fbpx

พบแหล่งที่มาของเมทานอล สารอันตรายที่ฆ่าชีวิตนักดื่มแล้ว

28 ส.ค. – ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลส่ง 2 รอง ผบช.น.คุมคดีสุราเถื่อน ขณะที่ตำรวจพบแหล่งที่มาของเมทานอล สารอันตรายที่ฆ่าชีวิตนักดื่มแล้ว


พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อม พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 และเจ้าหน้าที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 3 ฝ่ายสืบสวนและสอบสวนในพื้นที่ ประชุมติดตามคดีเหล้าเถื่อน หลังจากวานนี้ ตำรวจ สน.มีนบุรี ได้ไปตรวจยึดเหล้าเถื่อน 12 จุด ที่รับจากเจ๊ปู มาตรวจสอบ รวมถึงเชิญตัวเจ้าของซุ้มยาดองมาสอบปากคำ และขยายผลเพื่อเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับเจ๊ปู ซึ่งจากการตรวจสอบของกลาง เบื้องต้นพบมีส่วนผสมของเมทานอลในเหล้าเถื่อนที่ผสมจากเจ๊ปู มีค่าของเมทานอลสูงกว่าที่พบในเหล้าขาวที่ตรวจยึดจากจุดผลิตของ 2 พี่น้องเอสและอาร์ท ท้องที่ สน.บางชัน

ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.เกียรติกุล เปิดเผยว่า หลังจากได้รวบรวมพยานหลักฐานจนได้ความชัดเจนพอสมควร เมื่อคืนนี้จึงได้เรียก เจ๊ปู หรือ นางสาวภัสส์รศา อายุ 49 ปี เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา 4 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต/ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส / ผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต / และจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเจ๊ปูยังคงให้การตามเดิม และเนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวไป ส่วนการสืบสวนที่มาของสารเมทานอล ตอนนี้มีความคืบหน้าไปมาก ชุดสืบสวนได้คำตอบที่สำคัญแล้วว่าจุดไหนที่ทำให้เกิดสารเมทานอลในเหล้าเถื่อน หรือยาดองที่นำไปจำหน่าย ซึ่งมีทั้งวัตถุพยานและพยานบุคคลยืนยัน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการขยายผลและต้องใช้พยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ซึ่งหากพยานหลักฐานไปถึงใคร ก็จะต้องดำเนินคดีทั้งหมด


สำหรับ เอสและอาร์ท ตอนนี้ฝากขังอยู่ ซึ่งต้องไปสอบปากคำเพิ่มเติมอีก แต่ตอนนี้มีข้อมูลว่าโดยปกติ เอสและอาร์ท จะซื้อเอทิลแอลกอฮอล์จากบริษัทเคมีภัณฑ์ย่านสมุทรปราการ แต่ช่วงหลังมีการเปลี่ยนแปลงทำไม่เหมือนเดิม จึงเกิดปัญหา ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลในจุดนี้อยู่

เมื่อถามว่า เจ้าของซุ้มยาดองทั้ง 18 ซุ้ม จะมีความผิดอะไรบ้าง พล.ต.ต.เกียรติกุล กล่าวว่า เบื้องต้นจะเรียกมาสอบปากคำในฐานะพยานก่อน เพราะต้องดูพฤติการณ์ว่ามีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดไหม แต่ในส่วนฐานความผิดจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องถูกดำเนินคดีอยู่แล้ว

มีรายงานข่าวจากชุดสืบสวน ระบุว่า นายเอส กับนายอาร์ท คนผลิตเหล้าขาวที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ ปกติจะไปซื้อเอทานอล มาจากร้านเคมีภัณฑ์ในย่านสมุทรปราการ โดยจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ร้านเคมีภัณฑ์ดังกล่าว จำหน่ายเฉพาะเอทานอลให้กับผู้ต้องหาทั้งสองรายเท่านั้น ไม่เคยจำหน่ายเมทานอลเพราะที่ร้านไม่มีเมทานอลจำหน่ายด้วย แต่ช่วงหลัง ผู้ต้องหายังค้างเงินค่าเอทานอลกับทางบริษัท จึงเชื่อว่าผู้ต้องหาจึงไปหาสั่งซื้อจากแหล่งอื่น เนื่องจาก เจ๊ปู ได้สั่งเหล้าขาวลอตใหม่มาแล้ว จึงต้องจัดหาสารตั้งต้นเพื่อมาทำเหล้าขาว รวมถึงในช่วงหลัง ลูกค้าเริ่มท้วงติงเรื่องรสชาติที่อ่อนเกินไปด้วย จึงเชื่อว่าต้องมีการจัดหาสารประกอบมาทำการผสมเหล้าที่แรงกว่า จึงได้จัดหาเมทานอล มาเป็นส่วนผสมในการผลิตเหล้าขาว ซึ่งขณะนี้ ตำรวจยังอยู่ระหว่างการขยายผลว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย สั่งซื้อเมทานอลมาจากที่ใด เพราะขณะนี้ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ซื้อเมทานอล แต่จากการตรวจสอบถังที่บรรจุเหล้าที่อยู่ภายในบ้านของผู้ต้องหาทั้งสองรายที่ตรวจยึดมาได้ พบส่วนผสมของเมทานอลชัดเจน


ส่วนข้อสงสัยที่พบปริมาณเมทานอลของเหล้าขาว /ยาดองเจ๊ปู และซุ้มยาดองต่างๆ ทั้ง 18 ซุ้ม ตรวจพบปริมาณเมทานอลไม่เท่ากันนั้น เบื้องต้นมีข้อมูลด้วยว่า ขั้นตอนของการปรุงยาดอง ในระหว่างการต้มสมุนไพรบางชนิดกับเอทานอล ปฏิกิริยาทางเคมีจะทำให้เกิดเป็นเมทานอลได้ แต่จะเกิดในปริมาณที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้นจึงยังอยู่ระหว่างการรอผลการตรวจสารทั้งหมดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์. -412-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

“นายกฯ แพทองธาร” ประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด บรรจุเป็น 1 ใน 10 เรื่องเร่งด่วน เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง มุ่งบำบัดให้ผู้ติดยาเสพติดกลับสู่สังคม

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

น้ำท่วมพัทยา

พัทยาอ่วม! ฝนถล่ม น้ำท่วมขัง รถยนต์-จยย. จมน้ำเพียบ

ฝนถล่มพัทยา แค่ชั่วโมงเดียว น้ำท่วมสูงเกือบเมตร รถหลายคันไม่รู้ว่าน้ำท่วมสูง ขับฝ่าไป สุดท้ายรถลอยน้ำ ต้องปีนกระจกหนีตายออกจากรถ

เพจเจอร์ระเบิดเลบานอน

เพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน ตาย 9 เจ็บเกือบ 3 พันคน

เกิดเหตุเครื่องรับส่งข้อความ หรือเพจเจอร์ ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนใช้ติดต่อสื่อสารกันระเบิดเป็นเวลาไล่เลี่ยกันทั่วเลบานอนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก