายยังสามารถเข้าแจ้งความกับตำรวจได้ทั่วประเทศ รวมถึงที่ศูนย์รับแจ้งความของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จนกว่าดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษอย่างเป็นทางการ และหากหลังจากนี้ดีเอสไอต้องการประสานให้ตำรวจช่วยรับแจ้งความจากประชาชน ทางตำรวจก็ยินดี


สำหรับสำนวนที่ส่งไปนั้น ยืนยันว่าไม่มีช่องโหว่ของกฎหมาย และคดีจะไม่เป็นสุญญากาศระหว่างการส่งมอบให้กับดีเอสไอ โดยเบื้องต้นคดีนี้เป็นความผิดกฎหมายหลายบท จากเดิมที่ออกหมายจับคดีฉ้อโกงประชาชน แต่เมื่อสอบสวนขยายผลพบว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ก็ทำให้ระยะการสอบสวนขยายจากเดิม 48 วัน (4 ฝาก) เป็น 84 วัน (7 ฝาก) ตามระยะเวลาฝากขังผู้ต้องหา และเมื่อส่งไปให้ดีเอสไอ ก็จะไปรวมกับสำนวนฟอกเงินที่ดีเอสไอดำเนินการ ทำให้ดีเอสไอมีเวลารวบรวพยานหลักฐานมากขึ้น และหากดีเอสไอขยายผลตรวจสอบแล้วพบว่าเข้าข่ายความผิดอื่นๆ อีก ก็สามารถแจ้งข้อหาเพิ่มเติมได้

ส่วนของกลางในคดีที่ตรวจยึดได้ก็จะส่งมอบให้กับดีเอสไอดำเนินการเช่นกัน แต่ก็จะมีบางส่วนที่เป็นทรัพย์ที่ทาง ปปง.ตรวจสอบแล้วเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ก็จะต้องส่งให้ ปปง. แยกกันดำเนินการ

ส่วนกรณีที่ทนายของกลุ่มผู้ต้องหาจะไปแจ้งความกับดีเอสไอ ว่ามีแม่ข่ายมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายเป็นผู้ต้องหา แต่แฝงตัวไปแจ้งความเป็นผู้เสียหายนั้น ทางตำรวจจะรอดูก่อนว่าดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ หากไม่รับ และเป็นอำนาจของตำรวจ ก็พร้อมรับดำเนินการ.-419- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” ยันได้เงิน 71 ล้าน จากความเสน่หา

“ทนายตั้ม” ยืนยันไม่หนักใจ กรณีถูกเศรษฐีเจ้าของธุรกิจในฝรั่งเศส แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงเงิน 71 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทีมทนายรวบรวมพยานหลักฐาน

Hulk Hogan in Madison Square Garden

พันธมิตร “ทรัมป์” เปิดเวทีหาเสียงที่นิวยอร์กอย่างเผ็ดร้อน

ผู้มีชื่อเสียงหลายคนที่เป็นพันธมิตรของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ถ้อยคำหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนที่เมดิสันสแควร์การ์เดนในนครนิวยอร์ก ปลุกเร้าบรรยากาศก่อนที่ทรัมป์จะขึ้นเวที

สมุดปกขาว

นายกฯ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอแนะเศรษฐกิจจาก กกร.

นายกฯ เปิดทำเนียบ คุย กกร. รับมอบสมุดปกขาวข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้ 10 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจ ลั่นจับมือเอกชนหารายได้ใหม่ ไม่ใช่ปรับโครงสร้างหนี้

สารตกค้างในองุ่น

แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้