ผู้เสียหายร้องถูกชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญกว่า 5 แสนบาท

กรุงเทพฯ 9 ต.ค.-ผู้เสียหายร้อง “ทนายเดชา” ถูกบริษัทชักชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญเงินกว่า 500,000 บาท พบมีผู้เสียหายแล้ว 40 คน เตรียมแจ้งความดำเนินคดีพรุ่งนี้


กรณีที่บริษัทธุรกิจออนไลน์แห่งหนึ่งที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะตัวแทนจำหน่าย โดยมีสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ โดยมีทีมผู้บริหารที่เป็นดาราชื่อดังมากมาย ที่ได้ถูกจับตาจากโลกออนไลน์และโยงไปถึงข่าวต่างๆ ว่ามีความต้องสงสัยว่าจากการขายของออนไลน์เป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่

ล่าสุดที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ ซอยรามอินทรา 52/1 กลุ่มคนซึ่งอ้างตัวว่าเป็นผู้เสียหายจากบริษัทดังกล่าวเข้าร้องกับนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ให้ช่วยดำเนินคดีหลังถูกหลอกลงทุนสูญเงิน 5 แสนบาท


ทนายเดชา กล่าวว่า พรุ่งนี้ (10 ต.ค.) เวลา 10.00 น. จะพาผู้เสียหาย 40 คน ไปแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เกี่ยวกับคดีของบริษัทแห่งหนึ่งที่ต้องสงสัยว่ากลายพันธุ์จากบริษัทขายตรงแชร์ลูกโซ่หรือไม่ โดยตนเองได้รับการประสานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้รวบรวมผู้เสียหายเข้าแจ้งความเพื่อเข้าสู่กระบวนการเริ่มต้นการสอบสวน ทั้งนี้ ผู้เสียหายส่วนใหญ่เริ่มต้นจากการเข้าไปเรียนสอนทำการตลาด เมื่อไปเรียนกลับถูกชักชวนซื้อสินค้า ซึ่งเข้าข่ายชักชวนร่วมลงทุนและขายตรง ซึ่งเข้าความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและอาจผิดตามข้อหากู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

ด้านนางวิภารัตน์ ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเริ่มเข้าเครือข่ายช่วงที่โควิดมาใหม่ ๆ ในปี 2563 ไม่มีรายได้ จู่ๆ ก็มีแม่ทีมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของบริษัทดังกล่าว ขอเพิ่มเพื่อนในเฟซบุ๊ก โดยตอนเเรกก็สังสัยว่าเป็นใครเพราะรูปโปรไฟล์มีการถ่ายรูปคู่กับสินค้าเรียงเต็มอยู่ข้างหลังจนได้เป็นเพื่อนกัน แม่ทีมคนนี้มีคำแนะนำให้ตนเข้าเป็นไปลูกทีม เมื่อฟังก็รู้สึกเชื่อถือและคิดว่าเป็นของแปลกใหม่ เป็นธุรกิจที่สามารถทำเงินได้ดี เลยได้มีการสมัครเข้าไปซึ่งมีค่าใช้จ่าย 2,500 บาท พอสมัครเสร็จแล้วก็มีการเข้าไปพบกับบุคคลที่เรียกกันว่า ”บอส“ และได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องสินค้าพร้อมพูดถึงประวัติความเป็นมาของตัว “บอส” เอง ก็ยิ่งทำให้น่าเชื่อถือ จึงได้จ่ายอีก 25,000 บาท เป็นการเพิ่มดีกรีให้ตัวเองเป็นอีกขั้นหนึ่งของตัวเเทนจำหน่าย และเสียค่าไปเที่ยวกับบริษัทเหมือนการสัมมนาอีก 25,000 บาท รวมทั้งหมดวันนั้นเสียค่าใช้จ่าย 50,000 บาท

ผู้เสียหายเล่าว่า ตลอดที่ตัวเองอยู่ ผู้ที่อบรมของบริษัทนี้ไม่เคยสอนการขายสินค้าออนไลน์เลย สอนแต่การตัดคลิป การยิงแอด และการเชิญชวนคนเข้าเครือข่าย โดยระหว่างที่ตัวเองเป็นเครือข่ายมีการพบเจอกับดาราบ้าง แต่ว่าเข้ามาในลักษณะของการเป็นพรีเซนเตอร์ในการเชิญชวนซื้อสินค้าต่าง ๆ ของบริษัท จนเริ่มทำมาประมาณ 5-6 เดือน เริ่มที่จะขายไม่ได้ โดยได้มีการไปปรึกษากับแม่ทีมซึ่งได้คำปรึกษามาว่าให้ยิงแอดเพิ่มและให้ชักชวนคนเข้ามาเป็นเครือข่ายเพิ่มเติมอีก ไม่ได้มีการแนะนำวิธีการขายสินค้าเพิ่มเลย เลยมองว่าไม่คุ้มค่ากับการที่ลงทุนไปกับการขายสินค้า หรือการจ่ายเงินเพื่อเลื่อนระดับ สูญเงินรวมไปกว่า 5 แสนบาท


“ตอนออกมายังเชื่อเขาอยู่ว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่เขาพูดจริงๆ เชื่อว่าทำธุรกิจ ค้าขาย ขายของออนไลน์ แต่งตัวหรูหราดูดี จึงลงทุนไปเพราะอยากมีรายได้เพิ่ม ทั้งนี้แม่ทีมมีวิธีการในการเชิญชวนให้เสียเงินในการร่วมลงทุน โดยเอาความสำเร็จมาหลอกล่อเป็นขบวนการ เป้าหมายของบริษัทคือต้องการให้หาลูกทีมเพิ่ม ส่วนสินค้าที่ได้มาเป็นพวกคอลลาเจน อาหารผิว น้ำแร่ฉีดผิว” ผู้เสียหาย กล่าว

นอกจากนี้ยังได้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้เสียหายอีกราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้เสียหายได้เล่าถึงขั้นตอนการถูกชักชวนหลอกให้ร่วมลงทุนในลักษณะเดียวกันกับนางวิภารัตน์ โดยเริ่มต้นจากการสมัครสมาชิก 2,500 บาท จากนั้นจะถูกให้เพิ่มดีกรีลงทุนเข้าไปและให้ชักชวนหาคนอื่นมาเป็นเครือข่าย ซึ่งผู้เสียหายได้ชักชวนลูกทีมได้อีกประมาณ 10 คน เป็นเครือญาติ สูญเงินไปหลักแสนบาท ทำให้เครียดถึงขั้นขนาดคิดสั้น.-419-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป