ผู้เสียหายกว่า 200 คน ร้องตำรวจไซเบอร์ ถูกแม่ค้าออนไลน์ขายทองทิพย์

บช.สอท. 7 ต.ค. – ผู้เสียหายกว่า 200 คน ร้องตำรวจไซเบอร์ ซื้อทองทางออนไลน์ แต่กลับไม่ได้ทองตามที่ตกลง เสียหายกว่า 80 ล้านบาท


ทีมงานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาผู้เสียหายกว่า 200 คน เดินทางเข้ากองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ “ใบหนาด” หลังซื้อทองคำผ่านช่องทางไลฟ์ทางออนไลน์ แอบพลิเคชั่นหนึ่ง แต่กลับไม่ได้ทองคำตามที่ตกลงซื้อขายกันเอาไว้

หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตัวเองได้รับความเสียหายหลังซื้อขายทองคำแท่ง 1 บาท ในราคา 33,000 บาท เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่สั่งซื้อเนื่องจากคุณใบหนาด เคยทำงานร่วมกับบุคคลดัง และมีผู้ซื้อขายและเคยได้ทองคำจริง จึงหลงเชื่อและสั่งซื้อ แต่กลับไม่ได้ทองตามกำหนด ตัวเองพยายามติดตามทวงถาม แต่ทางผู้ขายบ่ายเบี่ยง อ้างว่ารอสินค้าจากโรงงาน และรายชื่อตกหล่นมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งมีกระแสข่าวมีการฉ้อโกงการเกิดขึ้น จึงเดินทางไปแจ้งความกับตำรวจ


จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายจำนวนกว่า 500 คน วันนี้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์จำนวนกว่า 200 คน ตำรวจได้คัดแยก ผู้เสียหายออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่เข้าแจ้งความแล้ว กับกลุ่มที่ยังไม่ได้แจ้งความ

พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ตำรวจไซเบอร์จะรวมผู้เสียหายทั้งหมดเข้ามาอยู่ในความรับผิดชอบทำสำนวนคดีเดียวกัน โดยจะทยอยสอบสวนสอบปากคำผู้เสียหาย ตั้งแต่วันนี้ที่เดินทางเข้ามาร้องทุกข์กว่าจำนวน 200 คน ส่วนที่เหลือจะเรียกเข้ามาสอบปากคำเพิ่มภายหลัง โดยผู้ได้รับความเสียหายสามารถเดินทางมาแจ้งความได้ที่ตำรวจไซเบอร์ได้ทันที

ส่วนพฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหา พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด กล่าวว่าเบื้องต้นจะหลอกล่อให้ผู้เสียหายมีการซื้อทองผ่านทางโซเชียลมีเดียในราคาที่ถูก ซึ่งหากซื้อเพิ่มขึ้น ราคาทองก็จะถูกลง ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นที่ซื้อ ผู้เสียหายก็ได้รับของจริง จนทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก แต่ภายหลังเมื่อซื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากกลับไม่ได้รับทองคำตามที่กำหนด ลักษณะเป็นการหมุนเงิน นำเงินจากผู้เสียหายกลุ่มหลัง ไปจ่ายให้กับกลุ่มแรก เมื่อหมุนเงินไม่ทันกับปริมาณซื้อขายก็ทำให้เกิดสภาวะขาดทุน และไม่สามารถหาทองคำส่งให้กับลูกค้าได้


ด้านนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ 1 ในเหยื่อ ที่เคยคิดจะฆ่าตัวตาย เพราะหมดตัวไปกับแม่ค้าคนนี้ พร้อมเชื่อว่าหลักฐานที่มีทั้งหมดและพฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหา เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนและนำข้อมูลเอาไปใช้เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยหลังจากนี้ตำรวจจะส่งหลักฐานให้ ปปง.ตรวจสอบอายัดทรัพย์สิน ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน.-415-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด