fbpx

ทนายความยื่นหนังสือร้อง รมว.ยธ.ปม “เสี่ยโป้” ถูกลอบทำร้าย

31 ก.ค. – ทนายความของ “เสี่ยโป้-อานนท์” ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ตรวจสอบเรือนจําบางขวาง กรณี “เสี่ยโป้” ถูกลอบทำร้าย และถูกปฏิบัติแบบเดียวกับนักโทษเด็ดขาด


นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของ นายเสี่ยโป้ โป้อานนท์ ได้เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นเรื่องถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบ หลังเชื่อว่าเสี่ยโป้ถูกลอบสังหาร ขณะถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ทนายวิฑูรย์ เปิดเผยว่า เสี่ยโป้ เคยย้ายเรือนจำมา 3 ครั้ง ๆ แรกถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ต่อมาหลังศาลตัดสินจำคุก 50 ปี ในคดี ชักชวนเล่นพนันออนไลน์และฟอกเงิน เสี่ยโป้ได้ย้ายไปที่เรือนจำคลองเปรม แต่มีปัญหากับนักโทษภายใน หลังจากนั้นเดือนธันวาคมปี 2566 เสี่ยโป้ จึงถูกย้ายไปที่เรือนจำกลางบางขวางจนถึงปัจจุบัน หลังถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง ที่แดน 10 ได้ประมาณ 3 เดือน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เสี่ยโป้ ถูกนักโทษเด็ดขาดจากแดน 2 ใช้เหล็กแหลมคล้ายกรรไกรข้างเดียว ยาวประมาณ 4-6 นิ้ว เข้ามาแทงจากด้านหลัง ขณะที่เสี่ยโป้นั่งพัก แต่ขณะเกิดเหตุนักโทษคนอื่นเห็น จึงเข้ามาล็อกตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้ และผู้ก่อเหตุ คือ นายภิญโญ นักโทษเด็ดขาดจากแดน 2


จากนั้นนายภิญโญ ถูกดำเนินคดีในเรือนจำ และยอมรับสารภาพอ้างว่า ทำร้ายเสี่ยโป้ เพราะอยากให้คนในเรือนจำยอมรับ ถ้าหากฆ่าเสี่ยโป้ได้ จะมีชื่อเสียง เพราะเสี่ยโป้เป็นดัง แต่อย่างไรก็ตามทางครอบครัวและทนายความไม่เชื่อคำกล่าวอ้างนี้เพราะเชื่อว่าอาจจะมีใบสั่งฆ่าเสี่ยโป้ อีกทั้ อาวุธที่ใช้ก่อเหตุเหล็กแหลมนั้นควรอยู่ในห้องอุปกรณ์ของเรือนจำแล้วนักโทษเด็ดขาดมีกุญแจห้องอุปกรณ์ได้อย่างไร

ขณะที่เสี่ยโป้เองยืนยันว่า ไม่เคยรู้จักหรือมีปัญหากับผู้ที่ก่อเหตุเลย เสี่ยโป้ ถูกพยายามแทง 1 ครั้งแล้วหลังจากนั้นก็เป็นปัญหาเรื่องการกระทบกระทั่งกันปกติ สำหรับการมายื่นเรื่องวันนี้ มี 2 ประเด็น ที่อยากให้กระทรวงยุติธรรมช่วยตรวจสอบ คือ เรื่องเสี่ยโป้ถูกทำร้ายในเรือนจำ และสิทธิมนุษยชน เสี่ยโป้ถูกคุมขังร่วมกับผู้ต้องขังเด็ดขาด ทั้งที่เสี่ยโป้เป็นผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีในชั้นอุธรณ์ นอกจากนี้สิ่งที่เสี่ยโป้ถูกปฏิบัติเหมือนนักโทษเด็ดขาดคือ ข้อจำกัดเรื่องการเข้าเยี่ยม ซึ่งสามารถเข้าเยี่ยมได้แค่เดือนละ 1 ครั้ง และมีการจำกัดจำนวนญาติ ข้อปฏิบัติคล้ายกับนักโทษเด็ดขาด ไม่ใช่นักโทษระหว่างพิจารณาคดี

ทนายวิฑูรณ์ ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องโกหก ไม่ได้แต่งเรื่อง เพื่อที่อยากจะย้ายเรือนจำ แต่ต้องการให้แยกแดนให้ชัดเจนระหว่าง นักโทษเด็ดขาดกับนักโทษที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์ ส่วนอาการป่วยของเสี่ยโป้ ที่ไอเป็นเลือดนั้น ก่อนที่เสี่ยโป้จะเข้ามาในเรือนจำเป็นคนที่สูบบุหรี่จัดมาก่อนหน้านี้มีอาการป่วยเกี่ยวกับทางเดินหายใจเคยมีการรักษารวมถึงเคยมีแพทย์มารักษาด้วยเช่นกันแต่ปัจจุบันได้รักษาหายขาดเป็นที่เรียบร้อย


ด้านนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามหลักการควรจะมีการแยกคุมขัง ระหว่างผู้ต้องขังระหว่าง กับผู้ต้องขังคดีเด็ดขาด แต่เรือนจำกลางบางขวางมีข้อจำกัดเรื่องสถานที่คุมขัง จึงไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ หรือแยกขังได้ชัดเจน สำหรับเรื่องที่เสี่ยโป้ถูกทำร้าย หรือเจ็บป่วยแล้วไม่ได้รับการรักษา และเรื่องข้อจำกัดในการเข้าเยี่ยมนั้น เรื่องนี้จะส่งถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก่อนจะส่งเรื่องให้ทาง ผบ.เรือนจำกลางบางขวางดำเนินการตรวจสอบในวันนี้เลย

ด้านนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่ทนายความของเสี่ยโป้มาร้องกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่าทางกรมราชทัณฑ์ไม่ได้มีข้อมูลเรื่องที่ว่ามีนักโทษใช้อาวุธลอบทำร้ายเสี่ยโป้ แต่ที่รับรายงานมีเพียงการทะเลาะวิวาทกันภายในเรือนจำเท่านั้น และเรือนจำบางขวางเป็นเรือนจำความมั่นคงสูงมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการร้องเรียนมาก็จะต้องไปตรวจสอบให้ชัดเจน และข้อกังวลที่ต้องการแยกนักโทษกับนักโทษเด็ดขาดนั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุ แดน 10 แดนที่เสี่ยโป้อยู่เป็นแดนของผู้ต้องขังระหว่าง ซึ่งแยกกับผู้ต้องขังเด็ดขาดอยู่แล้ว และเมื่อถามว่ามีโอกาสที่จะย้ายเสี่ยโป้ไปเรือนจำอื่นหรือไม่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า การย้ายนักโทษต้องดูตามหลักเกณฑ์เรื่องติดนิสัยความปลอดภัยว่าเข้าเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาหลายส่วนอย่างละเอียด. -420 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน