fbpx

กรมศุลฯ-ตร.เข้าค้นตู้ของตกค้างพบเป็น pot บุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมาก

สมุทรปราการ 19 ก.ย. – กรมศุลกากรร่วมกับตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกันเข้าตรวจค้นตู้คอนเทนเนอร์ภายในท่าเรือแห่งหนึ่งย่านจังหวัดสมุทรปราการ ที่คาดเป็นสิ่งของนำเข้าผิดกฎหมาย จากการตรวจค้น พบเป็น pot บุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ จำนวนมาก


นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี (โฆษกกรมศุลกากร) และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันเปิดตู้สินค้าที่คาดว่าภายในจะมีบุหรี่ไฟฟ้า ภายในท่าเรือแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ

โดยตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวเป็นตู้ที่กรมศุลกากรล็อกไว้ เนื่องจากมีสายลับแจ้งว่ามีการลักลอบซุกซ่อนและนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า โดยตู้ดังกล่าวเดินทางโดยเรือเข้ามาที่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 พ.ค.67 ซึ่งตามขั้นตอนผู้นำเข้าต้องประสานมารับสินค้าเพื่อเสียภาษี แต่กลับพบว่าไม่มีการมาทำเรื่อง ทางกรมศุลกากรจึงส่งหนังสือให้เจ้าของมาดำเนินการภายใน 30 วัน ในช่วงมิถุนายนที่ผ่านมา แต่เจ้าของก็ยังไม่ดำเนินการ ทำให้กรมศุลกากรจำเป็นต้องอายัดสินค้าภายในตู้คอนเทนเนอร์ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำการเปิดตู้เพื่อตรวจสอบสินค้าภายในว่าเป็นสินค้าประเภทใดและถูกกฎหมายหรือไม่


ภายหลังการตรวจค้นสินค้าภายในตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักกว่า 30 ตัน โดยใช้เวลาไปประมาณครึ่งชั่วโมง ก็พบวัตถุต้องสงสัย ห่อหุ้มด้วยพลาสติกสี เขียว ขี้ม้า จำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดถูกเก็บไว้บริเวณกลางตู้คอนเทนเนอร์ ป้องกันการเปิดตู้ตรวจสอบ นอกจากนี้ยังพบสินค้าประเภทพลาสติกและกระดาษ ซึ่งเป็นสินค้าถูกต้องตามกฎหมาย ปะปน โดยมีการใช้สินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายไว้บริเวณหัวท้าย ตู้คอนเทนเนอร์

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า พบกล่องบรรจุสินค้าห่อหุ้มพลาสติกสีเขียวขี้ม้า จำนวนกว่า 100 กล่อง มีทั้งกล่องใหญ่และกล่องเล็ก ภายในจะมี port บุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงน้ำยาบุหรี่ กล่องละจำนวน 600 ชิ้น จากการตรวจสอบพบว่าน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่พบในวันนี้เป็นนิโคติน 100% ซึ่งมีอันตรายสูงมากโดยเฉพาะหากผู้สูบนั้นเป็นเยาวชน สินค้าที่พบในวันนี้มีหลากหลายยี่ห้อ

ด้านนายกองตรี ธนกฤต เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า pot บุหรี่ไฟฟ้า ทั้งส่วนหัว และตัวพอที่สมบูรณ์และน้ำยา บุหรี่ ไฟฟ้า รวมกว่า 400,000 ชิ้น ซึ่งถือเป็นการจับกุมที่มากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า สินค้าดังกล่าวมีการสำแดงว่าเป็นพลาสติก


ด้านนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนในเขตนี้ ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า สำหรับบุหรี่ไฟฟ้าลอตนี้ซึ่งถือเป็นลอตใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีการจับกุมมาพบว่าเจ้าของเป็นคนจีน ซึ่งเป็นเจ้าพ่อรายใหญ่ อาศัยอยู่กับที่จังหวัดสมุทรสาคร คนในวงการทราบกันดีว่าเฮียเจนต์ ในการนำสินค้าประเภทบุหรี่ไฟฟ้าจากประเทศจีนเข้ามาสู่ประเทศไทย ทำมาแล้วเป็นเวลากว่า 2 ปี และสินค้าลอตนี้เป็นการขยายผลมาจากการจับกุม บุหรี่ไฟฟ้าในโกดังพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เมื่อ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งในประเทศไทยมีผู้นำเข้าในประเทศไทยเพียง 3 เจ้าเท่านั้น ซึ่งเป็นคนจีนทั้งหมด ขณะนี้มีรายชื่อหมดแล้ว อยู่ระหว่างการขยายผล.-414-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้