fbpx

ปคบ.-อย.สนธิกำลังบุกยึด 3 โกดังยากันยุงเถื่อนในพื้นที่ กทม.

บช.ก. 17 ก.ย. – ปคบ.สนธิ อย.บุกยึด 3 โกดังยากันยุงจีนเถื่อนในพื้นที่ กทม. พบสารต้องห้ามทั่วโลกห้ามใช้ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท


พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงตัดตอนแหล่งจัดเก็บและจำหน่ายยากันยุงที่ใช้กับเครื่องไฟฟ้าจากจีน ค้น 3 จุด ยึดของกลางกว่า 7,300 ชิ้น มูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย. ให้ตรวจสอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กันยุงของอุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนควบ ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ ซึ่งผลิตภัณฑ์กันยุงดังกล่าว ตรวจพบสาร เมเพอร์ฟลูทริน (Meperfluthrin) และไดมีฟลูทริน (Dimefluthrin) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มไพรีทรอยด์ (Pyrethriods) ซึ่งจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปคบ. จึงได้ทำการสืบสวนพบว่า ตามแพลตฟอร์มออนไลน์ผู้ขายมักโฆษณาข้อความระบุใช้ได้กับสตรีมีครรภ์ เด็กอ่อน ไม่มีผลหรือเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ซึ่งทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าใจผิดเข้าใจผิดคิดว่าไม่มีสารเคมีอันตราย อีกทั้งยังราคาถูกกว่าท้องตลาดจึงเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป


ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ก.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ อย. ได้นำหมายค้นของศาลเข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าและจุดกระจายสินค้าในพื้นที่ 3 จุด คือ 1. สถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้า อยู่ในพื้นที่เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า ฉลากภาษาจีนบรรจุอยู่ในกล่อง ขนาดบรรจุ 45 มิลลิลิตร จำนวน 2,213 กล่อง, ผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องไฟฟ้า ชนิดขวดยังไม่บรรจุกล่อง ฉลากภาษาจีน ขนาด 45 มิลลิลิตร จำนวน 1,264 ขวด, หัวปลั๊กไฟไฟฟ้าใช้ประกอบผลิตภัณฑ์กันยุงด้วยไฟฟ้า สีฟ้าและสีเขียว จำนวน 1,545 อัน และ กล่องบรรจุผลิตภัณฑ์จุดกันยุงที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าฉลากภาษาจีน จำนวน 200 กล่อง

  1. สถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้า อยู่ในพื้นที่เขตบางแค กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดผลิตภัณฑ์กันยุงใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าฉลากภาษาจีน สัญลักษณ์เด็กหัวจุกสีขาว 16 กล่อง 3.สถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้า เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดผลิตภัณฑ์กันยุงใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าฉลากภาษาจีนรูปกระต่ายจำนวน 1,600 ขวด, หัวปลั๊กไฟฟ้าใช้ประกอบผลิตภัณฑ์กันยุงด้วยไฟฟ้าจำนวน 750 อัน, สเปรย์กำจัดแมลงไรฝุ่นยี่ห้อ Spray Green prickly Ash ไม่มีฉลากภาษาไทยจำนวน 20 ขวด

จากการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมพบว่าทั้งสามจุดมีการนำเข้าสินค้ามาจากประเทศจีน จากนั้นนำมาเก็บไว้สถานที่จัดเก็บจุดต่างๆเพื่อรอคำสั่งซื้อและแพ็คส่งให้ลูกค้าในประเทศไทย โดยมีนายทุนเป็นคนจีน ส่วนวิธีการการจำหน่ายสินค้านั้น จะขายผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังต่างๆ โดยนำขายในราคาขวดละ 10 – 20 บาท ขณะที่ต้นทุนนำเข้ามาราคาขวดละ 5-8 บาทเท่านั้น

ด้าน ภก.วีระชัย ระบุว่า หลังจากทำการล่อซื้อสินค้าทั้งสี่ชนิดได้นำไปตรวจหาสารต้องห้ามพบว่ามีสาร เมเพอร์ฟลูทริน (Meperfluthrin) และ ไดมีฟลูทริน (Dimefluthrin) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มไพรีทรอยด์ (Pyrethriods) ซึ่งจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ที่ทางประเทศไทยยังไม่อนุญาตให้ใช้ รวมถึงที่ประเทศอเมริกา และสหภาพยุโรป หรือแม้แต่ในประเทศจีนเองก็ตาม ซึ่งมีอันตรายทั้งต่อผู้ใหญ่และเด็ก ส่งผลในระยะยาว


ขณะที่ พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า จากการสอบสวนพนักงานประจำโกดังดังกล่าวได้ระบุว่า สินค้าดังกล่าวที่ถูกจำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์มีลูกค้าให้ความสนใจและสั่งซื้อเดือนละ 2,000 ชิ้น ต่อ1 โกดัง อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่ายังจะมีโกดังอยู่ในจุดอื่นๆอีก ซึ่งอยู่ในระหว่างการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม และยังเชื่อว่าสินค้าเหล่านี้มีกระจายอยู่ในพื้นที่ที่มีคนจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเช่น เชียงใหม่, ภูเก็ต, พัทยา และปทุมธานี.-414-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน