fbpx

นัดสืบพยานคดี ม.112 ของ “ทักษิณ” เดือน ก.ค. ปีหน้า

กทม. 19 ส.ค. – ศาลตรวจพยานหลักฐานความผิดคดี ม.112 ของ “ทักษิณ ชินวัตร” เสร็จแล้ว ได้ผลว่าฝ่ายโจทก์จะนำพยานขึ้นสืบ 3 นัด ส่วนฝ่ายจำเลยจะนำพยานขึ้นสืบ 4 นัด เริ่มสืบพยานเดือน ก.ค. ปีหน้า


นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยความผิดมาตรา 112 เดินทางมาที่ศาลอาญา เมื่อเวลา 9.00 น. โดยแต่งกายชุดเสื้อสูทสีเข้ม สวมทับเสื้อเชิ้ตสีเหลือง มีสีหน้ายิ้มแย้ม เดินเข้าหาสื่อ ด้วยสีหน้า แววตา ยิ้มแย้มสดใส ต่างจากวันที่อัยการนำตัวส่งฟ้องศาล และศาลนัดชี้ 2 สถาน เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน นายทักษิณ หลบเข้าทางด้านหลังของศาล

วันนี้ นายทักษิณ ยังตอบคำถามสื่อ ถึงประเด็นความมั่นใจในในการต่อสู้คดี 112 ซึ่งโดยรวมบอกว่าไม่กังวลใจ และไม่มีปัญหา หลังให้สัมภาษณ์ นายทักษิณ ก็เดินเข้าไปในศาลทันที โดยมีทีมทนายความติดตามเข้าไปด้วย


สำหรับคดีนี้ อัยการได้ยื่นฟ้องนายทักษิณ เป็นจำเลยต่อศาล เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2567 ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อที่เกาหลีใต้ เหตุเกิดเมื่อปี 2558 โดยหลังยื่นฟ้องศาล นายทักษิณ ได้รับการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ศาลตีราคาประกัน 5 แสนบาทกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และอาจมีคำถามว่าทำไมวันนี้ นายทักษิณ จึงต้องเดินทางมาศาลอาญาด้วยตัวเอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้หลายครั้งจะมอบหมายให้ทนายความมาทำหน้าที่แทนที่ศาล คำตอบ คือ ความผิดมาตรา 112 มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ถึง 15 ปี ดังนั้นจำเลยจึงไม่สามารถร้องขอให้ศาลพิจารณาคดีลับหลังได้ นายทักษิณ จึงต้องมาศาลด้วยตัวเอง แม้จะมานั่งเพื่อรับฟังขั้นตอนการตรวจพยานหลักฐานเฉยๆ ก็ต้องมาด้วยตัวเอง ซึ่งศาลจะดำเนินการถามทั้งสองฝ่ายคือโจทก์และจำเลยว่ามีพยานกี่ปากเพื่อกำหนดวันสืบพยาน และหากพยานซ้ำซ้อนศาลจะมีคำสั่งให้ตัดออกทันที เพื่อให้กระบวนการพิจารณาคดีไวมากขึ้น

และล่าสุดศาลได้ตรวจพยานหลักฐาน ทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยเสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อเวลา 11.30 น. ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาตรวจหลักฐานทั้งสิ้น เกือบ 3 ชั่วโมง จากนั้น นายทักษิณ ได้เดินทางออกไปจากศาลขึ้นรถออกไปทันที โดยไม่ได้หยุดพูดคุย หรือให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ แต่มีสีหน้ายิ้มแย้มเป็นปกติ

ต่อมานายวิญญาณ ชาติมนตรี ทนายความ แถลงว่า วันนี้ศาลได้สอบคำให้การจำเลย ซึ่งนายทักษิณให้การปฏิเสธ โดยฝ่ายโจทย์ อ้างพยานนำสืบ จำนวน 10 ปาท โดยเป็นพยานที่มีการสอบสวนไว้แล้ว แต่พยานที่สอบสวนเพิ่มเติมฝ่ายโจทก์ไม่อ้างถึง อาจมองว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อคดี ดังนั้น ฝ่ายจำเลยจึงใช้สิทธิในการอ้างพยานจากฝ่ายโจทก์ดังกล่าวมาเป็นพยานฝ่ายจำเลย โดยเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายจำเลย นอกจากนี้ ฝ่ายจำเลยยังมีพยานอีกหลายปาก ทั้งพยานผู้เชี่ยวชาญที่ทำหน้าที่ตรวจพิสูจน์ แผ่นซีดี และเครื่องคอมพิวเตอร์ และการตรวจพยานวันนี้ยังได้ข้อมูลเชิงประจักษ์ว่าข้อมูลที่ฝ่ายโจทก์อ้างถึง ล้วนดึงมาจากระบบอินเทอร์เน็ต ไม่ได้เป็นหลักฐานที่มาจากสถานที่เกิดเหตุจริง


สำหรับ พยานที่ฝ่ายโจทย์ จะนำขึ้นสืบในชั้นศาลมีจำนวน 10 ปาก ฝ่ายจำเลยจำนวน 14 ปาท โดยสารจะเริ่มสืบพยานจำเริญนัดแรกในวันที่ 1,2 และ 3 กรกฎาคม 2568 ส่วนฝ่ายจำเลยจะเริ่มสืบในวันที่ 15, 16, 22 และ 23 กรกฎาคม ปีหน้าเช่นกัน รวมทั้งหมด 7 นัด จากนั้นศาลจะทำคำพิพากษาในขั้นตอนต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู